Cà Mèn Foods tiếp tục đưa đặc sản quê hương sang Mỹ

Các sản phẩm của Cà Mèn Foods đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới.
Các sản phẩm của Cà Mèn Foods đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chỉ nửa năm kể từ ngày lô bánh canh cá lóc (cháo bột cá lóc) Quảng Trị xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ, Cà Mèn Foods đã thành công khi tìm được lối đi mới và khẳng định được thương hiệu riêng. Không dừng lại ở việc lấn sâu vào thị trường nội địa, Cà Mèn Foods chọn đa dạng các sản phẩm, tiếp cận nhiều thị trường “khó tính” và đều thành công.

"Cháo làng” xuất ngoại với doanh số ngoạn mục

Startup dịch vụ ăn uống và thực phẩm đóng gói Cà Mèn - Cà Mèn Foods ra đời vào 8 năm trước do “ông chủ” quê Quảng Trị Nguyễn Đức Nhật Thuận (sinh năm 1991, quê Quảng Trị) khai sinh. Thời gian đầu, người dùng biết đến Cà Mèn với nhiều món ăn như bánh ướt Phương Lang, cháo bột cá lóc, cháo bột vịt, gà bóp rau răm, miến lươn xào…

Tháng 6/2022, ý tưởng bánh canh cá lóc Quảng Trị đóng gói ra đời. Sau thời gian thử nghiệm, Cà Mèn tung sản phẩm này ra thị trường với trọng lượng 230g. Gói gồm cá lóc phi lê nguyên miếng, sợi bột gạo, nước sốt cô đặc, tương ném sa tế, hành lá sấy khô được cấp đông. Ưu điểm của sản phẩm này chính là việc tiện dụng, khi người dùng chỉ cần 5 phút hâm nóng đã có thể dùng.

Cháo bột cá lóc là món ăn đầu tiên của mảnh đất Quảng Trị được đóng gói và xuất khẩu sang Mỹ.

Cháo bột cá lóc là món ăn đầu tiên của mảnh đất Quảng Trị được đóng gói và xuất khẩu sang Mỹ.

Đầy bất ngờ khi giữa trung tuần tháng 6/2023, sản phẩm cháo bột cá lóc đóng gói Cà Mèn trở thành món đặc sản đầu tiên của tỉnh Quảng Trị được xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ. Việc để một container bánh canh cá lóc mang đậm vị Quảng Trị chính ngạch “ra khơi”, tiến vào thị trường Mỹ không hề đơn giản. Bởi ngoài việc phải xin cấp chứng nhận FDA của Cục quản lý thực phẩm Mỹ, Cà Mèn Foods còn phải giải loạt yêu cầu pháp lý khác, bao gồm FSMA (Food Safety Modernization Act) và FSVP - (Foreign Supplier Verification Program)…

Chỉ hơn nửa năm xuất ngoại, Cà Mèn đã đạt được doanh số ngoạn mục với hơn 150.000 gói xuất đi Mỹ. Cháo bột cá lóc Cà Mèn đã trở thành bữa ăn chính món Việt trên đất Mỹ và nhiều vùng quốc tế khác.

Cho đến bây giờ, Nguyễn Đức Nhật Thuận, Nhà sáng lập thương hiệu ẩm thực Cà Mèn vẫn chưa thể quên được cảm giác khi đặt bút ký hợp đồng với Công ty LNS - đơn vị chuyên nhập khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam phân phối đến khoảng 1.000 siêu thị, cửa hàng tại Mỹ, để xuất khẩu chính ngạch bánh canh cá lóc (còn gọi là cháo bột cá lóc theo phương ngữ Quảng Trị), với tổng giá trị hợp đồng đến năm 2026 khoảng 5 triệu USD (khoảng 115 tỷ đồng).

Hiện nay, sản phẩm cháo bột cá lóc Cà Mèn đã được Hoa Kỳ cấp chứng nhận FDA, còn xưởng sản xuất đạt tiêu chuẩn HACCP theo tiêu chuẩn quốc tế. Nhờ đó, Cà Mèn có những chuyến vươn khơi thuận lợi.

