Sau thành công vang dội của các album “Tình ta biển bạc đầu xanh”, “Sông đợi”, “Đường tàu mùa xuân”, Sao mai Tân Nhàn vừa trình làng hai sản phẩm âm nhạc đặc sắc là DVD “Giọt thời gian” và CD Nhạc Phật: “Lạy Phật con về” như để khẳng định sự bứt phá sáng tạo, một nội lực mãnh liệt, yêu âm nhạc cháy bỏng của cô gái vàng dòng nhạc dân gian truyền thống này.
Trong cuộc sống hối hả, lo toan thường ngày, dường như Tân Nhàn muốn sống chậm lại để lắng nghe con tim mình, lắng nghe dòng chảy cuộc sống nên đã cho ra đời “Giọt thời gian”?
- Đúng vậy, những năm trước, Tân Nhàn sống một cách hối hả, vội vã. Lúc nào cũng chỉ lo tới việc dạy nhạc rồi đi diễn. Quay cuồng với cơn lốc cơm áo nên chẳng có thời gian quan tâm những người xung quanh mình. Bây giờ, Tân Nhàn muốn lắng lại để “nghe” cuộc sống muôn màu.
Tân Nhàn và ê kip đã phải “chinh chiến” nhiều địa phương để tìm những cảnh quay đẹp, lãng mạn, thanh bình và ngập tràn cảm xúc khi thực hiện “Giọt thời gian”, Tân Nhàn có thể cho biết điểm thú vị của DVD này?
- “Giọt thời gian” bao gồm 11 ca khúc mang âm hưởng dân gian khá quen thuộc như: “Tìm em trong chiều Hội Lim”, “Hà Tĩnh quê mình”, “Gặp em trong rừng mơ”, “Sông đợi”, “Đất nước tình yêu”, “Tình ca mặt trời”… Đặc biệt có một ca khúc được Tân Nhàn đặt hàng đó chính là “Quê mẹ” (nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng). Ca khúc này lấy cảm hứng từ chính câu chuyện tuổi thơ của Tân Nhàn khi cô còn ở Hà Nam đầy ắp những kỷ niệm, những khao khát, những ước mơ của thời niên thiếu.
Và khi đếm “Giọt thời gian”, sống chậm lại, Tân Nhàn tìm thấy đức Tin, đức Phật, muốn tìm về bản ngã nên đã quyết tâm “Lạy Phật con về”?
- Đây có lẽ là đĩa nhạc Phật đầu tiên ở Việt Nam, Tân Nhàn đặt hàng viết gần như toàn bộ bài mới. Những ca khúc trong CD đều có giai điệu đẹp, nhẹ nhàng, sâu lắng như những lời thủ thỉ về công cha nghĩa mẹ, về sự cứu sinh độ lượng của Đức Phật với chúng sinh…Tân Nhàn mong rằng nhạc Phật làm lay động trái tim người nghe.
Cơ duyên nào khiến Tân Nhàn quyết định lấy toàn bộ tiền bán đĩa nhạc “Lạy Phật con về” làm từ thiện?
- Khi sống chậm, Tân Nhàn chứng kiến cuộc sống quanh mình có rất nhiều mảnh đời khó khăn, cần giúp đỡ, yêu thương. Nhiều lần đọc báo, Tân Nhàn rơi nước mắt vì quá thương cảm trước những mảnh đời khốn khó ấy. Cuộc sống không biết thế nào cho đủ, nên Tân Nhàn quyết định đi chậm lại để lắng nghe và hành động theo con tim chỉ dẫn. Yêu thương, giúp đỡ những người khó khăn xung quanh, dù ít hay nhiều Tân Nhàn đều cảm thấy hạnh phúc.
Sau “Lạy Phật con về”, Tân Nhàn có theo đuổi dòng nhạc tâm linh mang đậm chất nhân văn, nghệ thuật này?
