Ca sĩ Mai Khôi: Sẵn sàng đi tới tận chân trời góc bể vì tình yêu!

Mai Khôi và chồng
Mai Khôi và chồng
(PLO) - Không ngoa khi một nhạc sĩ cho rằng Mai Khôi là “cái tên của sự tranh cãi”. Ở nữ ca sĩ này, sự đằm thắm của một người đàn bà luôn đi kèm hình ảnh của một cô gái thích nổi loạn. Nổi loạn bằng hình thức, nổi loạn bằng hành vi, nổi loạn trước mọi sự trói buộc. Nhưng đó là quá khứ, còn bây giờ, Mai Khôi đã biết bằng lòng “trói buộc” cuộc đời với “một nửa” của mình. “Vì anh ấy, tôi có thể đi tới tận chân trời góc bể”, cô nói.

Mai Khôi tuyên bố mình là người coi trọng chữ tình, tôn vinh chữ tình. Có người cho rằng tình yêu là để yêu chứ không phải để tôn vinh, chiêm ngưỡng. Nhưng Khôi vẫn muốn dùng chữ “tôn vinh” vì muốn nói đến sự trân trọng tình yêu. Khôi thừa nhận một cách vui vẻ: “Nếu như có “đạo tình”, chắc chắn Khôi sẽ tự nguyện xin làm tín đồ đầu tiên!”.

Nữ ca sĩ hồn nhiên và bản năng

Mai Khôi là một người đàn bà nhỏ bé, có gương mặt trẻ con và hát những bài tình ca ướt át, có thể nói là không có gì nổi trội về diện mạo và hình thể. Thế nhưng, một số nghệ sĩ từng tiếp xúc hay làm việc với cô như nhạc sĩ Quốc Bảo, đạo diễn Lê Hoàng, ca sĩ Hoàng Bách... đều “tán tụng” rằng, Mai Khôi là một trong những người đàn bà quyến rũ nhất làng nhạc Việt.

Ngoài sự quyến rũ, Mai Khôi còn là cô gái bản lĩnh, độc lập, quyết đoán và “ngoan cường đàn ông”. Người có cá tính mạnh như Mai Khôi, có lẽ không có cái khung nào là vừa vặn cả, từ việc đi lại, ăn nói, đến phục sức luôn có cái gì đó cá tính khiến công chúng phải chú ý, phải quan tâm...

Một dạo, người ta tưởng Mai Khôi cố tình tạo xì-căng-đan, vì đơn giản tất cả thông tin đến với công chúng đều vẽ nên một Mai Khôi “sẽ chết ở tuổi 50”, “sẽ không có con”, “ghét mặc áo nịt ngực”, “thích quen người lớn tuổi”...

Không biết bao nhiêu giai thoại thêu dệt về cuộc đời cô được lưu truyền. Từ chuyện Mai Khôi xách làn tre đi bán hoa hồng trong các quán bar đến việc sẵn sàng ngả vào lòng đàn ông vì tiếng sét ái tình, và khủng khiếp nhất là tin đồn Mai Khôi mang thai từ năm lớp 6. Nghe những câu chuyện này, Mai Khôi chỉ cười và nói: “Thêu dệt không tinh tế lắm!”.

Mai Khôi sống phi chuẩn, sống theo bản năng cao nhất của một người phụ nữ. Vì thế, không quá khó hiểu khi có rất nhiều khán giả không thích nữ ca sĩ này. Họ gán cho Mai Khôi vài cái tên khiếm nhã. Mai Khôi mặc kệ, như đã từng mặc kệ nhiều cái nhìn dè bỉu trước đó. Bằng cách của riêng mình, cô vẫn nói lên những khát khao của người đàn bà một cách thẳng thừng, qua sáng tạo nghệ thuật, qua cách sống, cách phát ngôn dù nhiều người cho rằng là quá ngông và... hư.

Mai Khôi chụp cùng người hâm mộ.
Mai Khôi chụp cùng người hâm mộ.

