Ca sĩ Mai Quốc Việt: “Tôi tôn thờ âm nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn“

Ca sĩ Mai Quốc Việt
Ca sĩ Mai Quốc Việt
(PLO) -“Thế giới trực quan chỉ là một “cõi tạm” hữu hạn cho một kiếp người. Tôi rất muốn chiều sâu của tâm hồn mình sẽ được thăng hoa khi thể hiện nhạc của Trịnh Công Sơn để gửi gắm những cảm xúc đó đến với khán giả, vì thế giới trực quan có thể mất đi chứ thế giới tâm hồn thì sẽ sống bất tử...”, ca sĩ Mai Quốc Việt.

Nổi lên từ clip mô phỏng 13 ca sĩ trình diễn ca khúc “Cát bụi”, Mai Quốc Việt khiến nhiều người nể phục về “khả năng đặc biệt” của mình. Tuy nhiên, chưa khi nào Mai Quốc Việt dựa vào khả năng này để tìm chỗ đứng trong làng nhạc Việt mà anh chọn cách chậm rãi bước từng bước chinh phục khán giả chứ không chạy theo trào lưu. Việt thừa nhận mình còn ít tuổi nhưng “sống vội” quá nên bị già vội. Anh cứ vô tư chia sẻ và giãi bày không hề dè chừng đối phương là ai và làm gì.

Có “duyên” với nhạc Trịnh

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình không có truyền thống làm nghệ thuật, nhưng ngay từ nhỏ, Mai Quốc Việt đã dành cho âm nhạc một tình yêu đặc biệt. Anh bảo một phần cũng do ba anh đam mê ca hát nên anh sớm được tiếp cận với nhiều thể loại âm nhạc.

Lần đầu tiên Mai Quốc Việt đứng trên sân khấu ca nhạc là năm 2002. Khi đó, Việt hát một ca khúc mang âm hưởng dân ca Nam Bộ và được khán giả vỗ tay không ngớt dù anh quên lời “tùm lum”. Từ đó, cứ thấy ở đâu tổ chức thi hát là anh đăng ký tham gia. Từ những cuộc thi trong tỉnh cho đến khi lên Sài Gòn học. Đi thi với Mai Quốc Việt một phần là để trao đổi thêm kinh nghiệm cho bản thân, phần khác là để anh kiếm tiền trang trải cuộc sống một mình nơi Sài Gòn hoa lệ.

Đi thi, đạt nhiều giải thưởng, Việt có cho riêng mình một lượng khán giả nhất định. Nhất là khi ca khúc “Cát bụi” được Việt “nhái” lại giúp anh cùng nhóm nhạc It’s Time của mình tỏa sáng.

Là một người “biết trước biết sau” nên mỗi clip mô phỏng nghệ sĩ, Việt đều “đính chính” là clip làm với mục đích giải trí và gửi lời xin lỗi nhẹ nhàng đến các “bản chính”. Tất nhiên là chẳng có nghệ sĩ nào cảm thấy khó chịu về điều đó, bởi vì “bắt chước” giọng hát của một người khác đã khó, đằng này hơn 30 người Việt có thể nhái giọng y chang, thì mọi người chỉ biết gật đầu tán thưởng tài năng của Việt mà thôi!

Việt bảo, sự nổi tiếng chỉ sau một đêm khiến anh từng bị choáng ngợp trước những lời mời gọi, sô-chậu dồn dập, điện thoại nghe đến “nóng máy”... Duy chỉ có một điều, Việt chưa bao giờ “ngủ quên trong chiến thắng” hay vì “ham danh” mà đánh mất mình.

Anh thừa nhận, ngày trước phải đắn đo lắm anh mới quyết định lên Sài Gòn học và lập nghiệp. Vì với chàng trai 18 tuổi khi ấy, Sài Gòn có một ấn tượng không tốt; là một nơi mà ẩn chứa đầy rẫy tệ nạn và kinh hãi.

