Các cơ sở liên kết “chui” - khó quản?

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet
(PLO) - Liên thông, liên kết đào tạo giữa các trường luôn là câu chuyện nhạy cảm. Tuy nhiên, hậu quả của việc không kiểm soát được vấn đề này vẫn là người học chịu thiệt.

Cũng vì quá nhiều các đơn vị liên kết khác nhau liên tục mở ra nên việc không kiểm soát được vấn đề này cũng là điều khó tránh khỏi. Trong hội nghị công tác thanh tra giáo dục toàn quốc, ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ tập trung vào các vấn đề gây bức xúc dư luận, trong đó nổi bật là liên kết đào tạo để thanh tra toàn diện. 

Ông Bằng cũng cho biết thời gian qua, sau khi thanh tra đã phát hiện nhiều vi phạm như liên kết không phép, liên kết sai đối tượng, không đảm bảo điều kiện chất lượng, thực hiện trách nhiệm liên kết không đúng quy định, có biểu hiện thương mại hóa. Nhiều tỉnh, thành phố mở lớp đào tạo liên kết không đúng đối tượng, địa chỉ và lại càng không có hợp đồng nào với nhà trường. Trong đó, điển hình nhất chính là việc loạn liên kết đào tạo tại các tỉnh: Gia Lai, Thanh Hóa, Nghệ An... Tuy các cơ quan chức năng đã xử phạt, thậm chí là cấm các trung tâm đó hoạt động nhưng vấn đề liên kết tại các tỉnh, thành này vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt. 

Điển hình, năm học 2015-2016, Thanh tra Sở GD-ĐT Gia Lai đã thanh tra và phát hiện Trường Trung cấp Y dược Hà Nam đặt 2 lớp Trung cấp Y và Trung cấp Dược hệ chính quy với 130 học viên tại trường Trung cấp nghề số 21, bắt đầu học từ tháng 9/2014 song không có hồ sơ ký kết hợp đồng liên kết đào tạo nào.

Thanh tra cũng phát hiện Trường Trung cấp Bách nghệ Thanh Hóa và Trường Trung cấp nghề số 15 - Binh đoàn 15 trong 2 năm 2014, 2015 đã phối hợp tuyển sinh gần 200 học sinh, có nhiều sai phạm về địa điểm đào tạo (đối với lớp y-dược) và không có hợp đồng liên kết đào tạo giữa các trường (đối với lớp mầm non).

Còn tại Nghệ An, kết quả thanh tra từ Sở GD-ĐT về liên kết đào tạo cũng cho thấy nhiều vi phạm. Cụ thể, Thanh tra Sở đã xử phạt hành chính 15 triệu đồng với Trường Y dược Bắc Ninh và dừng tuyển sinh tại chi nhánh Nghệ An từ tháng 8/2014; xử phạt 5 triệu đồng với trường Trung cấp Việt Anh do vi phạm trong liên kết đào tạo với Trường Cao đẳng ASEAN (năm 2013); chấm dứt liên kết đào tạo Trung cấp Y dược với Trường Cao đẳng Dược Phú Thọ tại trường Trung cấp Kỹ thuật Công nghệ SaRa (năm 2013)…

Mới đây nhất, Thanh tra Sở này đã phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An đình chỉ việc tổ chức đào tạo 2 lớp Trung cấp sư phạm mầm non của Trường Trung cấp Tổng hợp Hà Nội tại thành phố Vinh và Trung tâm Dạy nghề huyện Diễn Châu.

Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hoá Phạm Thị Hằng cho biết: “Hoạt động liên kết đào tạo tuy đã được chấn chỉnh nhưng vẫn còn có các tổ chức, cá nhân phối hợp với các cơ sở đào tạo “chui” khi chưa có văn bản cho phép của Bộ GD-ĐT; đào tạo thạc sỹ không tổ chức tại chính cơ sở đào tạo. Để giải quyết dứt điểm các vi phạm này, Thanh tra Sở đã phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa xử lý vi phạm hành chính 3 đơn vị liên kết đào tạo. Đến nay, không còn đơn vị nào tổ chức liên kết đào tạo sai quy định”.

Một trong những vấn đề khiến cho các chương trình liên kết đào tạo kém chất lượng đó là về đội ngũ giáo viên. Trong khi Bộ GD-ĐT và các trường đều cho rằng giáo viên quá tải với số lượng giờ lên lớp, thiếu cả thời gian nghiên cứu khoa học thì khi mở thêm các chương trình liên kết đào tạo, các trường lại luôn phải ưu tiên bố trí những giáo viên giỏi, có trình độ chuyên môn, thông thạo ngoại ngữ tham gia giảng dạy cùng đối tác...

Hiện Bộ GD-ĐT đang xây dựng một nghị định về hợp tác đầu tư với nước ngoài, trong đó có một chương quy định chi tiết về việc liên kết đào tạo với nước ngoài, đặt ra các yêu cầu về điều kiện liên kết như: đối tác nước ngoài phải là trường được kiểm định hoặc được các cơ quan nước ngoài công nhận, các bên liên kết phải thỏa mãn các điều kiện của Việt Nam về giáo viên, giáo trình, cơ sở vật chất… 

Đọc thêm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.  

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

Quang cảnh buổi Hội thảo
(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.