Ở tuổi 30, nhưng chàng nhạc sĩ, ca sĩ tài hoa Nguyễn Hải Phong đã có nhiều sáng tác nổi tiếng như: Dòng thời gian, Đôi giày vải, Góc tối, Ngốc nghếch, Đường cong… Năm 2009 tham gia chương trình Làn sóng xanh, một mình “ẵm” hai giải: Top 10 nhạc sĩ được yêu thích nhất và Nhạc sĩ hòa âm xuất sắc nhất. Là thành viên Hội đồng tuyển chọn chương trình Bài hát yêu thích, Nguyễn Hải Phong trải lòng:
Không phải tôi chọn mà là showbiz chọn tôi. Tôi đam mê âm nhạc từ nhỏ, suốt ngày tìm tòi nghiên cứu, dần dần làm chuyên nghiệp luôn mà không hay biết chính xác là là lúc nào (cười).
- Gia đình anh có ủng hộ quyết định này?
Gia đình tôi thuộc diện khó khăn, tôi tự lập từ sớm, tôi làm gì gia đình cũng ủng hộ, miễn là sống được với nghề và có ích cho xã hội. Tôi tự hào về gia đình và gia đình tôi cũng tự hào về nghề nghiệp của tôi.
- Tự sáng tác và hát thành công những ca khúc của mình, cảm giác của anh như thế nào?
Tôi tập tành sáng tác từ hồi còn học cấp 3 với những ca khúc tự phát chạy theo phong trào, rồi từ đó dần dần trăn trở mãi để tìm cho mình một hướng đi. Dấu mốc đầu tiên là được hợp tác với ca sỹ Lam Trường và từ đó ca khúc của tôi dần chuyên nghiệp hóa. Không có gì thú vị và dễ dàng hơn việc tự thể hiện ca khúc của mình. Cảm giác thích lắm, không gò bó, tha hồ sáng tạo xử lý, được người nghe ủng hộ thì càng vinh hạnh.
-Giành giải thưởng nghệ sĩ được yêu thích nhất trong nhiều năm, con đường âm nhạc của anh chắc hẳn nhiều thuận lợi?
Tôi vẫn nghĩ giải thưởng chỉ mang một giá trị nhất thời, điều quan trọng nhất là làm việc với tất cả niềm đam mê, lương tâm nghề nghiệp và sự cống hiến không mệt mỏi. Khi bạn dùng hết sức lực và tâm trí của mình thì những điều tốt đẹp sẽ đến, không chỉ là giải thưởng. Cái cách mà bạn giữ niềm tin của khán giả là quan trọng hơn cả.
- Vì sao không “đóng khung” vào những thể nhạc riêng mà nhạc của anh là sự đa dạng thể loại nhạc, từ pop, rock, đến R&B?
Thật ra thì cũng đơn giản thôi. Bạn có thể là công nhân, nhân viên văn phòng, giáo viên, doanh nhân hay bất kỳ ai, bạn chỉ cần làm thật tốt công việc của mình. Trong các thể loại âm nhạc cũng vậy, bất kể thể loại gì, chỉ cần bạn tạo được sự thú vị cho người nghe, cải thiện thẩm mỹ nghe nhìn, tạo ra được xu hướng - Cái mà mọi người gọi là “Hit”- Thì bạn đã thành công. Không nên quan trọng là thể loại gì để rồi cứ tự bó buộc óc sáng tạo của mình lại.
Tôi nghĩ khán giả ngày nay họ rất tinh ý và bắt đầu biết sàng lọc, họ bắt đầu nghe bài hát theo tên nhạc sỹ rồi, chứ không phải như ngày xưa chỉ biết đến ca sỹ. Dù mình là người sáng tạo thì cũng cần cho người nghe quyền được chọn lựa cái họ muốn nghe, và được quyền khen chê, thần tượng hoặc tẩy chay. Thế nên tôi thích sự đa dạng.