Những ngày đầu xa nhà chật vật, anh đứng trước cơn sóng của showbiz mà không hề bị xoay chuyển. Việt chưa bao giờ có phát ngôn gây sốc, chưa từng tham gia những trò vui thâu đêm suốt sáng hay dính vào bất cứ một điều tiếng gì.

Xa gia đình ở cái tuổi còn nhiều bồng bột nhưng từ đó đến nay, Mai Quốc Việt vẫn luôn giữ mình khi không có gia đình ở bên cạnh. Việt luôn giữ những gì của mình theo một con đường đúng. Anh “sạch” đến mức khó tin.

Với chàng trai gốc Đồng Tháp khi ấy và bây giờ, chỉ có nghe nhạc và sống với âm nhạc mà thôi. Chẳng giấu giếm, Việt chia sẻ, nhạc Trịnh đóng một vai trò rất quan trọng trên con đường âm nhạc của anh. Anh yêu nhạc Trịnh một cách say đắm nhưng không mê muội mà rất “khoa học”.

“Tôi theo nhạc Trịnh không phải vì đem lại danh tiếng cho mình, mà tôi tôn thờ bởi ý nghĩa mà nhạc Trịnh đã dạy cho tôi. Khi nghe nhạc Trịnh và thẩm thấu được rồi thì mình nhìn điều gì cũng thấy có hồn. Ai nghe nhạc Trịnh cũng đều cảm nhận được từng ca từ của Trịnh Công Sơn có rất nhiều màu sắc mà không phải ai cũng cảm nhận được”.

Anh khoe, cách đây hơn 2 tháng, anh mới tổ chức thành công một đêm nhạc Trịnh Công Sơn. “Dù cho hôm đó trời mưa không ngớt nhưng khán phòng vẫn chật kín người khiến tôi thật sự cảm thấy hạnh phúc. Tôi nhận ra cho đến cuối cùng mọi thứ trên đời đều phải làm thật tử tế, nhất là trong âm nhạc thì sẽ không sợ bị khán giả lãng quên”.

Rõ ràng, với một người có tuổi đời còn khá trẻ như Mai Quốc Việt muốn hát nhạc Trịnh hay đã khó, nhưng hát để “chạm” đến trái tim của khán giả thì khó hơn gấp nhiều lần. Bởi lẽ những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn luôn đòi hỏi sự đầu tư và chiêm nghiệm sâu sắc mới có thể truyền tải hết được ý nghĩa của ca từ và âm nhạc.

Ngoài tài mô phỏng, Mai Quốc Việt còn gây chú ý khi tung clip hát 10 thể loại nhạc khác nhau trong 7 phút như: rock, rap, cải lương, nhạc Trịnh, opera, nhạc cách mạng, bolero, R&B, dance, quan họ Bắc Ninh, nhạc trữ tình.

Chông chênh giữa dòng

“Thời điểm khi tham gia nhóm nhạc It’s Time là quãng thời gian chúng tôi hát theo đam mê chứ không phải vì mục đích kinh tế. Đó cũng là những gì xuất phát từ tình cảm chân thành nhất. Sau 3 năm gắn bó, tôi tách nhóm. Đây là quyết định khó khăn, tôi có cảm giác như phải chấp nhận thua cuộc trên con đường thực hiện khát khao, được đứng trên sân khấu và nổi tiếng với một nhóm nhạc vừa hát vừa chơi nhạc”. 

Mai Quốc Việt nói, đó là quãng thời gian khó khăn và bế tắc sau khi anh quyết định “chỉ có một mình”. Việt xì-trét, nhốt mình trong 4 bức tường, thường xuyên cáu gắt và khó chịu với bạn bè. Chẳng giấu diếm, Mai Quốc Việt chia sẻ anh từng cảm thấy chạnh lòng khi khán giả thích nghe anh “nhái” giọng hơn là nghe giọng hát thật của mình.

