Ca sĩ, người mẫu Lâm Kỳ Nguyên: 'Thà ăn mì gói chứ không đánh đổi bản thân'

Ca sĩ, người mẫu Lâm Kỳ Nguyên
Ca sĩ, người mẫu Lâm Kỳ Nguyên
(PLO) - Bước ra từ cuộc thi “Siêu mẫu Việt Nam” nhưng cô gái đến từ mảnh đất Buôn Ma Thuột lại có một đam mê cháy bỏng với âm nhạc. Không ồn ào, Lâm Kỳ Nguyên tự hào vì bản thân cô thời gian qua đã có những cống hiến không ngừng nghỉ cho âm nhạc, cho hành trình chứng minh “Tôi là ai”...

Nguyên tíu tít nói cười đáng yêu như trẻ nhỏ. Nguyên hồn nhiên tâm sự đủ thứ chuyện. Đôi khi, không nén được xúc động, nước mắt Nguyên chực rơi.

Nguyên còn trẻ, thế nên sẽ không thể nào tránh được những nỗi tủi thân khi nhìn sang cuộc sống “đủ đầy” của bè bạn. Nhưng rồi, những thứ phù phiếm ấy, Nguyên để lại hết phía sau, giữ lại một tâm hồn nhẹ bẫng, an yên với nghề.

Bị cha mẹ cấm cản

Kỳ Nguyên kể, thời niên thiếu của cô là những ngày tháng mê hát, thích coi tivi xem người ta diễn. Tuy nhiên, việc trở thành một “ngôi sao” hay một thứ gì đó lớn lao với một cô bé ở một nơi chỉ biết tới các chương trình nghệ thuật qua “cầu nối” là kênh VTV3 thì thực sự là một điều quá xa vời.

Học hết phổ thông, Nguyên xuống TP HCM thi đại học nhưng rớt nên phải xuống học cao đẳng. Thời sinh viên, như bao bạn bè đồng trang lứa, Nguyên cũng lăn lộn khắp nơi, từ tập tành đi làm người mẫu đến làm thêm đủ thứ nghề, trước là có đồng ra đồng vào, sau là tìm kiếm một cơ hội nghề nghiệp. Mà diễn hoài, hát hoài, không thấy mình đâu. Show bữa đực bữa cái, có hôm nằm nhà đợi dài cổ chẳng ai thèm kêu. 

Mọi chuyện càng lúc càng không suôn sẻ khi ba mẹ Nguyên phát hiện và cấm cô theo con đường đầy “thị phi” này. “Tôi nghĩ đó cũng là điều dễ hiểu. Ba mẹ tôi hướng cho đứa con gái của mình tới cuộc sống thật tốt, theo một công thức chuẩn: học xong, ra trường, kiếm một công việc ổn định và lấy một người chồng tử tế. Ba mẹ tôi ở quê và lại làm nhà nước nên khi thấy con gái mình “đi chệch hướng” thì có phần hụt hẫng và không ủng hộ”, Nguyên tâm sự.

May mắn là sau đó mẹ Nguyên đã hiểu và ủng hộ công việc của cô, tuy nhiên ba cô thì không. Hai người không thể nói chuyện với nhau khi câu chuyện liên quan đến hai chữ “công việc”. Thế nên, Nguyên bảo, điều duy nhất cô có thể chứng minh cho ba thấy con đường đi của mình đúng đắn là mình phải làm thật tốt.

Nguyên kể, tính đến nay, cô đã có một quãng thời gian hoạt động nghệ thuật, cũng tham gia nhiều cuộc thi sắc đẹp nhưng tất cả đều chỉ dừng lại là đêm chung kết, vào Top 15 hay Top 20 mà không thể tiến xa.

Nguyên thú nhận, làm nghệ thuật hay bất cứ ngành nghề gì cũng cần có sự may mắn. Và cô, thực sự không phải người may mắn trong nghệ thuật. Có chăng, may mắn với Nguyên chỉ là nhiều người đã giúp đỡ cô rất nhiệt tình trên con đường chông gai mà cô đang đeo đuổi.

Đã có những lúc Lâm Kỳ Nguyên xì-trét khi cố chứng minh câu hỏi “Tôi là ai”. Nguyên mất nửa năm “giải nghệ” nghề người mẫu và trở thành một cô nhân viên văn phòng theo đúng ý ba mẹ. “Tôi lúc đó giống như một con tàu mất phương hướng giữa đại dương, lắm lúc tôi hoài nghi, mình có đang lựa chọn đúng không hay là mình ảo tưởng vào khả năng của mình?”, Lâm Kỳ Nguyên chia sẻ. 

Tôi không biết trong quãng thời gian nửa năm đấy, Nguyên đã bao lần thất vọng, hoang mang và đã tự vực dậy niềm tin như thế nào nếu không có sự thôi thúc nội tại bên trong. Ai cũng có một quãng gian nan, thử thách mà nếu không bước qua được, có lẽ người ta sẽ chẳng bao giờ gặt được hoa thơm, quả ngọt.

“Siêu mẫu Việt Nam 2015” đến như một tia hy vọng mỏng manh kéo Nguyên ra khỏi bờ hố đắm sâu suy tưởng.  Dù chỉ dừng lại ở top 15 của cuộc thi nhưng với Nguyên, đây là dấu mốc quan trọng đưa cái tên Lâm Kỳ Nguyên đến gần hơn với khán giả.