Bún lươn, miến lươn Cà Mèn… nườm nượp xuất khẩu sang Mỹ

Không dừng lại ở việc tiến vào thị trường Mỹ, các sản phẩm của Cà Mèn Foods cũng lần lượt vươn tới thị Canada, Úc, Nhật Bản. Cà Mèn cũng đang nỗ lực phát triển thêm nhiều thị trường mới, hy vọng sẽ sớm xuất hàng qua châu Âu và tương lai có thể là một thị trường tiềm năng như Trung Quốc.

Người sáng lập Cà Mèn Foods Nguyễn Đức Nhật Thuận chia sẻ: Cùng sứ mệnh “Mang Quảng Trị đi muôn phương” thì việc được nhìn thấy các sản phẩm của Cà Mèn có cơ hội được người dân trong nước biết tới, thị trường quốc tế đón nhận là điều vô cùng ý nghĩa. Hiện tại, nhà xưởng của Cà Mèn sản xuất khoảng 200.000 - 300.000 sản phẩm một tháng. Kế hoạch thời gian tới Cà Mèn Foods sẽ tiếp tục xây thêm một nhà xưởng đặt tại tỉnh Quảng Trị để tăng công suất.

“Bản thân tôi và đội ngũ Cà Mèn cảm thấy rất tự hào và hạnh phúc. Ngoài câu chuyện lan toả hương vị quê hương đi muôn phương, chuyện kinh doanh lời lỗ thì việc được tiêu thụ nông sản Việt, giúp bà con nông dân quê nhà có thêm công ăn việc làm ổn định cũng là những giá trị mà tôi vô cùng hạnh phúc”, anh Nhật Thuận nói.

Sản phẩm bún lươn xứ Nghệ của Cà Mèn Foods.

Sản phẩm bún lươn xứ Nghệ của Cà Mèn Foods.

Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhà máy của Cà Mèn Foods tại huyện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh) vẫn tấp nập các đoàn xe và người vào ra. Bên trong, đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) của Cà Mèn Foods đang miệt mài làm việc, nghiên cứu với mục tiêu cải thiện các sản phẩm trước, đặc biệt là các sản phẩm mới vừa ra mắt.

Miến lươn Cà Mèn được được xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ và đã cập bến đầu tháng 2/2024 để phục vụ bà con trong dịp Tết.

Miến lươn Cà Mèn được được xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ và đã cập bến đầu tháng 2/2024 để phục vụ bà con trong dịp Tết.

Tháng 9/2023, Cà Mèn Foods cho ra mắt hai sản phẩm mới, gồm miến lươn Cà Mèn, bún lươn xào nghệ Cà Mèn. Điều đặc biệt là dù mới được ra mắt nhưng miến lươn, bún lươn xào nghệ Cà Mèn vẫn kịp lên “tàu”, xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ và đã cập bến đầu tháng 2/2024 để phục vụ bà con trong dịp Tết.

“Các sản phẩm mới ra mắt có vẻ cũng không hẳn là đặc sản của Quảng Trị?”, câu hỏi chúng tôi đặt ra khiến anh Nhật Thuận bật cười. “Ông chủ” Cà Mèn Foods lý giải ra các sản phẩm “đinh” mang “thương hiệu và hương vị quê nhà Quảng Trị” vẫn là ưu tiên của Cà Mèn Foods. Tuy nhiên khi nghiên cứu sâu vào thị trường, gặp gỡ người tiêu dùng, anh nhận ra sứ mệnh được mang các sản phẩm, ẩm thực đặc trưng của các tỉnh thành, vùng miền trên toàn Việt Nam đi muôn phương mới thực sự ý nghĩa hơn cả.

