Các cơ sở liên kết “chui” - khó quản?

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet
(PLO) - Liên thông, liên kết đào tạo giữa các trường luôn là câu chuyện nhạy cảm. Tuy nhiên, hậu quả của việc không kiểm soát được vấn đề này vẫn là người học chịu thiệt.

Cũng vì quá nhiều các đơn vị liên kết khác nhau liên tục mở ra nên việc không kiểm soát được vấn đề này cũng là điều khó tránh khỏi. Trong hội nghị công tác thanh tra giáo dục toàn quốc, ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ tập trung vào các vấn đề gây bức xúc dư luận, trong đó nổi bật là liên kết đào tạo để thanh tra toàn diện. 

Ông Bằng cũng cho biết thời gian qua, sau khi thanh tra đã phát hiện nhiều vi phạm như liên kết không phép, liên kết sai đối tượng, không đảm bảo điều kiện chất lượng, thực hiện trách nhiệm liên kết không đúng quy định, có biểu hiện thương mại hóa. Nhiều tỉnh, thành phố mở lớp đào tạo liên kết không đúng đối tượng, địa chỉ và lại càng không có hợp đồng nào với nhà trường. Trong đó, điển hình nhất chính là việc loạn liên kết đào tạo tại các tỉnh: Gia Lai, Thanh Hóa, Nghệ An... Tuy các cơ quan chức năng đã xử phạt, thậm chí là cấm các trung tâm đó hoạt động nhưng vấn đề liên kết tại các tỉnh, thành này vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt. 

Điển hình, năm học 2015-2016, Thanh tra Sở GD-ĐT Gia Lai đã thanh tra và phát hiện Trường Trung cấp Y dược Hà Nam đặt 2 lớp Trung cấp Y và Trung cấp Dược hệ chính quy với 130 học viên tại trường Trung cấp nghề số 21, bắt đầu học từ tháng 9/2014 song không có hồ sơ ký kết hợp đồng liên kết đào tạo nào.

Thanh tra cũng phát hiện Trường Trung cấp Bách nghệ Thanh Hóa và Trường Trung cấp nghề số 15 - Binh đoàn 15 trong 2 năm 2014, 2015 đã phối hợp tuyển sinh gần 200 học sinh, có nhiều sai phạm về địa điểm đào tạo (đối với lớp y-dược) và không có hợp đồng liên kết đào tạo giữa các trường (đối với lớp mầm non).

Còn tại Nghệ An, kết quả thanh tra từ Sở GD-ĐT về liên kết đào tạo cũng cho thấy nhiều vi phạm. Cụ thể, Thanh tra Sở đã xử phạt hành chính 15 triệu đồng với Trường Y dược Bắc Ninh và dừng tuyển sinh tại chi nhánh Nghệ An từ tháng 8/2014; xử phạt 5 triệu đồng với trường Trung cấp Việt Anh do vi phạm trong liên kết đào tạo với Trường Cao đẳng ASEAN (năm 2013); chấm dứt liên kết đào tạo Trung cấp Y dược với Trường Cao đẳng Dược Phú Thọ tại trường Trung cấp Kỹ thuật Công nghệ SaRa (năm 2013)…

Mới đây nhất, Thanh tra Sở này đã phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An đình chỉ việc tổ chức đào tạo 2 lớp Trung cấp sư phạm mầm non của Trường Trung cấp Tổng hợp Hà Nội tại thành phố Vinh và Trung tâm Dạy nghề huyện Diễn Châu.

Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hoá Phạm Thị Hằng cho biết: “Hoạt động liên kết đào tạo tuy đã được chấn chỉnh nhưng vẫn còn có các tổ chức, cá nhân phối hợp với các cơ sở đào tạo “chui” khi chưa có văn bản cho phép của Bộ GD-ĐT; đào tạo thạc sỹ không tổ chức tại chính cơ sở đào tạo. Để giải quyết dứt điểm các vi phạm này, Thanh tra Sở đã phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa xử lý vi phạm hành chính 3 đơn vị liên kết đào tạo. Đến nay, không còn đơn vị nào tổ chức liên kết đào tạo sai quy định”.

Một trong những vấn đề khiến cho các chương trình liên kết đào tạo kém chất lượng đó là về đội ngũ giáo viên. Trong khi Bộ GD-ĐT và các trường đều cho rằng giáo viên quá tải với số lượng giờ lên lớp, thiếu cả thời gian nghiên cứu khoa học thì khi mở thêm các chương trình liên kết đào tạo, các trường lại luôn phải ưu tiên bố trí những giáo viên giỏi, có trình độ chuyên môn, thông thạo ngoại ngữ tham gia giảng dạy cùng đối tác...

Hiện Bộ GD-ĐT đang xây dựng một nghị định về hợp tác đầu tư với nước ngoài, trong đó có một chương quy định chi tiết về việc liên kết đào tạo với nước ngoài, đặt ra các yêu cầu về điều kiện liên kết như: đối tác nước ngoài phải là trường được kiểm định hoặc được các cơ quan nước ngoài công nhận, các bên liên kết phải thỏa mãn các điều kiện của Việt Nam về giáo viên, giáo trình, cơ sở vật chất… 

Đọc thêm

Bộ Giáo dục 'thúc' sớm công bố tiêu chí xét tuyển lớp 6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT yêu cầu khẩn trương xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 THCS phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên và các nhà trường hiểu rõ, chủ động trong công tác tuyển sinh.

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...