“Cá sông Đà - Hòa Bình” trên đường trở thành thương hiệu lớn

Nuôi cá trên lòng hồ sông Đà
Nuôi cá trên lòng hồ sông Đà
(PLO) - Hòa Bình có nhiều lợi thế trong việc nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi cá lồng, cá bè. Điều này góp phần định hướng cho sự phát triển bền vững cho nghề nuôi thủy sản, đồng thời hướng đến thương hiệu “Cá sông Đà - Hòa Bình” có vị thế trong tương lai.

Phát triển thương hiệu “cá sông Đà”

Đến cuối năm 2017, số lồng nuôi cá trên địa bàn toàn tỉnh Hòa Bình có khoảng 4.050 lồng, tương đương 220 nghìn m3, tổng sản lượng đạt 7.700 tấn, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 5.000 lao động. DN, HTX, tổ hợp tác, trang trại hộ gia đình đầu tư thâm canh nuôi cá với quy mô khá lớn, chiếm 55% số lồng nuôi và 67% sản lượng thủy sản cung ứng ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Đã có 7 DN ký kết với các hộ nuôi cá lồng hợp quy chuẩn theo hướng VietGAP bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), ký kết tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, bảo đảm đầu ra ổn định.

Dự án liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cá đặc sản sông Đà được triển khai trong 2 năm (2017-2018) trên địa bàn 5 huyện, TP. Trong đó, TP Hòa Bình có 2 cơ sở tham gia với quy mô 240 lồng, sản lượng khoảng 700 tấn/ha. Tại huyện Đà Bắc, đại diện HTX dịch vụ sản xuất - kinh doanh nông, lâm nghiệp Hiền Lương với 6 hộ tham gia, quy mô 93 lồng cá, sản lượng 300 tấn/ha. Sản phẩm theo chuỗi là các loại cá đặc sản như lăng đen, lăng vàng; lăng chấm, ngạnh, tầm; các loại cá truyền thống như: trắm, chép, rô phi. Đây vốn là những loài thủy sản “đặc trưng” tại lòng hồ sông Đà.

Tại thị trường Hà Nội, hiện CTCP Cá sạch sông Đà đầu tư nuôi cá lăng vàng, trắm đen mỗi tháng cung cấp khoảng 35 tấn cá thịt. CTCP Thủy sản Hải Đăng đầu tư 180 lồng cá, mỗi tháng cung cấp khoảng 30 - 40 tấn cá thịt các loại. Nhiều DN cho rằng, nuôi cá lồng trên vùng hồ sông Đà bước đầu đã thu lại hiệu quả. Sau khi trừ chi phí, các DN tính toán có thể thu được lợi nhuận từ 30-40% kết hợp quản lý và chăm sóc tốt, cộng thời tiết thuận lợi. Không ít DN sẵn sàng cho phương án mở rộng quy mô sản xuất, chú trọng những loài cá có giá trị cao và đặc sản của lòng hồ sông Đà. 

Trong khi đó, các cơ sở, hộ gia đình nuôi nhỏ lẻ cũng được hỗ trợ tập huấn, kinh phí mua con giống, hướng dẫn áp dụng quy phạm thực hành sản xuất VietGap và các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) ; hỗ trợ xúc tiến thương mại (XTTM), quảng bá tiêu thụ sản phẩm… Đồng thời, các hộ và cơ sở cam kết thực hiện các quy định bảo đảm ATVSTP, thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường trong việc nuôi cá lồng bè.

Đưa “cá sông Đà” đến người tiêu dùng

Bên cạnh việc định hướng và quản lý các cơ sở nuôi cá sông Đà thực hiện nghiêm túc các tiêu chuẩn sản xuất an toàn, Sở NN&PTNN tỉnh Hòa Bình đã phối hợp tổ chức các chương trình kết nối DN tham gia dự án, dự các hội nghị, tuần lễ, phiên chợ “Nông sản thực phẩm an toàn và vật tư nông nghiệp” tại Hà Nội; giới thiệu và đăng ký sản phẩm cá sông Đà tham gia chương trình bữa ăn an toàn tại Hà Nội; XTTM tại tỉnh Sơn La- Hà Nội; tổ chức hội nghị XTTM và liên kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm nông, lâm sản và thủy sản cho các hộ, DN...

Trong những ngày cuối tháng 6/2018 vừa qua, tại siêu thị BigC Thăng Long đã diễn ra “Tuần lễ cá sông Đà Hà Nội năm 2018”. Tại đây, hơn 1 tấn cá sông Đà các loại đã được tiêu thụ. Cùng với các cơ quan quản lý nhà nước, bản thân các DN nuôi cũng ý thức được việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm “cá sông Đà” đến với người tiêu dùng. 

Ông Nguyễn Hữu Tài (Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh Hòa Bình) cho biết, qua kiểm tra sản phẩm cá sông Đà cho thấy đã đáp ứng yêu cầu về chất lượng theo quy định. Việc liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị đã tạo ra các sản phẩm an toàn bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, khai thác được tiềm năng đặc thù, phát triển và quảng bá sản phẩm cá sông Đà của tỉnh. Chi cục đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết để Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN cấp nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “cá sông Đà” Hòa Bình.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).