Theo Mai Khôi, sự phóng túng ở cô - nếu có - bắt nguồn từ quan niệm phụ nữ phải được giải phóng cả về thể chất lẫn tinh thần. Cô giải thích: “Đừng đánh đồng phóng túng với dễ dãi. Tôi thích lối sống cởi mở, thoải mái, tự lập. Nhưng cũng đừng vì thế mà vội nghĩ tôi dễ dàng với các mối quan hệ, sẵn sàng làm người tình cho ai đó dù chỉ một đêm. Tôi yêu và hết lòng với tình yêu của mình, chấp nhận chinh phục cả đàn ông nếu đó thật sự là người tôi thích. Đời người chỉ sống có một lần nên tôi sống cho bản thân chứ không phải vì dư luận. Điều quan trọng là tôi không làm ảnh hưởng đến ai, không hại ai”.

Cuộc đời đã qua khúc quanh nên Mai Khôi của hôm nay, hơn ai hết, đã thấu hiểu được cái giá của hạnh phúc, biết dung hòa cuộc sống để tâm hồn được bình an. Giọng ca này tâm sự: “Tôi sống hồn nhiên lắm, như cây cỏ vậy và suy nghĩ rất lạc quan... Mỗi ngày tôi đều nguyện cho những người thù ghét tôi được hạnh phúc. Tôi cũng không giận ai quá 1 ngày, không ghét cay ghét đắng ai hết, chỉ có điều ai không hợp thì tôi tránh ra xa”.

Có lúc Mai Khôi vẫn phải đấu tranh với những cảm xúc như sự sợ hãi và mơ hồ. Những lúc ấy, Mai Khôi thường trốn chạy ở một căn phòng tối, lánh mình, ẩn vào đời bằng những niềm vui bình dị để nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng và sức sống. Mai Khôi cũng thích thư giãn trong những phòng tắm để giải phóng mình khỏi áp lực.

Đôi khi soi gương, thấy một vài vết chân chim nơi khóe mắt, nghĩ đến sự sợ hãi tuổi già, nỗi sợ nhan sắc tàn phai, thế là Mai Khôi tự hỏi mình rồi tự trả lời rằng: “Ai mà không già? Quy luật của tạo hóa rồi mà, vậy thì lo lắng để làm gì? Sao không sống vui và sống trọn vẹn với thời trẻ trung của mình?”.

“Bến đỗ” bình yên

Dường như với Mai Khôi, năng lượng lớn nhất, thuần khiết nhất và có sức duy trì bền bỉ nhất mà một người có được đó chính là tình yêu và nữ ca sĩ này có một nguồn năng lượng yêu rất lớn, yêu thật lòng, thẳng thắn và không màu mè khách sáo. Mai Khôi bảo, số lượng những cuộc tình đi qua đời cô còn nhiều hơn số lượng ngón trên cả hai chi trên và dưới.

Ở Mai Khôi, người ta có thể thấy đầy mâu thuẫn, lúc thì quá sắc dục, lúc lại vô vi tu hành theo lời dạy nhà Phật: “Tùy duyên thôi. Duyên còn người còn, duyên hết người đi. Tôi cố gắng hết sức nhưng không cưỡng cầu...”.

Không phủ nhận, đã có những lúc trái tim Mai Khôi thấy mệt mỏi, những giấc mơ tình yêu không còn lấp lánh nữa và cô mang trong mình giấc mơ xuống tóc đi tu. Thế nhưng rốt cuộc, sau bao đau đớn, hạnh phúc, si mê ái tình, Mai Khôi vẫn nặng nợ tình duyên. Để rồi sau những đổ vỡ, cô lại bình thản đứng lên, trái tim lại mở cửa để đón chờ những nhịp đập xôn xao của cuộc sống.

“Tình yêu có năng lực hồi sinh kỳ diệu, dù ở độ tuổi nào cũng đều ám ảnh. Bởi thế người ta cứ thất tình, cứ tan nát, cứ tưởng mình đã băng giá... rồi đến một ngày trái tim lại đập loạn nhịp, lại điên rồ, lại đắm đuối như yêu lần đầu. Người phụ nữ ai cũng có sự bình yên của mình và sự bình yên ở đây chính là người đàn ông. Không có người phụ nữ nào có thể nói tôi sống cuộc sống không cần đàn ông. Họ có thể nói như thế nhưng thực tế họ không làm được”, Mai Khôi chia sẻ.

Cô cho rằng, yêu là điều không ai học được. Cũng như hấp lực, sự lôi cuốn đầy bí ẩn của mỗi người là quà tặng của số phận, nó là năng lực ngoài ý muốn của chúng ta. Các cô gái nếu cố tạo ra sự bí ẩn cho mình thì không bao giờ bí ẩn ấy có đủ sự sinh động, ngạc nhiên để lôi cuốn bất cứ ai.