- Cách đây 2 năm, Tân Nhàn không mấy quan tâm đến âm nhạc Phật giáo. Nhưng từ khi đi chùa, giác ngộ nhiều triết lý sống, được có điều kiện nghe nhiều tác phẩm âm nhạc Phật giáo đỉnh cao, Tân Nhàn mê đắm lúc nào chẳng hay. Sau “Lạy Phật con về” Tân Nhàn sẽ tiếp tục phát triển dòng nhạc này và đây sẽ là đề tài nghiên cứu luận án Tiến sĩ của Tân Nhàn.
Là giảng viên âm nhạc cũng là ca sỹ thành danh, Tân Nhàn thấy sao khi hiện nay “người người làm ca sĩ, nhà nhà làm ca sĩ” rồi “khoác áo” đó chạy vào showbiz để nổi tiếng?
- Thực sự, Tân Nhàn thấy buồn khi hiện nay rất nhiều người với giọng hát chỉ ở mức karaoke, trong một đêm tự phong mình thành ca sĩ. Một số người không có khả năng nhưng vẫn đi hát để tìm kiếm sự nổi tiếng, tiền bạc, thì nó là sự nghịch lý và cho ra đời những sản phẩm què quặt về chuyên môn và làm hạ thấp, méo mó hai chữ…ca sĩ. Đáng buồn hơn, một số báo chí lại “tung hô” người hát ấy là “ca sĩ tài năng”, “nữ hoàng mới nhú”, “ông vua mới nổi”…. khiến cho thẩm mỹ của khán giả bị sai lệch, không định hướng và cuốn theo sự giải trí dễ dãi, hời hợt. Điều này rất nguy hiểm cho sự phát triển âm nhạc đích thực của Việt Nam.
Vậy, Tân Nhàn có thể “chấn hưng” âm nhạc Việt Nam bằng cách nào?
- Nói “chấn hưng” thì hơi to tát. Tân Nhàn chỉ muốn giới trẻ hiện nay nghe và trân trọng những tinh hoa của âm nhạc đậm chất truyền thống Việt Nam. Tân Nhàn sẽ chung thủy với dòng nhạc truyền thống để góp phần định hướng khán giả đến gần với dòng nhạc này. Bởi các tác phẩm âm nhạc truyền thống đều mang phần “hồn” của dân tộc.
Khi ra Album, Tân Nhàn thường lựa chọn mức giá rất “sinh viên”, tại sao có sự lựa chọn đó?
- Tân Nhàn đã suy nghĩ rất nhiều là làm thế nào để đại đa số khán giả có thể nghe được album của mình và đó cũng là cách quảng bá thêm sự hấp dẫn của dòng nhạc truyền thống này. Vì vậy, Tân Nhàn và “ông xã” đã bàn bạc và quyết định lựa chọn mức giá bình dân dù cho 10-20 năm sau mới thu đủ vốn đầu tư ra đĩa. Chúng tôi rất vui vì sự lựa chọn này.
Nhắc tới “ông xã”, vợ chồng Tân Nhàn - Tuấn Anh, hai quán quân của dòng nhạc dân gian và thính phòng Sao Mai 2005, nhưng thấy Tuấn Anh lại ‘khiêm tốn” hơn về số lượng ra album, tại sao có sự “lệch” này?
- Mỗi người theo một con đường riêng mà, nên sẽ thành công đạt được cũng sẽ không giống nhau. Tuấn Anh là giảng viên chuyên tâm vào giảng dạy, nghiên cứu nên ít có thời gian đầu tư ra album. Hơn nữa, ông xã Tân Nhàn thường là người đứng đằng sau giúp đỡ, chỉ bảo về chuyên môn để Tân Nhàn có được những sản phẩm có chất lượng. Có được thành công, Tân Nhàn luôn cám ơn người chồng lặng lẽ góp sức một cách chân thành.
Chúc Tân Nhàn luôn thành công trong sự nghiệp cũng như trong cuộc sống!
Thùy Dương (thực hiện)