“Đến lúc này, tôi đã nhìn nhận con đường đi của mình một cách sâu sắc hơn. Tôi có thêm niềm tin vào bản thân, biết mình là ai và mình sẽ phải làm gì? Tôi thầm cảm ơn quãng thời gian “bế tắc” nơi có những bàn giấy ngột ngạt, nhờ có nó, tôi mới nhận ra, chỉ có ánh đèn sân khấu mới là nơi tôi được sống thực sự với chính bản thân mình. Tôi thầm cảm ơn cuộc thi đã đưa tôi đến gần hơn với khán giả...”. 

Đó cũng là lý do Lâm Kỳ Nguyên quyết định ra mắt một sản phẩm âm nhạc đánh dấu tên tuổi của chính mình. Có thể với nhiều người, đó là một quyết định có phần nóng vội và liều lĩnh nhưng bản thân cô gái đến từ vùng đất cao nguyên lại không nghĩ vậy. 

Dù sản phẩm được ra mắt khán giả 1 tuần trước khi đến Tết Nguyên đán nhưng đã nhận được sự phản hồi rất tốt từ khán giả. Đối với một người mới như Nguyên, có lẽ đó là một nền tảng và động lực rất lớn để cô cố gắng nhiều hơn, hay nói đúng ra là để cô bắt đầu đi trên một con đường mới. 

“Tôi muốn rũ bỏ hình ảnh người mẫu, một cô gái chân dài để trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp. Tôi muốn mọi người nhìn nhận mình là một ca sĩ chứ không phải một “chân dài đi hát”, “chân dài” 9X chia sẻ.

“Cái người ta muốn, tôi không thể cho”

Lâm Kỳ Nguyên cho rằng, con đường mà cô đang đi luôn bị bủa vây bởi những xa hoa ảo tưởng, những cám dỗ. Tiền bạc, của cải vật chất, danh vọng... 

“Thú thật, tôi chưa bao giờ phủ nhận chuyện “đại gia, chân dài”. Môi trường nào cũng sẽ có những mối quan hệ phức tạp của nó. Tuy nhiên, bản thân tôi nghĩ rằng “không có lửa sẽ chẳng có khói”.

Nhiều người làm cùng nghề với tôi họ sa ngã. Tôi biết điều đó. Bản thân tôi cũng chưa bao giờ từ chối sự giàu sang, phú quý. Nhiều người đứng trước cám dỗ về tài chính thì không thể tránh né được nhưng đó là cách sống, là lựa chọn của mỗi người, mình không là người trong cuộc thì không thể phán xét được”.

Cô gái sinh năm 1993 cho rằng, nếu người đàn ông đến với mình vì tình yêu và họ lại có kinh tế vững chắc thì đó là một điều may mắn, nhưng nếu như chỉ là mối quan hệ “có qua có lại” thì cô không làm được. 

Nguyên thừa nhận trong tình yêu cô không phải là người quá kén chọn về các tiêu chuẩn: đẹp trai, thân hình chuẩn, nhà giàu, có xế sang... mà thứ quan trọng hơn cả với cô đó là trái tim.

“Làm việc trong môi trường nghệ thuật, tôi cũng đã nhận được không ít lời mời khiếm nhã. Nhưng với quan điểm sống có thể là có phần “khắt khe” hơn so với nhiều người khác, tôi không thể chấp nhận việc ở bên cạnh một người mà mình không có cảm xúc.

Đơn giản: “Cái người ta muốn, tôi không thể cho”. Cái người ta cho, tôi lại không cần”. Còn tôi, tôi chấp nhận ăn mì gói cả tháng chứ không chấp nhận đánh đổi bản thân chỉ vì đồng tiền được.”.

Nguyên là thế, luôn thẳng thắn và chân thành. Cô luôn tự nhắc nhở bản thân rằng: “Mỗi người sinh ra chỉ có một lần để sống, thế nên phải sống cho đúng”.

7 năm làm nghề, Lâm Kỳ Nguyên đã gặp rất nhiều chuyện, đồng nghiệp tốt có mà xấu cũng không thiếu. Những chuyện tai bay vạ gió cũng không ít. Nguyên nói, đó là những chuyện cô không thể lường trước hết được nhưng nếu nó xảy ra cô luôn sẵn sàng đón nhận với tâm thế bình thản nhất.

Nguyên tâm sự, ngày trước, khi quen bạn trai, cô từng bị gia đình bạn trai cấm cản rất nhiều. Mẹ bạn trai cho rằng công việc của Nguyên bấp bênh trong khi đó môi trường làm việc lại quá phức tạp và nhiều cám dỗ. Tình đầu tan vỡ, thay vì trách móc, dằn vặt thì Nguyên chấp nhận duyên phận. 

Nguyên nói, nhiều đêm thao thức, nước mắt cứ thi nhau chảy, nghĩ thương bố mẹ, nghĩ tủi phận mình. Nỗi buồn theo thời gian lặng vào trong nhưng vết thương thì cứ âm ỉ.  

“Đến lúc này, tôi biết mình vẫn đang đi đúng hướng. Tôi có thể tự hào khi nói rằng, tôi chưa làm điều gì sai để ba mẹ hay người thân phải hổ thẹn vì mình. Tôi cũng hy vọng mọi người sẽ có cách nhìn nhận tích cực hơn với những người làm nghề người mẫu nói riêng và các ngành nghệ thuật khác nói chung. Bởi môi trường nào cũng có người tốt, người chưa tốt và nghề nghiệp không phải là thứ quyết định bản chất hay đạo đức của con người...”,  Kỳ Nguyên nói.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.