Các chương trình giải trí: "Mua vui" được vài "trống canh"?

Một vài năm gần đây, các gameshow mua bản quyền nước ngoài “chạy” trên sóng truyền hình ở Việt Nam ngày càng nhiều. Nhưng dường như, khán giả nhớ tới những vụ “lùm xùm”, “chê bai” nhau của những người chơi, của những vị giám khảo, sự vô bổ, nhạt nhẽo hơn là những gía trị đích thực mà các chương trình đem lại.  Trong khi khán giả nhăn mặt vì “nhai” phải những “hạt sạn” thì nhà sản xuất lại hồ hởi ngồi tính lợi nhuận từ quảng cáo và tin nhắn.

Một vài năm gần đây, các gameshow mua bản quyền nước ngoài “chạy” trên sóng truyền hình ở Việt Nam ngày càng nhiều. Nhưng dường như, khán giả nhớ tới những vụ “lùm xùm”, “chê bai” nhau của những người chơi, của những vị giám khảo, sự vô bổ, nhạt nhẽo hơn là những gía trị đích thực mà các chương trình đem lại.  Trong khi khán giả nhăn mặt vì “nhai” phải những “hạt sạn” thì nhà sản xuất lại hồ hởi ngồi tính lợi nhuận từ quảng cáo và tin nhắn.

Nhiều người cho rằng “Vietnam’s Got Talent - Tìm kiếm tài năng” chưa đáp ứng được   kỳ vọng của khán giả
Nhiều người cho rằng “Vietnam’s Got Talent - Tìm kiếm tài năng” chưa đáp ứng được kỳ vọng của khán giả

Không lắm “sạn” thì lại nhảm nhí

Đặc thù của trò chơi truyền hình là mới lạ, thú vị nhưng trò chơi phải vừa có tính giải trí, vừa đem đến những điều bổ ích để người chơi và khán giả cùng học hỏi, bổ sung kiến thức... Do đó nhu cầu được thưởng thức những gameshow trí tuệ của người xem truyền hình là rất lớn. Tuy nhiên, dường như các nhà tài trợ không “mặn mòi” lắm với các gameshow trí tuệ, điều này gây khó khăn nhiều cho những nhà sản xuất chương trình.

Đó là lý do vì sao các gameshow trí tuệ bị các gameshow giải trí như: “Việt Nam Next Top Model”, “Cặp đôi hoàn hảo”, “Bước nhảy hoàn vũ”, “VN’s Got Talent - Tìm kiếm tài năng”... “đè bẹp”. Có một sự khởi đầu khá thuận lợi khi được phát sóng “giờ vàng”, mời được những tên tuổi có “tem mác” trong giới showbiz tham gia, các chương trình đã nhanh chóng được công chúng nói chung và truyền thông nói riêng quan tâm, chào đón. Ngỡ tưởng, hàng triệu khán giả được thưởng thức những chương trình đầy bổ ích, hấp dẫn như các nhà tổ chức hứa hẹn, nhưng rồi bổ chửng vì... “nói vậy nhưng không phải vậy”! Đáng buồn thay, các chương trình thi nhau “xả” ra những “hạt sạn” bực mình.

Nếu như “Cặp đôi hoàn hảo” bị “mất điểm” từ chuyện chất lượng giọng hát giữa các thành viên không phải là ca sĩ của mỗi cặp đôi không đồng đều; đến chuyện tiêu chí chương trình thiên về nghệ thuật hay giải trí, ưu tiên cho giọng hát hay chiêu trò được quy định không rõ ràng - khiến người tham gia lúng túng và không phục; cả chuyện giám khảo cho điểm và nhận xét lúc khó quá, khi dễ quá; cho đến những đồn đoán liên quan đến việc chương trình bị dàn dựng thì “VN’s Got Talent - Tìm kiếm tài năng” lại câu khách bằng scandal tung đoạn “bênh con” của bà mẹ thí sinh cũng như những lời tố cáo bị Ban tổ chức cố tình hạ nhục của gia đình Quỳnh Anh để “mua vui” cho hàng triệu khán giả. Sự việc rất nóng, dư luận và người tố đang cần một câu trả lời thì lúc này, phía đơn vị sản xuất “VN’s Got Talent” lại im lặng. Chưa hết, tài năng thì chưa thấy đâu, người xem chỉ thấy đi vào bán kết quanh đi quẩn lại vài tiết mục hát nhạt nhòa, non nớt.

“VN Next Top Model” lại làm cho khán giả bực mình với việc các thí sinh tranh nhau chỗ ở, ăn uống, sinh hoạt nói năng, kể tội và tranh luận, tị nạnh nhau chuyện nấu ăn, rửa chén bát và dọn dẹp phòng, khóc lóc lảm nhảm... Những việc nhảm nhí này chẳng khác nào “tra tấn” khán giả. Chứng kiến việc nhức đầu ấy, rất nhiều khán giả chán chường và hoài nghi: Phải chăng chính các thí sinh là những người tự trọng chưa cao, không có tinh thần tập thể, muốn nhanh chóng nổi danh nên mới sẵn sàng để ban giám khảo bày đặt trò quay camera rồi trưng lên truyền hình?! Chưa hết, việc đòi kiện 3 thí sinh bồi thường 5 tỷ đồng của nhà sản xuất với tuyên bố hùng hồn “phạt thật nghiêm” rồi xử lý theo kiểu “giơ cao đánh khẽ” khiến cho chương trình ngày càng mất điểm trong mắt khán giả.

Còn “Vietnam Idol” thì chọn cách lồng ghép vào những cảnh lùm xùm ở phía hậu trường khi phát tán đoạn ghi âm chửi bậy của Đức Anh cũng như khai thác lí lịch lạ lẫm của các thí sinh...

“Bước nhảy hoàn vũ” cũng không nằm ngoại lệ tìm mọi cách để câu khách khán giả. Khán giả không chỉ thấy các “sao” phải mướt mồ hôi thi đấu, rồi cũng bị giám khảo khen, chê mà còn được chứng kiến Ban giám khảo cãi nhau kịch liệt. Và mùa giải mới đây, “Bước nhảy hoàn vũ” lại dính vào vụ chuyện Minh Hằng “đạo giọng” ca sĩ đàn chị Lan Anh trong phần trình diễn trích đoạn “The phantom of the opera” cùng với Minh Quân tại đêm mở màn “Bước nhảy hoàn vũ 2012”. BTC chương trình đã chính thức gửi lời xin lỗi tới ca sĩ Lan Anh.

Scandal - dao hai lưỡi?

Thiếu tính nhân văn và càng không chuyên nghiệp trong cách xử lý, đối phó tình huống, các chương trình truyền hình thực tế lớn đang gieo vào lòng khán giả cảm giác như là cái “chợ giời” hơn là cuộc thi đẳng cấp tại truyền hình quốc gia. Để đặt mục tiêu câu khách, họ chấp nhận và thậm chí càng tung hô cho những scandal đến với cuộc thi. Để tăng lượng người xem, họ sẵn sàng thí một vài “con tốt” để làm trò tiêu khiển cho khán giả.

Tuy nhiên, scandal ở thời nay luôn là con dao hai lưỡi. Nó có thể đưa chương trình trở thành một show ăn khách nhất kéo theo những “ngôi sao” trong đó. Nhưng cũng có khả năng vùi dập không thương tiếc bất kỳ ai. Bởi showbiz Việt đang thừa mứa các sản phẩm giải trí vô bổ, nhạt nhẽo. Và, rất nhiều người đang hoài nghi, các chương trình giải trí ấy, liệu mua vui được vài trống canh?

Thùy Dương

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.