Ca sĩ Mỹ Linh: Khi “người đàn bà hát” dạy con…

Nhìn chị “chân lấm tay bùn” cuốc đất ở ngôi nhà ngoại ô, ít ai nghĩ tới đó là một trong những nữ ca sĩ hàng đầu Việt Nam. Bỏ chiếc áo hào quang trên sân khấu, khi bước vào cánh cổng sắt màu nâu, chị trở về một người vợ vun vén, một người mẹ yêu thương nhưng rất đỗi nghiêm khắc với các con. Trong chốn giải trí đầy thị phi, cạm bẫy, rất ít nghệ sĩ thành danh trên con đường âm nhạc và thành công vun đắp tổ ấm gia đình như chị…

Nhìn chị “chân lấm tay bùn” cuốc đất ở ngôi nhà ngoại ô, ít ai nghĩ tới đó là một trong những nữ ca sĩ hàng đầu Việt Nam. Bỏ chiếc áo hào quang trên sân khấu, khi bước vào cánh cổng sắt màu nâu, chị trở về một người vợ vun vén, một người mẹ yêu thương nhưng rất đỗi nghiêm khắc với các con. Trong chốn giải trí đầy thị phi, cạm bẫy, rất ít nghệ sĩ thành danh trên con đường âm nhạc và thành công vun đắp tổ ấm gia đình như chị…