Khi quyết định tham gia cuộc thi Gương mặt thân quen mùa 3, Mai Quốc Việt phần nào đã thoát ra khỏi “cái bóng” của chính mình. Anh trở lại sôi nổi và làm việc hết mình. Tài “bắt chước” ngày trước giúp anh như “cá gặp nước”, liên tiếp gây ấn tượng với khán giả. Không ngạc nhiên khi Mai Quốc Việt đạt danh hiệu Á quân năm đó. Sau cuộc thi, Việt cũng được nhiều người biết đến hơn, nhận được nhiều show biểu diễn.

Mai Quốc Việt bảo, nhiều lúc anh thấy mình giống như một con tắc kè hoa, luôn cố gắng thích ứng mọi hoàn cảnh và thể hiện tốt vai trò của mình. Quãng thời gian chênh vênh của anh đã qua, tới lúc này anh không còn quá băn khoăn việc khán giả mến mộ vì giọng hát thật của mình hay tài mô phỏng giọng người khác nữa.

“Tôi đã từng suy nghĩ rất nhiều về việc họ thích tôi nghe tôi mô phỏng lại người khác và cảm thấy buồn nhưng bây giờ thì khác. Bởi tôi nhận ra cái gì cũng có hai mặt tốt xấu. Giả giọng có thể là cách tốt và dễ gây ấn tượng, giúp nghệ sĩ tiếp cận khán giả , bởi đâu phải ai cũng có khả năng giả giọng. Nhưng chỉ sa đà vào việc mô phỏng mà không có điểm riêng của mình thì sớm muộn gì cũng “thất sủng”, không tìm được chỗ đứng trong làng nhạc Việt. Và tôi thích được là chính mình hơn, dẫu có phải chinh phục khán giả lại từ đầu”, ca sĩ nhấn mạnh.

Có lẽ cho đến lúc này, Mai Quốc Việt là giọng ca duy nhất không có định nghĩa về fans (người hâm mộ-PV) bởi những người quý mến giọng hát của anh đều có thể gặp anh đi chơi và nói chuyện thoải mái ở ngoài mà không có chút câu nệ “nghệ sĩ và khán giả”.

Việt cũng chưa bao giờ cảm thấy bản thân thiệt thòi vì khán giả của mình phần đông là những người lớn tuổi mà ngược lại, anh luôn cảm thấy tự hào vì đã chạm đến cảm xúc của những khán giả khó tính - những người luôn thầm lặng dõi theo anh mỗi ngày.

Việt tự ví bản thân anh giống như một người kinh doanh, và anh tự biết phân khúc mảng nào phù hợp với mình. “Tôi không thể tham lam đòi hỏi bản thân phải làm hài lòng tất cả mọi người được. Tôi cũng nghĩ mình không có quyền đòi hỏi khán giả nhìn nhận mình với tư cách thế nào, mà chỉ muốn bản thân mình làm được gì cho nghề, cho con đường mình đã chọn. Tôi mong muốn được khán giả nhìn nhận mình là người nói hộ những xúc cảm, tâm tư sâu thẳm trong tâm hồn của họ - chứ không phải xác định xem mình đang ở “phân khúc thị trường” nào”.

Thừa nhận mình có đôi chút khác người, Việt nói anh chỉ làm nhạc mình thấy vui. Bởi khi đó, anh được là chính mình, được nhìn thấy cảm xúc và sống với những điều tốt đẹp, vậy là đủ.

“Đã đến lúc tôi cần có một gia đình riêng”

Nhiều người nhận xét, một người như Mai Quốc Việt hơi hiền quá nên khó có “cửa” cạnh tranh trong môi trường showbiz. “Khi đã bước chân vào lĩnh vực giải trí, tôi từng nghĩ mình cần uyển chuyển, tạo cho bản thân những đòn bẩy để đến gần khán giả hơn. Nhưng ở thời điểm hiện tại, tôi đã suy nghĩ khác hơn trước rất nhiều. Nếu như 10 năm trước tôi sôi nổi thì bây giờ, tôi trầm lặng và không muốn quá phụ thuộc vào nghệ thuật”.