Được biết, cạnh hệ thống cộng tác viên bán lẻ trên toàn quốc, hiện các sản phẩm mang thương hiệu Cà Mèn Foods đã chễm chệ trên kệ của chuỗi siêu thị thực phẩm Kingfoodmart phục vụ người tiêu dùng từ trước Tết Nguyên đán 2024. Kingfoodmart là chuỗi siêu thị thực phẩm đang phát triển thần tốc, được nhiều người dân Việt Nam tin dùng.

Đọc thêm

Huawei chia sẻ các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

Ông Li Hai - Giám đốc An ninh Bảo mật, Quan hệ Chính phủ và Truyền thông của Huawei tại sự kiện Vietnam Cyber Security Day 2024.
(PLVN) - Tại Hội thảo - Triển lãm Ngày An toàn Thông tin Việt Nam 2024 (Vietnam Cyber Security Day 2024), ông Li Hai - Giám đốc An ninh Bảo mật, Quan hệ Chính phủ và Truyền thông của Huawei toàn cầu đã có bài báo cáo chuyên sâu về các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số và an ninh mạng, phù hợp với quá trình chuyển đổi số của Việt Nam và ASEAN.

Hàng chục ngàn khách hàng VIB đang săn cơ hội gặp gỡ Anh Trai, bạn sẵn sàng nhập hội chưa?

Hàng chục ngàn khách hàng VIB đang săn cơ hội gặp gỡ Anh Trai, bạn sẵn sàng nhập hội chưa?

(PLVN) - Chỉ sau 1 ngày mở bán, toàn bộ vé Anh Trai “Say Hi” Hà Nội - Concert 3 đã hiển thị Sold-out trên hệ thống Ticket Box. Trên các hội nhóm, nhiều người vẫn đang săn lùng vé. Theo thông tin từ VIB, hiện có hàng chục ngàn khách hàng đang đua top chi tiêu qua thẻ cũng như mời bạn bè trải nghiệm ứng dụng MyVIB để tiếp tục săn cơ hội gặp gỡ các Anh Trai trên VIB Bus ngày 04/12 và Anh Trai “Say Hi” Hà Nội - Concert 3 ngày 07/12 sắp tới.

Bạn đã có vé VIB Bus và Anh Trai “Say Hi” Hà Nội - Concert 3 chưa, nhập hội VIB ngay để thử những vận may cuối cùng nhé!

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025
(PLVN) - Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) quyết định trích 4,9 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi để triển khai chương trình xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại 13 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025. Mỗi căn nhà được hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng, giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách có nơi ở an toàn và kiên cố hơn.

Cuộc thi Review Sản Phẩm GC Food: Tác phẩm xuất sắc nhất đã lộ diện

Cuộc thi Review Sản Phẩm GC Food: Tác phẩm xuất sắc nhất đã lộ diện
(PLVN) -  Cuộc thi "Review sản phẩm GC Food" đã chính thức khép lại sau hơn 2 tháng đầy cảm xúc và sáng tạo. Với sự tham gia nhiệt tình của hàng trăm thí sinh trên cả nước, cuộc thi đã trở thành một sân chơi đặc biệt, nơi người tiêu dùng được bày tỏ cảm nhận, chia sẻ trải nghiệm và lan tỏa thông điệp về lối sống lành mạnh thông qua các sản phẩm của GC Food.

Dược phẩm Quốc tế Abipha - Điểm nhấn ấn tượng tại Vietramed Expo 2024: 'Khi chất lượng làm nên thương hiệu'

Dược phẩm Quốc tế Abipha - Điểm nhấn ấn tượng tại Vietramed Expo 2024: 'Khi chất lượng làm nên thương hiệu'
(PLVN) - Trong khuôn khổ Hội chợ Dược liệu, Y Dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc lần thứ hai, năm 2024 – Vietramed Expo 2024 , từ ngày 21/11 - 23/11/2024, Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Abipha đã tổ chức trưng bày gian hàng, giới thiệu đến đông đảo Quý khách hàng và Quý đối tác các sản phẩm Đông dược uy tín, chất lượng. Tham gia hoạt động thăm khám bệnh, tư vấn kiến thức về các loại dược liệu, thuốc đông dược miễn phí cho khách tham quan.