Ca sĩ Mỹ Linh cùng các con.
Ca sĩ Mỹ Linh cùng các con.
Không ép con thành người nổi tiếng
Khi Anh Quân và Mỹ Linh quyết định bán căn nhà khá bề thế ở quận Thanh Xuân chuyển ra Sóc Sơn, cách nội thành gần 50km để sinh sống có không ít người lắc đầu nói: “Chả hiểu vợ chồng này nghĩ gì, người ta nhao ra thành phố chẳng được, bây giờ tự dưng lại rúc vào nơi “khỉ ho cò gáy đấy”. Nhưng rồi, gia đình Mỹ Linh vẫn giữ nguyên quyết định của mình.
Thay vì chọn lối sống ồn ã, xô bồ, chớp nhoáng của thế giới giải trí, chị lại chọn cho mình một cuộc sống thanh thản, nhẹ nhàng bên chồng con, trong một ngôi nhà rộng rãi ở một vùng ngoại ô, gần gũi thiên nhiên trong không gian khu vườn 13.000m2. Bỏ lại những hư danh ngoài cánh cổng, trong ngôi nhà tràn ánh sáng trời và nồng nàn hoa cỏ, gia đình năm người của Mỹ Linh an hòa trong niềm hạnh phúc rất đỗi bình dị.
Không phải ngẫu nhiên, mọi người đều có ý kiến rằng: “Mỹ Linh là nghệ sĩ biết chắt chiu, tiết kiệm từ đồng tiền mình kiếm ra”. Chị xuất thân là một gia đình lao động. Bố chị từng là giáo viên dạy văn, sau chuyển sang làm công nhân xây dựng. Mẹ chị là công nhân trong xí nghiệp dược phẩm TW2. Bố mẹ làm công nhân, nên những năm tháng tuổi thơ của chị không được sống trong cảnh đủ đầy, no ấm như những đứa trẻ khác.
Nhưng chị bảo, chị vẫn luôn thấy mình hạnh phúc khi nhớ về những năm tháng thơ ấu sống trong khu tập thể của những người lao động nghèo. Bố mẹ chị chắt chiu để 3 chị em khôn lớn. Bây giờ, khi đã thành công trong sự nghiệp, chị chưa bao giờ phung phí, tiêu pha hoang phí mà phải tiêu sao cho ý nghĩa. Và chị cũng dạy ba đứa con chị điều đó. Chị thường chia sẻ với các con những khó khăn của bố mẹ, như mọi gia đình khác.
Nếu như một số nghệ sĩ khác cho con ăn mặc toàn đồ hiệu, sắm các vật dụng máy tính, xe cộ…đắt tiền thì Mỹ Linh lại khác. Chị chỉ sắm cho các con những bộ quần áo bình thường như các bạn cùng lứa, dùng máy tính cũ của bố mẹ. Nhưng việc học của con chị luôn đầu tư một cách bài bản. Đưa con học trường tốt, tìm thầy giáo nhiệt huyết, trình độ giỏi để dạy dỗ các con nên người.
Là người nổi tiếng, nhưng vợ chồng Mỹ Linh chưa có bao giờ có ý định ép các con mình tương lai sẽ phải nổi tiếng như mình. Quan điểm của  chị dạy con đó là trước hết cháu phải trở thành một con người đúng nghĩa, tức là hình thành một nhân cách tốt theo cả nghĩa đen lẫn bóng rồi mới tính đến sự thành công. Không nhất thiết các cháu phải học thật giỏi để trở thành một bác sĩ, kỹ sư hoặc nghệ sĩ nổi tiếng. Các con có thể làm các công việc bình thường, quan trọng nhất là phải thấy được ý nghĩa của việc mình làm và thích việc đấy.
Dạy con hoang phí là có tội
Chuyển về ngoại ô sống dù mất thời gian đi lại hơn nhưng bù lại, chị không phải nhìn thấy các con sống như những “chú gà công nghiệp” hết đi học lại về nhà vùi đầu vào sách vở, quanh quẩn với bốn bức tường như trước đây. Ở ngôi nhà gần gũi với thiên nhiên, hoa lá, các con chị dành thời gian chạy nhảy quanh khu vườn rộng rãi và tự tay cho cá ăn, tưới nước cho cây, cỏ. Chị muốn các con được gần gũi với thiên nhiên để phát triển tâm hồn và thể chất.
Con cái nên nhìn nhận bố mẹ đúng như con người họ vốn có. Không nên tô hồng mọi thứ để ngày nào đó con mình phải thất vọng vì mọi chuyện không đẹp như nó đã nghĩ. Mỹ Linh chọn cách cho con mình nhìn nhận mọi sự đa chiều, hay - dở; yêu - ghét đều có trong nhau như hai mặt của đồng xu. Tôi bảo các con, trong cuộc sống chỉ có thể chọn cái ít xấu hơn, chứ không thể chọn được cái hoàn hảo.
Chị đã chọn cách dạy Anna, Duy Anh, Mỹ Anh nghiêm khắc từ khi chúng rất bé, yêu không có nghĩa là được chiều chuộng vô lối, mắng không có nghĩa là ghét bỏ. Cũng có những lúc chị mắng oan đứa nọ đứa kia, nhưng khi nhận ra mình sai, chị xin lỗi con ngay. Các con Mỹ Linh hiểu vì lý do nào đấy mà có lúc bị mẹ quát, nhưng chúng luôn biết mẹ rất yêu chúng.
 “Chúng phải biết mình muốn gì và thực hiện điều mình muốn như thế nào. Đối với mỗi cá nhân, nhận thức là quan trọng nhất, khi biết điều đúng - người ta sẽ đi đường đúng. Tôi cũng dạy con phải biết thu vén, những gì có thể tiết kiệm được thì cần tiết kiệm. Tiết kiệm không phải cho mình.
Nhìn những người khổ hơn, mình hoang phí là có tội. Sống chia sẻ và biết ơn là điều vợ chồng tôi cố gắng hướng các cháu đến. Nếu con mình là người ích kỷ, chúng sẽ vô cùng bất hạnh, vì người ích kỷ đáng ghét lắm, không ai sống chung được. Ra đời, đâu có ai yêu chúng vô điều kiện như bố mẹ để bỏ qua tính ích kỷ, khó chịu của chúng”- ca sĩ Mỹ Linh chia sẻ.
Châu Minh

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.