Nhiều người sẽ nói, làm nghệ thuật phải chấp nhận nhiều điều bất trắc và sa chân bất cứ lúc nào nhưng với Mai Quốc Việt, anh luôn hướng bản thân tới một ca sĩ hát tình ca trầm tĩnh, nhẹ nhàng như chính tính cách của mình. Việt bây giờ sống thanh thản, thoải mái và cân bằng chứ không để bản thân mình bị chịu quá nhiều áp lực của cuộc sống như trước nữa.

Mai Quốc Việt thừa nhận, anh bị ảnh hưởng bởi tư duy viết nhạc của nước ngoài, những bài hát với tinh thần giản dị, nhưng đem lại những giá trị vô cùng lớn lao. Thần tượng của Việt là “Ông hoàng nhạc Pop” Michael Jackson.

Việt bảo, một tác phẩm hay theo anh phụ thuộc rất nhiều vào tư chất của người nhạc sĩ. Bản thân anh từ khi mới đi hát hay khi chập chững sáng tác cho đến nay không cho phép mình hát những ca khúc có giai điệu dễ nhớ, vô cảm, hời hợt. Anh muốn các ca khúc mà mình thể hiện phải truyền tải đến người nghe một thông điệp nào đó thú vị và hơn hết phải chạm đến trái tim của người nghe.

Nghệ sĩ vốn có trái tim đa sầu đa cảm nhất trên đời. Như mọi người vẫn thường hay đùa vui rằng: “Thấy nắng cũng buồn mà thấy mưa thì cũng có thể khóc...”. Và Mai Quốc Việt cũng không nằm ở ngoài vùng “phủ sóng” ấy. Đã từng có quãng thời gian, Việt lơ là công việc vì khổ đau, sầu não khi chuyện tình cảm không được như ý muốn.

Việt thổ lộ, bản thân anh đã trải qua vài mối tình lãng mạn, cuộc tình dài nhất cũng không quá 2 năm. Mối tình đầu với anh, là nỗi đau dở dang, là nỗi buồn nhức nhối, đôi khi nhè nhẹ, lướt qua trong sáng nhưng lưu lại rất sâu trong kí ức. Một vài mối tình sau đó, vui có, buồn có và khi đi qua đời nhau cũng để lại vô số vết thương lòng.

Sau tất cả mọi chuyện, Mai Quốc Việt tâm niệm: “Mọi chuyện đều là do duyên số”. Với anh, hình mẫu bạn gái lý tưởng không phải là một cô gái da trắng, chân dài, mặt mũi giống hotgirl mà phải là một người phụ nữ có tâm hồn, ý thức cơ bản đủ để người khác không cảm thấy phiền lòng.

“Ý thức cơ bản cũng giống như cái bảng cửu chương vậy, biết đúng - sai, cao - thấp, trên - dưới, những điều nên và không nên, còn nếu như ý thức càng cao thì càng tốt. Ngoài ra, cô ấy phải là người đảm đang, khiến người yêu, người chồng cảm thấy hãnh diện về cô ấy và nếu cô ấy là một người lãng mạn, có tâm hồn đẹp để chia sẻ thú vui văn chương thì thật tuyệt vời!”, Mai Quốc Việt chia sẻ.

Dù khá kín đáo trong chuyện tình cảm nhưng Việt không giấu nổi sự hạnh phúc của mình khi nói về tình yêu. Việt tâm sự, anh đang có một mối tình “đẹp như mơ” với một cô gái bằng tuổi anh. Mai Quốc Việt thật thà nhận, đôi khi vì quá bận rộn công việc mà anh “bỏ bê” bạn gái. Người con gái hiện tại đang sánh bước cùng anh tuy không phải một người làm trong môi trường nghệ thuật nhưng lại rất thấu hiểu công việc của anh.

Mai Quốc Việt nói giọng tự hào: “Cô ấy là một người chân thành và tử tế. Cô ấy không thích đua đòi hay sống hời hợt với bản thân mà luôn có trách nhiệm. Nói thế nào nhỉ? Cô ấy đúng là mẫu người phụ nữ của gia đình. Nếu không có gì thay đổi, chúng tôi sẽ kết hôn vào năm sau”.