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt nam (20/11/1982-20/11/2024), trong hai ngày 19 -20/11, Công ty Cổ phần Thuỷ điện A Vương (AVC) tổ chức Đoàn đến thăm, chúc mừng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, giảng viên tại Khoa Điện, Bộ môn Hệ thống điện, Khoa Xây dựng Công trình thuỷ của Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng và Lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Điện lực Miền Trung.

Công ty Thủy Điện Sông Bung đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ phát huy tinh thần học tập không ngừng

Công ty Thủy Điện Sông Bung đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ phát huy tinh thần học tập không ngừng
(PLVN) - Với mục tiêu không ngừng nâng cao năng lực và chất lượng nguồn nhân lực, Công ty Thủy điện Sông Bung tập trung đẩy mạnh các chương trình đào tạo nội bộ nhằm tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững. Định kỳ hàng tháng, Công ty đã tổ chức nhiều buổi đào tạo quan trọng, hướng đến cập nhật kiến thức chuyên sâu và phát triển kỹ năng thực tiễn cho cán bộ, công nhân viên.

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

AEON Việt Nam 2 năm liên tiếp được vinh danh “Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" trong ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại
(PLVN) - Theo công bố từ Anphabe, AEON Việt Nam được vinh danh Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại ở năm thứ 2 liên tiếp. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục thăng hạng lên vị trí 11 trong Top 100 toàn thị trường. Kết quả dựa trên khảo sát của hơn 65.000 người đi làm có kinh nghiệm, đánh giá hơn 700 doanh nghiệp thuộc 18 nhóm ngành tại Việt Nam và được kiểm chứng độc lập bởi Intage Việt Nam.

BIDV hợp tác toàn diện với Đại Dũng Corp triển khai các dự án xanh

BIDV hợp tác toàn diện với Đại Dũng Corp triển khai các dự án xanh
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029, đồng thời ký kết Hợp đồng tín dụng xanh tài trợ dự án Nhà máy Cơ khí công nghệ cao Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Công ty Vedan Việt Nam tổ chức hội nghị người lao động năm 2024

Công ty Vedan Việt Nam tổ chức hội nghị người lao động năm 2024
(PLVN) - Mới đây, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2024. Tham dự hội nghị có sự hiện diện của bà Nguyễn Tường Vy (Chủ tịch liên đoàn lao động huyện Long thành) ông Phạm Trung Thuyên (chủ tịch công đoàn Vedan) đại diện Ban giám đốc công ty, Chủ quản các phòng ban và 100 đại biểu đại diện các xưởng phòng.

GELEX Công bố thông tin đồng thời bằng Tiếng Anh từ năm 2025

GELEX Công bố thông tin đồng thời bằng Tiếng Anh từ năm 2025
(PLVN) - Đó không chỉ là nghĩa vụ trong việc tuân thủ pháp luật mà còn là phương thức để GELEX xây dựng hình ảnh doanh nghiệp minh bạch; thể hiện sự tôn trọng cổ đông, nhà đầu tư; sự chuyên nghiệp trong quản trị và là thước đo năng lực của doanh nghiệp.

NAPAS, Mastercard và Payoo tung ưu đãi khuấy động mùa khuyến mãi cuối năm

Chương trình “Chạm tinh tế - Sống phong cách”
(PLVN) - Tiếp theo thành công từ chương trình khuyến mãi mùa hè diễn ra từ tháng 7/2024 – 09/2024, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Mastercard tiếp tục phối hợp triển khai chương trình “Chạm tinh tế - Sống phong cách” vào dịp lễ hội cuối năm, diễn ra từ nay đến hết tháng 12/2024 nhằm thúc đẩy hình thức thanh toán không tiếp xúc, khuyến khích người dân quen thuộc với phương thức thanh toán mới.