Các chương trình giải trí: "Mua vui" được vài "trống canh"?

Một vài năm gần đây, các gameshow mua bản quyền nước ngoài “chạy” trên sóng truyền hình ở Việt Nam ngày càng nhiều. Nhưng dường như, khán giả nhớ tới những vụ “lùm xùm”, “chê bai” nhau của những người chơi, của những vị giám khảo, sự vô bổ, nhạt nhẽo hơn là những gía trị đích thực mà các chương trình đem lại.  Trong khi khán giả nhăn mặt vì “nhai” phải những “hạt sạn” thì nhà sản xuất lại hồ hởi ngồi tính lợi nhuận từ quảng cáo và tin nhắn.

Một vài năm gần đây, các gameshow mua bản quyền nước ngoài “chạy” trên sóng truyền hình ở Việt Nam ngày càng nhiều. Nhưng dường như, khán giả nhớ tới những vụ “lùm xùm”, “chê bai” nhau của những người chơi, của những vị giám khảo, sự vô bổ, nhạt nhẽo hơn là những gía trị đích thực mà các chương trình đem lại.  Trong khi khán giả nhăn mặt vì “nhai” phải những “hạt sạn” thì nhà sản xuất lại hồ hởi ngồi tính lợi nhuận từ quảng cáo và tin nhắn.

Nhiều người cho rằng “Vietnam’s Got Talent - Tìm kiếm tài năng” chưa đáp ứng được   kỳ vọng của khán giả
Nhiều người cho rằng “Vietnam’s Got Talent - Tìm kiếm tài năng” chưa đáp ứng được kỳ vọng của khán giả

Không lắm “sạn” thì lại nhảm nhí

Đặc thù của trò chơi truyền hình là mới lạ, thú vị nhưng trò chơi phải vừa có tính giải trí, vừa đem đến những điều bổ ích để người chơi và khán giả cùng học hỏi, bổ sung kiến thức... Do đó nhu cầu được thưởng thức những gameshow trí tuệ của người xem truyền hình là rất lớn. Tuy nhiên, dường như các nhà tài trợ không “mặn mòi” lắm với các gameshow trí tuệ, điều này gây khó khăn nhiều cho những nhà sản xuất chương trình.

Đó là lý do vì sao các gameshow trí tuệ bị các gameshow giải trí như: “Việt Nam Next Top Model”, “Cặp đôi hoàn hảo”, “Bước nhảy hoàn vũ”, “VN’s Got Talent - Tìm kiếm tài năng”... “đè bẹp”. Có một sự khởi đầu khá thuận lợi khi được phát sóng “giờ vàng”, mời được những tên tuổi có “tem mác” trong giới showbiz tham gia, các chương trình đã nhanh chóng được công chúng nói chung và truyền thông nói riêng quan tâm, chào đón. Ngỡ tưởng, hàng triệu khán giả được thưởng thức những chương trình đầy bổ ích, hấp dẫn như các nhà tổ chức hứa hẹn, nhưng rồi bổ chửng vì... “nói vậy nhưng không phải vậy”! Đáng buồn thay, các chương trình thi nhau “xả” ra những “hạt sạn” bực mình.

Nếu như “Cặp đôi hoàn hảo” bị “mất điểm” từ chuyện chất lượng giọng hát giữa các thành viên không phải là ca sĩ của mỗi cặp đôi không đồng đều; đến chuyện tiêu chí chương trình thiên về nghệ thuật hay giải trí, ưu tiên cho giọng hát hay chiêu trò được quy định không rõ ràng - khiến người tham gia lúng túng và không phục; cả chuyện giám khảo cho điểm và nhận xét lúc khó quá, khi dễ quá; cho đến những đồn đoán liên quan đến việc chương trình bị dàn dựng thì “VN’s Got Talent - Tìm kiếm tài năng” lại câu khách bằng scandal tung đoạn “bênh con” của bà mẹ thí sinh cũng như những lời tố cáo bị Ban tổ chức cố tình hạ nhục của gia đình Quỳnh Anh để “mua vui” cho hàng triệu khán giả. Sự việc rất nóng, dư luận và người tố đang cần một câu trả lời thì lúc này, phía đơn vị sản xuất “VN’s Got Talent” lại im lặng. Chưa hết, tài năng thì chưa thấy đâu, người xem chỉ thấy đi vào bán kết quanh đi quẩn lại vài tiết mục hát nhạt nhòa, non nớt.