Tôi khá ngạc nhiên khi một người trẻ như Mai Quốc Việt chấp nhận để bản thân bị “trói sớm” trước một người phụ nữ, anh chỉ cười và nói: “Có lẽ duyên đến đúng lúc và đây là thời điểm phù hợp để tôi ổn định mọi chuyện cho riêng mình”.

Có nhiều người tỏ ý “trách yêu” rằng Việt “giấu bạn gái kỹ quá”. Nghe vậy, Việt bảo: “Bạn gái tôi không phải người của công chúng nên cô ấy được quyền sống tự do và yên bình”.

Ở thời điểm hiện tại, Mai Quốc Việt đã biết cân bằng, biết làm chủ cuộc sống của mình hơn. Anh không còn để bản thân bị bó buộc vào “cái bóng phù thủy mô phỏng” nữa mà thay vào đó là cuộc “tổng tấn công” vào thị trường âm nhạc.

Mai Quốc Việt chia sẻ, thời gian sắp tới anh sẽ cho ra mắt một vài bản Ballad mới và sẽ hướng vào dòng nhạc xưa, dòng nhạc trữ tình. “Có thể nó sẽ khó khăn để tôi có thể tạo dựng tên tuổi nhưng tôi không muốn làm mọi việc quá nhanh chóng, không chạy theo phong trào mà muốn đi những bước đi chậm nhưng chắc chắn. Dù tôi biết theo đuổi dòng nhạc này sẽ hạn chế khán giả nhưng tôi muốn hướng đến sự đơn giản và là chính mình nhiều hơn”, Mai Quốc Việt nói./.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng bộ VHTT DL Hồ An Phong cùng các nhà làm phim đến từ Việt Nam giao lưu với phó thị trưởng Los Angles.

Quảng bá điện ảnh Việt Nam tại Hollywood

(PLVN) - Vừa qua, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tổ chức chương trình xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới” tại toà nhà hiệp hội các đạo diễn - Tổ hợp Nhà hát DGA, thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ.

Đọc thêm

“Triển lãm tương tác Cột cờ Hà Nội”- lan tỏa tình yêu với mảnh đất ngàn năm

Ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trải nghiệm công nghệ thực tế ảo (ảnh BTC)
(PLVN) - Chiều 9/10/2024, Báo Nhân Dân tổ chức Lễ khai mạc “Triển lãm tương tác Cột cờ Hà Nội” và giới thiệu phụ san đặc biệt dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Độc giả có thể thử sức cắt dán và gấp mô hình Cột cờ Hà Nội rồi quét mã QR tương tác và tìm hiểu về lịch sử Thủ đô. Đây là cách làm đầy sáng tạo và tâm huyết để thu hút công chúng, lan tỏa tình yêu với mảnh đất ngàn năm văn hiến.

NSND Kim Xuân nói về xu hướng làm phim ngắn

NSND Kim Xuân nói về xu hướng làm phim ngắn
(PLVN) - Theo NSND Kim Xuân, dù phim ngắn trên các nền tảng xã hội là xu hướng nhưng không đội ngũ sản xuất các dự án này không nên ỷ y mà dễ dãi. “Các bạn chỉn chu từng nào thì vị trí và giá trị của các bạn trong làng nghệ thuật sẽ được định hình rõ hơn” - bà nói.

“Hoàng tử chèo” đau đáu với sự phát triển của văn hóa Thủ đô

“Hoàng tử chèo” đau đáu với sự phát triển của văn hóa Thủ đô
(PLVN) - Hà Nội là nơi chắp cánh cho ước mơ được đắm mình trong thế giới nghệ thuật chèo của NSND Quốc Chiêm. Bởi vậy, kinh qua các vị trí, từ người nghệ sĩ cho tới công tác quản lý, ông luôn đau đáu góp sức vì văn hóa của Hà Nội nói riêng và sự phát triển của Thủ đô nói chung.