Với Mai Khôi, tình yêu và âm nhạc giống nhau ghê gớm, đó đều là nơi ta phải khám phá mãi, là tuôn trào, là dốc trọn vẹn sự sống của mình. Cả hai cùng lôi cuốn ta ở những khoảng mờ ảo, khoảng huyền diệu của những bí ẩn. Càng đắm sâu vào, càng mới mẻ, càng vô tận, vì thế ta không thể cưỡng lại ý muốn được khám phá tiếp. Nếu những người tình giữ được khoảng bí ẩn khi cùng soi thấu, cùng hòa nhập vào đời sống của nhau thì tình yêu của họ sẽ giữ được mãi.

Giờ đây, khi đã bước qua biết bao cuộc tình, Mai Khôi cảm thấy bằng lòng và hạnh phúc khi “trói buộc” cuộc đời với “một nửa” của mình. Người bạn đời của cô tên thường gọi là Ben (quốc tịch Úc), đang là quản lý dự án truyền thông của Tổ chức Hoà bình và phát triển. Trong thời gian công tác tại Việt Nam, Ben bất ngờ gặp Mai Khôi tại một sự kiện âm nhạc thuộc dự án do anh thực hiện.

Ngay trong lần gặp đầu tiên, Mai Khôi đã có cảm giác Ben là của mình, là người tốt, nhân hậu, có duyên, thông minh. “Tôi đã gặp được người hợp với mình nhất từ trước tới giờ. Chưa có một điểm nào không hợp nhau từ thể xác tới tâm hồn. Chúng tôi yêu nhau cuồng nhiệt, bản năng và hoàn toàn bị chìm đắm trong nhau. Vì anh ấy, tôi có thể đi tới tận chân trời góc bể”, Mai Khôi hào hứng.

Trong số các cặp đôi của showbiz, có lẽ Ben và Mai Khôi là cặp đôi hay cười và âu yếm nhau nhất. Trong từng bức ảnh, dù được chụp theo concept hay ảnh sự kiện được chụp bất chợt, họ đều dành cho nhau những ánh mắt và nụ cười yêu thương.

Mai Khôi cho biết, khi ở bên chồng, cô luôn được là chính mình. Không cần phải giữ dáng, trang điểm lộng lẫy hay chăm sóc tóc cầu kỳ, chồng Mai Khôi yêu cô vì vẻ đẹp tự nhiên và đầy sức sống.

Vợ chồng cô thường duy trì thói quen nấu ăn chung, cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, chia sẻ những điều dù nhỏ nhất trong cuộc sống. Đặc biệt, cô và ông xã cùng có sở thích đi du lịch. Họ đã đi “phượt” nhiều nước trên thế giới như Mexico, Cuba, Úc, Tây Ban Nha... và thích thú tìm hiểu văn hóa, âm nhạc của từng nơi.

Nữ ca sĩ sinh năm 1983 thừa nhận, suốt 3 năm sau khi lấy nhau, từng ngày trôi qua với cô đều là khoảng thời gian đầy hạnh phúc, đáng trân trọng. “Ben đã nói với tôi rằng, phụ nữ có quyền quyết định có con hay không vì đó là cơ thể và cuộc sống của họ. Tôi và anh ấy đều cảm thấy quá đủ hạnh phúc mà không cần phải thêm một đứa con nào”, Mai Khôi tâm sự.

Mai Khôi chia sẻ, khi dừng chân tại một buổi diễn của nhạc sĩ Trí Minh tại New York (Mỹ), nghe những thanh âm của đàn tranh, của nhạc cụ dân tộc vang lên khiến trái tim mình nhảy múa, cô nhận ra đây chính là con đường của mình. Mai Khôi đã bắt đầu học và chơi đàn tranh cùng một số nhạc cụ dân tộc khác. Đây cũng là lý do cô không theo đuổi phong cách nhạc dance thời thượng mà cô vừa phát hành album riêng cách đây chưa lâu. Thay vào đó, Mai Khôi đang theo đuổi dòng world music, một phong cách âm nhạc được xây dựng từ nền tảng âm nhạc dân tộc và cả điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.