Cả nước có 274/292 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động

Cả nước có 274/292 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại Hội nghị tổng kết tình hình hoạt động kiểm định xe cơ giới và phổ biến Thông tư 43/2023/TT-BGTVT về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vừa tổ chức, ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, hiện cả nước có 274/292 trung tâm đăng kiểm (TTĐK) với 447/542 dây chuyền đang hoạt động. Các TTĐK đang dừng hoạt động do phục vụ công tác điều tra, không đủ điều kiện, hoặc tự đóng cửa.

“Với số lượng trên, từ cuối tháng 6/2023 hệ thống kiểm định trên toàn quốc cơ bản hoạt động bình thường trở lại, đáp ứng tốt nhu cầu kiểm định xe của người dân và DN”, ông Thắng đánh giá.

Về công tác bổ sung đăng kiểm viên ở các TTĐK, ông Thắng cho biết, ngành tổ chức 31 đợt đánh giá đăng kiểm viên, công nhận mới cho 295 đăng kiểm viên xe cơ giới và 279 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao; thực hiện đánh giá, cấp lại chứng chỉ đăng kiểm viên cho 217 đăng kiểm viên xe cơ giới và 236 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao.

Như vậy, hiện cả nước có 1.747 đăng kiểm viên đang thực hiện công tác kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm, trong đó có 1.002 đăng kiểm viên bậc cao và 745 đăng kiểm viên xe cơ giới.

Thời gian qua, Cục Đăng kiểm thực hiện sửa đổi, cập nhật phần mềm quản lý kiểm định xe cơ giới sử dụng tại các TTĐK xe cơ giới nhằm hạn chế, khắc phục hiện tượng can thiệp thay đổi dữ liệu kiểm định phương tiện. Song song đó, xây dựng phần mềm hỗ trợ các TTĐK xe cơ giới trong việc lập hồ sơ phương tiện, cấp tem và giấy chứng nhận kiểm định cho các xe được miễn kiểm định lần đầu; phần mềm đặt lịch hẹn đăng ký kiểm định trực tuyến...

“Nhưng thành công trên của ngành mới chỉ là bước đầu”, ông Thắng nói và yêu cầu toàn ngành trong năm 2024 cần thay đổi căn bản nhận thức của cán bộ, nhân viên theo hướng hoạt động kiểm định là việc cung cấp dịch vụ công, phải lấy sự hài lòng của người dân và DN làm tôn chỉ mục tiêu phục vụ. Đây được coi là giải pháp gốc rễ vì từ nhận thức đúng hành động mới đúng.

Thêm vào đó, ngành sẽ tiếp tục đề xuất điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định phù hợp với thực tế, tạo sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực này. “Đây là giải pháp rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và phòng, chống tiêu cực trong công tác kiểm định”, ông Thắng nói.

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm cho biết, nhằm tạo thuận lợi cho công tác đăng kiểm, vừa qua Bộ GTVT ban hành Thông tư 43/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, sẽ có hiệu lực kể từ ngày 15/2.

Thông tư 43 được coi là đột phá trong công tác đăng kiểm với nhiều điểm mới như quy định rõ xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không làm thay đổi đặc điểm, kiểu loại phương tiện thì không được coi là cải tạo.

Ví dụ như lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin ô tô tải, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe…

Thông tư 43 cũng bổ sung các trường hợp được miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo để đơn giản hóa thủ tục cải tạo. Ví dụ như thay đổi bố trí chỗ ngồi hành khách hoặc cửa xếp dỡ hàng hóa của thùng hàng hoặc vật liệu bọc, lót thùng hàng…

“Cục Đăng kiểm cũng chỉ thực hiện thẩm định thiết kế đối với một số trường hợp nội dung cải tạo xe cơ giới phức tạp, đòi hòi cần có chuyên môn sâu như: Cải tạo các loại xe khác thành xe chuyên dùng, ô tô đầu kéo; cải tạo đối với xe cơ giới tay lái nghịch; Cải tạo đối với hệ thống phanh, treo, lái theo đề nghị của của nhà sản xuất xe”, ông An cho hay.

Tin cùng chuyên mục

Công tác kiểm định khí thải có thể trở thành bước ngoặt trong chiến lược giảm ô nhiễm. (Ảnh: VGP)

Xác định lộ trình kiểm định khí thải phương tiện giao thông

(PLVN) - Việc xây dựng lộ trình phù hợp, chuẩn bị đầy đủ hạ tầng, nhân lực, hành lang pháp lý và tham khảo kinh nghiệm quốc tế đang là những nhiệm vụ cấp thiết nhằm kiểm soát hiệu quả khí thải từ xe máy, góp phần cải thiện chất lượng không khí tại các đô thị. Do số lượng xe cá nhân lớn và đặc thù thực tế tại Việt Nam, lộ trình triển khai kiểm định khí thải xe máy đang là mối quan tâm hàng đầu của dư luận thời gian qua.

Đọc thêm

Liên tiếp phát hiện tài xế 'ngáo đá' điều khiển xe trên quốc lộ

Liên tiếp phát hiện tài xế 'ngáo đá' điều khiển xe trên quốc lộ
(PLVN) - Trong vòng chưa đầy một tuần, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện dương tính với ma túy khi tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 20. Đáng lo ngại, trong số này có cả tài xế xe buýt đang chở khách...

Lên kế hoạch khắc phục tình trạng tỉnh lộ 9 hư hỏng, xuống cấp

Tuyến TL9 đang bị xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến người dân và phương tiện giao thông lưu thông. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Tỉnh lộ (TL) 9 là tuyến đường huyết mạch khu vực phía tây TP Huế, nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn với QL1A qua địa bàn TX Phong Điền. Nhiều năm gần đây, các phương tiện vận chuyển đất đá từ các mỏ vật liệu liên tục lưu thông qua đây, dẫn đến mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người dân và các phương tiện khác. Sở Xây dựng đã có Văn bản về việc sửa chữa khẩn cấp TL9 đoạn qua phường Phong Thu và xã Phong Xuân...

Ngành Đường sắt: Lên kế hoạch bảo đảm an toàn chạy tàu trước mùa mưa bão

Ngành Đường sắt chuẩn bị sẵn sàng cho mùa mưa bão sắp tới. (Ảnh minh họa: GH)
(PLVN) -  Nhằm chủ động ứng phó với tình hình mưa, bão có thể xảy ra trong thời gian tới, Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa yêu cầu Tổng Công Đường sắt Việt Nam và các Công ty cổ phần Đường sắt, Công ty cổ phần Trung tâm tín hiệu đường sắt kiểm tra các công trình, các vị trí xung yếu có nguy cơ mất an toàn do mưa, lũ gây ra và gia cố bảo đảm an toàn chạy tàu.

Xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, an toàn cho người dân

Xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, an toàn cho người dân
(PLVN) - Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) vẫn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, việc tăng cường đầu tư và phát triển hệ thống giao thông hiện đại vô cùng cần thiết. Đây được cho là giải pháp bền vững nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu tai nạn và xây dựng một môi trường giao thông an toàn hơn cho người dân.