Các cảng Hải Phòng có thể tiếp nhận tàu trọng tải 20.000 DWT hoặc lớn hơn
(HP)- Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 885/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc (nhóm 1) đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.
Quyết định gồm 5 điều, trong đó, phạm vi quy hoạch gồm các tỉnh và thành phố ven biển thuộc khu vực Bắc bộ bao gồm Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và thành phố Hải Phòng. Mục tiêu chung là làm cơ sở để bố trí hợp lý các cảng biển trong nhóm với mục đích phát huy được hiệu quả tổng hợp; đồng thời tạo ra sự phát triển cân đối, đồng bộ giữa các cảng biển và cơ sở hạ tầng liên quan với vùng hấp dẫn của cảng, kết hợp đẩy mạnh phát triển công nghiệp và dịch vụ làm động lực phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và khu vực liên quan.
Trong quy hoạch chi tiết đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc được chia theo 4 khu vực: khu vực vịnh Bãi Cháy, khu vực Cẩm Phả, khu vực Hải Phòng (gồm các khu vực cảng trên sông Cấm, sông Bạch Đằng và Lạch Huyện) và các cảng địa phương khác. Trong đó riêng các cảng khu vực Hải Phòng được chia thành khu cảng sông Cấm, khu cảng sông Bạch Đằng có thể tiếp nhận tàu có trọng tải tới 10.000 DWT đầy tải và tàu có trọng tải 20.000 DWT hoặc lớn hơn giảm tải thích hợp. Cảng chuyển tải Bến Gót phục vụ giải toả các vị trí chuyển tải trên vịnh Hạ Long, bao gồm 6 đến 8 vị trí neo đậu cho tàu trọng tải đến 20.000 DWT hoặc lớn hơn neo đậu. Cảng Lạch Huyện được xác định là cảng tiềm năng và cảng cửa ngõ khu vực phía Bắc đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của khu vực, đáp ứng yêu cầu quốc phòng an ninh và bảo vệ môi trường của khu vực phía Bắc. Từ nay đến năm 2010, cảng Hải Phòng và cảng tổng hợp Đình Vũ là các dự án được tập trung đầu tư.