Hà Nội hào hùng, thơ mộng trên từng nốt nhạc

Những thiếu nữ với tà áo dài truyền thống bên những gánh hàng hoa đặc trưng của mùa Thu Hà Nội. (Ảnh: Điện tử Chính phủ)
(PLVN) - Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, giai điệu của các tuyệt phẩm về Hà Nội lại vang lên như tỏ rõ khí chất hào hùng, anh dũng, quả cảm không kém phần thơ mộng của những con người Thủ đô. Mảnh đất ngàn năm văn hiến với nét đẹp bình dị và sức sống tiềm tàng đã làm xao xuyến bao tâm hồn nghệ sĩ, để tạo nên những nốt nhạc bất tử sống mãi cùng thời gian.

'Đào, Phở và Piano' - Phim tranh giải OSCAR được phát sóng đầu tiên trên giờ vàng Đài Hà Nội

'Đào, Phở và Piano' - Phim tranh giải OSCAR được phát sóng đầu tiên trên giờ vàng Đài Hà Nội
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sẽ giới thiệu đến khán giả bộ phim điện ảnh lịch sử “Đào, Phở và Piano”. Bộ phim được phát sóng đầu tiên trên sóng của Đài, hứa hẹn mang đến cho khán giả những thước phim chân thực, cảm động về Hà Nội những năm kháng chiến chống Pháp.

Hàng trăm mẫu áo dài khoe sắc tại 'Hà Nội - Tinh hoa Áo dài'

Hàng trăm mẫu áo dài khoe sắc tại “Hà Nội- Tinh hoa Áo dài”. (Ảnh: Quang Thái)
(PLVN) - Với chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa Áo Dài”, Lễ hội Áo dài Du lịch 2024 diễn ra từ 4-6/10 tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long. Lễ hội mang đến một điểm đến văn hóa, di sản độc đáo và trở thành sản phẩm du lịch thường niên của Hà Nội vào mùa thu.

Nhóm Tứ tấu Bond sẽ mặc trang phục áo dài Việt để biểu diễn các tuyệt phẩm

Khán giả Việt có cơ hội chìm đắm trong không gian âm nhạc sang trọng đẳng cấp Thế giới (ảnh BTC).
(PLVN) - “Bond” - Nhóm Tứ tấu dây thành công nhất thế giới sẽ mặc trang phục áo dài Việt để biểu diễn các tuyệt phẩm trong buổi diễn đặc biệt “Bond live in Vietnam” vào tối 5/10 ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Khán giả Việt có cơ hội thưởng thức không gian âm nhạc sang trọng đẳng cấp Thế giới nhưng cũng thật gần gũi, đầy hoài niệm.

Rưng rưng 'Ký ức Hà Nội - 70 năm'

Những bức ảnh tư liệu khiến nhiều người dân thấy xúc động và tự hào (ảnh Thùy Dương).
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố Vì hòa bình”, tại không gian bích họa phố Phùng Hưng, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức chương trình “Ký ức Hà Nội - 70 năm” nhằm tái hiện không gian Hà Nội giai đoạn 1947-1954. Dự sự kiện, không ít người rưng rưng xúc động và tự hào...

'Phú Quang - Tình yêu ở lại' - Chạm vào ký ức Hà Nội

“Phú Quang - Tình yêu ở lại” (Ảnh: Nguyễn Khánh)
(PLVN) - Hai đêm nhạc “Phú Quang - Tình yêu ở lại” được đặt trong chương trình “Hà Nội - Chạm miền ký ức”, một món quà không chỉ dành riêng cho người dân Thủ đô mà còn là cơ hội để du khách có thể hiểu hơn về một Hà Nội với hoài niệm lịch sử nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Loạt chương trình đặc sắc kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô trên VTV

Loạt chương trình đặc sắc kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô trên VTV (ảnh BTC).
(PLVN) - Điểm nổi bật trong loạt chương trình kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô trên VTV là sự phong phú, đa dạng về thể loại. Chuỗi chương trình lần này giúp khán giả nhìn lại chiều dài lịch sử, quá trình phát triển của thành phố Hà Nội và mong muốn Thủ đô đạt nhiều thành công hơn nữa, xứng danh "Thành phố vì hòa bình” đã được thế giới công nhận.