Cà Mau thống nhất phương án cho học sinh “vùng xanh” đến trường từ 13/9

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 1/9, tại Hội nghị trực tuyến đánh giá công tác phòng, chống dịch COVID-19 và triển khai phương án năm học 2021-2022, UBND tỉnh Cà Mau đề xuất, đối với những địa phương đủ điều kiện “vùng xanh” sẽ triển khai khai giảng năm học mới vào ngày 13/9 theo hình thức phải rút gọn. Đồng thời, tổ chức khai giảng trực tuyến đối với những nơi chưa đủ điều kiện.

Theo đó, với khối học sinh phổ thông, từ 5 – 11/9 (tức tuần học đầu tiên) sẽ ổn định tổ chức trường, lớp học; hình thành các lớp học online và tổ chức tập huấn cho giáo viên và học sinh thực hành làm quen với cách học trên môi trường mạng.

Từ ngày 13/9 (tức tuần học thứ 2) các “vùng xanh” trong tỉnh sẽ tổ chức dạy và học theo hình thức trực tiếp trên lớp. Những nơi còn lại sẽ tổ chức dạy học bằng hình thức trực tuyến.

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: H.T).

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: H.T).

Theo lãnh đạo UBND tỉnh đánh giá, địa phương hiện trong nhóm "nguy cơ" dịch bệnh. Có 2/9 huyện, TP trên địa bàn: Huyện Đầm Dơi và TP. Cà Mau đang diện nguy cơ và 7 huyện còn lại trong trạng thái bình thường mới. Địa phương hiện có 101 xã, phường, thị trấn thì có 15 xã/phường/thị trấn trong nhóm “nguy cơ cao” và “nguy cơ” về dịch bệnh.

Đồng thời, Ngành giáo dục địa phương có trách nhiệm rà soát, điều chỉnh kế hoạch giáo dục; sắp xếp lớp học, phân công giáo viên, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và tập huấn cho giáo viên, hướng dẫn học sinh làm quen với việc học tập trên môi trường mạng.

Đối với bậc mầm non, chủ trương của tỉnh Cà Mau là tạm dừng đến trường đến khi có thông báo mới. Nhà trường có hình thức hướng dẫn phụ huynh dạy cho trẻ mầm non tại nhà.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã thống nhất phương án triển khai năm học 2021-2022 theo đề xuất của UBND tỉnh. Đồng thời, ông Hải đề nghị áp dụng trực tiếp đối với những nơi đủ điều kiện, những nơi chưa đủ điều kiện thì phải tổ chức học trực tuyến.

Ông Hải lưu ý, ngành giáo dục hỗ trợ thiết bị cho các học sinh gặp khó khăn về điều kiện học trực tuyến, cũng như các học sinh đang kẹt ngoài tỉnh nhưng không thể về địa phương. Giáo viên chưa thể về Cà Mau kịp trong năm học mới thì ngành giáo dục tỉnh sắp xếp, bố trí giáo viên dạy thay thế.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải thống nhất tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với các địa phương trong nhóm “nguy cơ” và các địa phương đang ở trạng thái “bình thường mới” sẽ được nới lỏng theo Chỉ thị 15 của Chính phủ và thực hiện một số giải pháp để bảo vệ an toàn cho “vùng xanh”./.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.