"Cà phê kịch"

Nếu loại hình cà phê nhạc sống, cà phê sách đã trở nên quen thuộc với người dân TP.HCM thì đến quán cà phê để xem kịch là cách giải trí đang dần trở nên hấp dẫn, cụm từ “cà phê kịch” đã được nhiều người biết đến.

Nếu loại hình cà phê nhạc sống, cà phê sách đã trở nên quen thuộc với người dân TP.HCM thì đến quán cà phê để xem kịch là cách giải trí đang dần trở nên hấp dẫn, cụm từ “cà phê kịch” đã được nhiều người biết đến.

Cách các diễn viên trẻ, đạo diễn trẻ dàn dựng - biểu diễn và cách khán giả thưởng thức đã tạo nên một không khí giải trí rất khác. 

Có thể nói Bệt (57A Tú Xương, Q.3) là quán cà phê đầu tiên thử nghiệm mô hình cà phê kịch ở TP.HCM. Sau đó, một số quán khác làm theo, mỗi nơi một cách, tạo nên một phong cách giải trí riêng biệt cho khách khi đến quán. Là người chưa từng xem kịch ở sân khấu chuyên nghiệp nhưng khi được xem vài vở kịch ở quán Bệt, chị Như, chủ quán cà phê Romance (309/3A Nguyễn Văn Trỗi, P.1, Q.Tân Bình) thấy hay nên quyết định khai trương phòng diễn kịch ở quán của mình.
Một cảnh trong vở Đỏ được diễn tại quán cà  			phê Bệt
Một cảnh trong vở Đỏ được diễn tại quán cà phê Bệt
Ca sĩ Ngọc Ánh (người từng tham gia cuộc thi Thần tượng âm nhạc Việt Nam) dù có lợi thế về ca hát nhưng khi mở quán cà phê Nhện (288/5 Huỳnh Văn Bánh, P.11, Q.PN) đã tìm đến những người bạn diễn viên đề nghị kết hợp diễn kịch. Vốn thích không khí rùng rợn, khi xem vở Người vợ ma ở sân khấu Phú Nhuận, Ngọc Ánh quyết định đưa những vở kịch “hơi ghê ghê” về diễn ở quán mình. Hiện cà phê Nhện đã có một lượng khán giả thích đến xem kịch kinh dị (tạm gọi là như vậy) như các vở: Yêu sói, Con ma tóc nối…

Với các đạo diễn, diễn viên trẻ, diễn kịch ở quán cà phê là cách tạo sân chơi, đồng thời rèn luyện thêm kỹ năng nghề nghiệp cho mình, khi họ chưa phải là những diễn viên đắt sô ở các sân khấu chuyên nghiệp. Quán cà phê, dĩ nhiên không phải là một sân chơi lớn, nhưng cũng là nơi sẽ để lại nhiều kỷ niệm khó quên. Với giá tiền nước từ 45 đến 65 ngàn/ly, trong đó phòng diễn chứa tối đa chỉ chừng 70 khách, thì việc làm giàu từ mô hình này là khó có thể. Diễn viên, đạo diễn cũng không thể kiếm nhiều tiền từ những suất diễn ở đây. Thế nhưng, cả chủ quán, đạo diễn và diễn viên đều hăng hái viết kịch bản, tập diễn một cách nghiêm túc. Có khoảng ba, bốn nhóm kịch đang diễn luân phiên ở năm quán cà phê kịch ở TP.HCM. “Máu lửa” nhất có thể kể diễn viên Thùy Dương, Thế Sơn, Dũng Thịnh.

Khách đến quán cà phê xem kịch cũng có cách thưởng thức rất riêng. Không ai đến quán cà phê để tìm xem một ngôi sao sân khấu trình diễn hay một vở kịch hoành tráng. Ngược lại, cách dàn dựng “nhỏ gọn” và cách biểu diễn mộc mạc của diễn viên lại chiếm được nhiều cảm tình. Đa số khách đều rất thích thú khi được ngồi thật gần, xem diễn viên di chuyển ngay trước mặt, đứng ngồi ngay bên cạnh mình. Chị Tú Anh xem xong vở kịch Đỏ được diễn ở quán Bệt, bày tỏ: “Tôi thích cách diễn mộc mạc, tươi trẻ của các diễn viên. Trong một không gian nhỏ, rất gần người xem, đạo diễn và diễn viên phải xử lý sân khấu một cách thông minh, tôi thích thú khi thấy cái khó ló cái khôn ở các bạn”.

Xem kịch ở quán cà phê cũng đem đến cho khán giả những cảm giác rất khác khi xem ở sân khấu chuyên nghiệp. Có những người tìm thấy sự thú vị khi bỗng nhiên trở thành khán giả bất đắc dĩ vì trước khi đến quán họ không hề biết mình sắp được thưởng thức một vở kịch. Diễn kịch ở quán cà phê, diễn viên không được sự hỗ trợ của cảnh trí, hóa trang để những cảnh diễn hấp dẫn hơn nên người xem cần chú ý để nhận ra cảm xúc của diễn viên.

Trong tình hình sân khấu chuyên nghiệp còn nhiều khó khăn, sự ra đời của "cà phê kịch" là một thể nghiệm rất đáng ghi nhận, dù "hậu vận" của nó vẫn còn là một ẩn số.

 
Theo Lâm Hạnh
Phụ Nữ