- Trong chương trình Bài hát yêu thích (BHYT) không ít ca sĩ trẻ cũng tự sáng tác, là “tiền bối” anh nghĩ sao về sáng tác của họ?
Đó là điều tuyệt vời. Ngày xưa tôi sáng tác dở kinh khủng, thế nhưng tôi vẫn không chấp nhận bị chê. Ai cũng thế cả, hôm nay bạn không “dở” thì ngày mai bạn không “hay” được. Thầy tôi bảo: “Không có sáng tác nào là dở cả”. Tôi nghĩ chỉ có con người là “dở” chứ đâu có tác phẩm “dở”. Đã làm âm nhạc thì phải hay phải thật và phải có ích. Hơn ai hết, tôi ủng hộ tất cả các bạn ca sỹ đã và đang sáng tác.
- Cảm nhận của anh khi tham gia chương trình BHYT với vai trò Hội đồng tuyển chọn?
Mỗi tháng tôi đều đề cử bài cho chương trình, vừa sàng lọc vừa cho điểm bình chọn. Qua đó tôi cũng học hỏi thêm từ mọi người. Nhiều khi còn thấy mình sao phát triển chậm quá, tôi lại có thêm hứng thú cho công việc của mình. Một công việc khiến tôi luôn tỉnh táo và kích thích sáng tạo.
- Có rất nhiều ca khúc tham gia đề cử, anh làm sao để chọn những ca khúc hay nhất biểu diễn liveshow tháng?
Chương trình khuyến khích lựa chọn bài hát theo cảm tính, tôi đặt mình như khán giả, sau đó cho thêm một chút “tai nghe chuyên môn” vào. Thỉnh thoảng cũng gặp khó khăn vì có những ca khúc hay như nhau, lúc đó thì tôi chọn theo yếu tố tầm nhìn và những giá trị để lại cho xã hội.
- Thời gian qua, chương trình BHYT có những thay đổi để phù hợp với thị hiếu chung của khán giả, anh nghĩ sao về điều này?
Mỗi chương trình có một tiêu chí riêng, có chương trình chỉ chạy theo khán giả để kiếm tài trợ để bán vé, có chương trình chạy theo yếu tố nghệ thuật. Cá nhân tôi nghĩ, một chương trình hay và có giá trị là một chương trình có cá tính riêng, không lẫn lộn. Không nhất thiết phải theo khán giả hoàn toàn, vì điều này phụ thuộc vào thẩm mỹ thưởng thức của khán giả. Một chương trình tốt là chương trình giúp thay đổi được thị hiếu không tốt và đáp ứng được thị hiếu tốt.
- Hiện có nhiều chương trình truyền hình thực tế, theo anh liệu BHYT có bị “bão hòa” ?
Tôi nghĩ, năm đầu tiên BHYT như thế đã là một chương trình thành công. Những ngày đầu, khán giả còn không nhớ tên chương trình, mà bây giờ dư luận rất quan tâm.
- Theo anh trong sân chơi BHYT thể loại nhạc nào đang chiếm ưu thế?
Những ca khúc theo kịp thời đại, xu hướng âm nhạc thế giới, đảm bảo các yếu tố sau: Đơn giản, lạ, có ích.
- Trong liveshow này anh dành phiếu ủng hộ bài “Nói chung là”, phải chăng vì đây là bài hát phản ánh một phần giới showbiz hiện nay?
Tôi chọn bài này vì thấy đó là bài đơn giản, lạ và có ích, như tiêu chí trên đã nói.
- Thời gian qua, có nhiều chương trình âm nhạc khác gây ồn ào bởi những scandal. BHYT lại đi theo hướng riêng, không có những “ồn ào” so với những chương trình khác. Anh nghĩ sao về điều này?
Không thể lấy thước đo scandal ra để so sánh. Scandal chỉ chứng tỏ là chương trình đó được nhiều người biết đến thôi, nhưng đôi khi biết đến vì biết cái xấu chứ không phải cái đẹp, cái đang ca ngợi, và đó là chương trình không có giá trị nghệ thuật.
- Cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện!
PV