Xu hướng làm album online được xem là giải pháp an toàn và hoàn hảo đối với ca sĩ trẻ, không lo đĩa lậu làm ảnh hưởng đến việc phát hành, cũng chẳng sợ lỗ vốn.
Album "ảo", lợi nhuận thật
Nếu trước đây, muốn ra album, ca sĩ phải mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc cho các khâu: mua bài hát, đĩa trắng, tem, in bìa; thu âm hoặc quay hình, xin giấy phép phát hành... nhưng lợi nhuận từ việc phát hành album là điều không tưởng đối với đa số ca sĩ. Có chăng là sau album đó, ca sĩ trẻ có thể gây được sự chú ý tên tuổi mình tới công chúng. Trong khi đó, ca sĩ có "thâm niên" nghề "hâm nóng" lại tình cảm cũng như sự quan tâm của dư luận, thay vì cứ mải mê chạy "sô" mà không có bất cứ thông tin mới nào.
Còn bây giờ, tận dụng công nghệ mạng, ca sĩ đã tìm cách giảm tối đa chi phí trong việc trình làng sản phẩm mới. Thực tế, ca sĩ chỉ tốn tiền mua bản quyền ca khúc, thu âm hoặc quay hình và một ít chi phí để đưa lên website âm nhạc. "Chiêu" này nghe có vẻ làm chơi thôi, nhưng lại có ăn thực sự, không chỉ mang lại tiền (căn cứ vào số lượt truy cập, tải nhạc) mà còn được cả tên (nhiều người biết đến đồng nghĩa với việc cát-xê đi diễn cũng theo đó mà tăng).
Theo ca sĩ Khổng Tú Quỳnh, dù là phát hành online nhưng hình ảnh, bìa album, phong cách thời trang cũng như sự lựa chọn ca khúc được đặc biệt chú trọng đầu tư kỹ càng và chất lượng. Cũng giống như quy trình thực hiện album thông thường, chỉ khác nhau ở chỗ bản thân ca sĩ lại là người kiểm duyệt sản phẩm cuối cùng, chứ không phụ thuộc vào bất kỳ thủ tục hành chính nào.
Không riêng gì Khổng Tú Quỳnh mà các ca sĩ trẻ khác cũng đồng quan điểm rằng album online có lợi thế hơn hẳn album thông thường. Hình thức này giúp các ca sĩ trẻ đo hiệu ứng và phản hồi từ khán giả một cách nhanh nhất. Có thể nói, 2010 là năm bùng nổ rầm rộ hình thức album online của nhiều ca sĩ trẻ như: Queen of the night (Minh Hằng), Try to Up (Khổng Tú Quỳnh), Em tin (Quỳnh Nga), Màu xanh (Trúc Diễm), Album online vol.1 My Idol 2010 (Trà My Idol)...
Bìa album online của Khổng Tú Quỳnh.
Tự tung tự tác
Sản phẩm băng đĩa nhạc chính thống phải thông qua sự kiểm duyệt của cơ quan chuyên trách. Vì thế mà trên thực tế, một số ca khúc có ca từ phản cảm hoặc hình ảnh trong video clip không phù hợp bị cấm... cửa. Thành thử, ca sĩ đành ngậm ngùi cắt ca khúc và hình ảnh ấy ra khỏi album của mình.
Còn với album online, liệu có khách quan không khi chính người thực hiện lại là người kiểm duyệt cuối cùng? Trong khi ca sĩ chỉ mải mê với việc thực hiện ý tưởng mới - độc - lạ để thu hút sự chú ý lẫn tò mò của công chúng, nên chuyện ca khúc kém chất lượng phi nghệ thuật hay những hình ảnh (bìa album) và cảnh quay (video clip) phản cảm được dịp tự tung tự tác!
Đĩa lậu được dịp độc quyền
Việc giới thiệu tên tuổi và sản phẩm âm nhạc trên mạng đã được các ca sĩ trẻ áp dụng những năm gần đây. Hình thức này đã và đang tạo điều kiện làm ăn cho đĩa lậu. Bởi hầu hết các website âm nhạc đều rất thoải mái trong việc quản lý truy cập và tải bài hát về máy tính cá nhân. Lợi dụng kẽ hở đấy, chỉ một vài thao tác đơn giản, đĩa lậu xuất hiện sớm hơn rất nhiều so với đĩa được phát hành chính thức trên thị trường. Ca sĩ ôm đầu than trách đĩa lậu, nhưng nếu nhìn nhận một cách khách quan, hậu quả ấy có sự góp phần không nhỏ từ ca sĩ.
Xu hướng làm album online được xem là giải pháp an toàn và hoàn hảo đối với ca sĩ trẻ, không lo đĩa lậu làm ảnh hưởng đến việc phát hành, cũng chẳng sợ lỗ vốn. Nhưng xét trên phương diện xã hội, đĩa lậu lại được độc quyền trên thị trường một khi album online không phát hành. Nếu cho rằng muốn nghe chỉ việc lên mạng, mua chi cho tốn tiền thì... lầm to. Trừ các thành phố, thị xã... ở những nơi khác, đâu phải ai cũng có máy tính để truy cập mạng? Thành thử, đĩa lậu được dịp hành hoành ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa...
Xu hướng mới không có nghĩa là “miễn” quản lý, ngược lại phải kịp thời có những quy định thích ứng. Điều gì sẽ xảy ra nếu đĩa lậu độc quyền những album online? Trước mắt là sẽ hình thành thói quen tiêu dùng, thích xài đồ lậu rẻ tiền, quay lưng lại với sản phẩm gốc, ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác chứ không riêng âm nhạc.
Theo SKĐS