“VN Next Top Model” lại làm cho khán giả bực mình với việc các thí sinh tranh nhau chỗ ở, ăn uống, sinh hoạt nói năng, kể tội và tranh luận, tị nạnh nhau chuyện nấu ăn, rửa chén bát và dọn dẹp phòng, khóc lóc lảm nhảm... Những việc nhảm nhí này chẳng khác nào “tra tấn” khán giả. Chứng kiến việc nhức đầu ấy, rất nhiều khán giả chán chường và hoài nghi: Phải chăng chính các thí sinh là những người tự trọng chưa cao, không có tinh thần tập thể, muốn nhanh chóng nổi danh nên mới sẵn sàng để ban giám khảo bày đặt trò quay camera rồi trưng lên truyền hình?! Chưa hết, việc đòi kiện 3 thí sinh bồi thường 5 tỷ đồng của nhà sản xuất với tuyên bố hùng hồn “phạt thật nghiêm” rồi xử lý theo kiểu “giơ cao đánh khẽ” khiến cho chương trình ngày càng mất điểm trong mắt khán giả.

Còn “Vietnam Idol” thì chọn cách lồng ghép vào những cảnh lùm xùm ở phía hậu trường khi phát tán đoạn ghi âm chửi bậy của Đức Anh cũng như khai thác lí lịch lạ lẫm của các thí sinh...

“Bước nhảy hoàn vũ” cũng không nằm ngoại lệ tìm mọi cách để câu khách khán giả. Khán giả không chỉ thấy các “sao” phải mướt mồ hôi thi đấu, rồi cũng bị giám khảo khen, chê mà còn được chứng kiến Ban giám khảo cãi nhau kịch liệt. Và mùa giải mới đây, “Bước nhảy hoàn vũ” lại dính vào vụ chuyện Minh Hằng “đạo giọng” ca sĩ đàn chị Lan Anh trong phần trình diễn trích đoạn “The phantom of the opera” cùng với Minh Quân tại đêm mở màn “Bước nhảy hoàn vũ 2012”. BTC chương trình đã chính thức gửi lời xin lỗi tới ca sĩ Lan Anh.

Scandal - dao hai lưỡi?

Thiếu tính nhân văn và càng không chuyên nghiệp trong cách xử lý, đối phó tình huống, các chương trình truyền hình thực tế lớn đang gieo vào lòng khán giả cảm giác như là cái “chợ giời” hơn là cuộc thi đẳng cấp tại truyền hình quốc gia. Để đặt mục tiêu câu khách, họ chấp nhận và thậm chí càng tung hô cho những scandal đến với cuộc thi. Để tăng lượng người xem, họ sẵn sàng thí một vài “con tốt” để làm trò tiêu khiển cho khán giả.

Tuy nhiên, scandal ở thời nay luôn là con dao hai lưỡi. Nó có thể đưa chương trình trở thành một show ăn khách nhất kéo theo những “ngôi sao” trong đó. Nhưng cũng có khả năng vùi dập không thương tiếc bất kỳ ai. Bởi showbiz Việt đang thừa mứa các sản phẩm giải trí vô bổ, nhạt nhẽo. Và, rất nhiều người đang hoài nghi, các chương trình giải trí ấy, liệu mua vui được vài trống canh?

Thùy Dương

Đọc thêm

Hùng tráng những khúc ca khải hoàn

Chương trình Đất nước trọn niềm vui tại Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Hồng Nhung)
(PLVN) - Các tuyệt phẩm khải hoàn, bản tráng ca rộn ràng niềm vui mở hội mà người dân Việt Nam rất đỗi yêu thích được vang lên khắp các tỉnh, thành vào những dịp kỷ niệm các ngày chiến thắng oanh liệt, vĩ đại của dân tộc. Các chiến công thần kỳ của quân và dân ta khiến các nhạc sĩ tràn đầy niềm xúc cảm sáng tác những tuyệt phẩm bất hủ.

Đi tìm Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024

Nhiều hoa khôi, á khôi tham gia cuộc thi (ảnh H. Linh).
(PLVN) - Cuộc thi "Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024" được tổ chức nhằm mục đích tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh xứng với danh hiệu Hoa hậu Du lịch Việt Nam, góp phần quảng bá sâu rộng đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.
(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.