Ca sĩ hát hay và có khả năng hát sống (live) trên sân khấu trở thành quy chuẩn hàng đầu trong thưởng thức âm nhạc của khán giả gần đây.
Sau một thời gian chạy theo hình thức- ca sĩ đẹp, sân khấu màu mè, lỉnh kỉnh-khán giả bắt đầu coi trọng trở lại chất lượng giọng ca ca sĩ hơn. Điều đó khiến cho các nhà tổ chức bắt đầu thay đổi thái độ. Những màu mè trong hình thức dàn dựng, những ca sĩ có sắc vóc vượt trội khả năng ca hát gần như bị tẩy chay trước xu hướng thưởng thức âm nhạc rất tinh tế của khán giả hiện tại.
Đó chính là lý do vì sao các nhà tổ chức biểu diễn gần đây đưa ra điều kiện đầu tiên trong việc lựa chọn ca sĩ là khả năng hát sống trên sân khấu cùng với ban nhạc và dàn nhạc giao hưởng cho các chương trình của mình.
Không chấp nhận hát MD
Sở hữu ngoại hình đẹp, khả năng ca hát khá (dù chưa đứng vào đội ngũ ngôi sao), ca sĩ Minh Thư gần như là lựa chọn hàng đầu của các chương trình biểu diễn cần có một nữ rocker. Thế nhưng, sau buổi diễn trong chương trình Rockstorm vừa diễn ra, một nhà tổ chức quyết định từ chối mời Thư trong chương trình biểu diễn sắp tới của họ chỉ với lý do duy nhất: Thư đã hát bằng MD (mini disc, nhạc đệm thu sẵn) trong chương trình trước đó.
Điều đó khiến đơn vị tổ chức chương trình rock Translate 2010 sắp tới nghi ngại về khả năng hòa hợp với ban nhạc trên sân khấu của cô và nhất là khi Thư vốn đắt sô nên không có nhiều thời gian tập luyện cùng ban nhạc.
Cuối cùng, giải pháp thay thế của nhà tổ chức là chọn Tina Tình hoặc Thảo Trang, hai giọng ca đã chinh phục khán giả về chất giọng của mình.
Danh sách những giọng ca được lựa chọn biểu diễn trong chương trình Thắp sáng niềm tin, do đạo diễn Trần Vi Mỹ dàn dựng, sắp diễn ra, đều là những giọng ca đẳng cấp, như: Cẩm Vân, Thanh Lam, Mỹ Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Đức Tuấn... và cả những giọng ca chưa phải thương hiệu hàng đầu nhưng có khả năng biểu diễn cùng ban nhạc, như: Nguyên Thảo, Lê Hiếu, Phương Vy,...
Theo đạo diễn Trần Vi Mỹ, sự lựa chọn này không hề phụ thuộc vào quy định cấm hát nhép của cơ quan quản lý, cũng chẳng phải cố tình làm sang nhưng là giải pháp an toàn cho chương trình của mình.
“Khán giả yêu nhạc rất tinh tế và họ đòi hỏi phải được thưởng thức một chương trình biểu diễn ca nhạc đúng nghĩa, ban nhạc thật và giọng hát thật. Việc thay đổi cách thức tổ chức chương trình như hiện nay là bám sát nhu cầu thưởng thức của khán giả mà thôi” - anh nói.
Không có gì ngạc nhiên khi live show Ngày nữa để yêu thương của ca sĩ Quang Dũng được dàn dựng một cách tối giản về cảnh trí. Thay vào đó là sự xuất hiện của ban nhạc và như đạo diễn Phạm Hoàng Nam thổ lộ: “Đó là nơi mà khán giả chìm đắm trong một không gian âm nhạc với những thanh âm nhạc cụ thật và giọng ca thật”.
Đạo diễn Minh Vy nhìn nhận khi hát live với ban nhạc, có thể đôi chỗ khiến cho giọng hát của ca sĩ (kể cả ca sĩ ngôi sao) sẽ chênh và lạc điệu nếu không được tập luyện ăn ý.
“Thế nhưng, khi hát live, ca sĩ thể hiện tốt nhất cảm xúc của người hát, mà đây là yếu tố có sức chinh phục lớn nhất với cả những khán giả khó tính nhất”-anh nhận xét.
Lập lại giá trị thật
Thực tế, không phải tất cả chương trình biểu diễn hiện nay đều hướng đến sự sang trọng. Tính chất của mỗi chương trình (chuyên đề hay tạp kỹ) sẽ quyết định màu sắc của nó (màu mè hay sang trọng). Thế nhưng, trong lúc thiếu đạo diễn chương trình ca nhạc cùng với sự suy yếu về nguồn kinh phí đầu tư thì việc tối giản trong thiết kế sân khấu đang là lựa chọn tối ưu của các nhà tổ chức biểu diễn.
Thay vào đó, sân khấu chỉ cần xuất hiện một ban nhạc (tất nhiên là chơi thật) và sang trọng hơn nếu là dàn nhạc giao hưởng. Ca sĩ chỉ cần hát live cùng ban nhạc là đã đủ sức thu hút sự quan tâm của khán giả yêu nhạc đích thực hiện nay.
Để giảm bớt chi phí, ca sĩ Đức Tuấn quyết định không mời đạo diễn cho live show sắp tới của mình. Dẫu vậy, sân khấu của anh vẫn đầy ắp với ban nhạc nhẹ cùng dàn nhạc giao hưởng gần 100 người. Khách mời duy nhất của chương trình là “họa mi opera” có tiếng Ngọc Tuyền chứ không phải một ca sĩ có thân hình bốc lửa.
Các chương trình biểu diễn gần đây coi trọng hơn những ca sĩ có khả năng hát live kết hợp được với ban nhạc, nhất là những chương trình có nhạc thính phòng. Đây là dấu hiệu tốt để tiến tới việc lập lại giá trị thật trên thị trường âm nhạc vốn đã có những đảo lộn trong thời gian qua.