Cà Mau tạm dừng việc thi công các trụ tuabin thuộc dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận

(PLVN) - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Đức Thánh cho biết đã ra văn bản hỏa tốc thông báo ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử về phản ánh của người dân liên quan đến quá trình thi công các trụ tua bin dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận (xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, Cà Mau).

Trước đó, ngư dân khu vực cửa biển xã Tân Thuận (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) và thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) đã có phản ánh gửi các cơ quan chức năng về việc các trụ tuabin Nhà máy điện gió Tân Thuận nằm ngay trên luồng lạch cửa biển Gành Hào, gây khó khăn cho tàu cá ra vào, nhất là khi có sóng lớn, mưa bão. Người dân đã yêu cầu di dời một số trụ tuabin nằm trên luồng lạch. 

Theo ông Đặng Văn Hòa (ngụ thị trấn Gành Hào, tỉnh Bạc Liêu), người dân địa phương rất ủng hộ việc phát triển kinh tế biển thông qua các công trình điện gió, tuy nhiên việc xây dựng các trụ điện phải tạo sự thông thoáng, nhất là tạo khoảng cách giữa các hàng trụ tuabin ngay luồng lạch phải đủ an toàn để không gây ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền hành nghề khai thác như bao đời nay… 

Ngay sau khi nhận được thông tin, ngày 16/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử đã có buổi khảo sát thực địa và chỉ đạo các đơn vị chức năng đo độ sâu thực tế luồng lạch theo thiết kế dự án, luồng lạch theo truyền thống đi lại của người dân và độ sâu đáy biển khu vực cửa biển và khu vực thực hiện dự án.

Ngày 16/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử đã có buổi khảo sát và thông tin hiện trạng về thực hiện dự án điện gió Tân Thuận.
Ngày 16/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử đã có buổi khảo sát và thông tin hiện trạng về thực hiện dự án điện gió Tân Thuận. 

Theo đó, trên cơ sở kết quả khảo sát của các đơn vị tư vấn và kiểm tra cùng các ngành chức năng có liên quan; bản thỏa thuận ngày 08/8/2009 về việc xác định tọa độ phân ranh giới trên biển cụ thể giữa UBND tỉnh Cà Mau và UBND tỉnh Bạc Liêu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử đã xác định khu vực biển giao chủ đầu tư thực hiện dự án nằm hoàn toàn trong vùng biển tỉnh Cà Mau, không chồng lấn ranh giới biển giữa tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu.

Bên cạnh đó, kết quả đo độ sâu các khu vực khảo sát cho thấy, luồng lạch cửa biển Gành Hào có phạm vi tính từ cửa sông hướng ra biển, luồng lạch thể hiện rõ trong phạm vi khoảng 600m; ngoài phạm vi 600m là khu vực biển có độ sâu gần giống nhau (không còn luồng lạch).

Vị trí ranh giới dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận cách cửa biển Gành Hào hơn 2.000m, nghĩa là ngoài phạm vi 600m tính từ cửa biển, kéo dài đến phần diện tích của dự án không còn luồng lạch cụ thể; kể cả phạm vi luồng lạch truyền thống đi lại của người dân, cũng như luồng lạch theo quy hoạch của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và độ sâu ở 2 luồng này không khác nhau.

Tuy nhiên, vì trong quá trình khảo sát có ghi nhận một khu vực ngoài phạm vi dự án, tiếp giáp với Luồng lạch của Bộ GTVTcó độ sâu nhỏ hơn so với độ sâu của vùng này nên UBND tỉnh Cà Mau đã đề nghị Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam báo cáo cấp thẩm quyền để tổ chức rà soát lại vị trí và đảm bảo quy hoạch các tuyến luồng lạch đúng quy định và phù hợp với thực tế.

Qua đó, theo đối chiếu hồ sơ dự án và ý kiến của đại diện Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam xác định phạm vi an toàn của các trụ tuabin gió số 6,7,8 (giai đoạn 2) chồng lấn lên hành lang an toàn luồng lạch do Bộ Giao thông vận tải quy hoạch.

Công trình điện gió Tân Thuận đầu tiên trên vùng biển thuộc xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau.
Công trình điện gió Tân Thuận đầu tiên trên vùng biển thuộc xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. 

Do vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử đã chỉ đạo chủ đầu tư cùng đơn vị tư vấn dự án có trách nhiệm làm việc với cơ quan chức năng của Bộ GTVT; đồng thời, tạm dừng việc thi công các trụ tuabin gió số 6,7,8 cho đến khi có văn bản xác định của Bộ GTVT về các vấn đề nêu trên.

Ngoài ra, tại thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cũng nêu rõ: Khoảng cách giữa trụ tuabin số 4 và số 5, cũng như giữa các trụ còn lại của dự án có khoảng cách 425m, sau khi trừ phạm vi đảm bảo an toàn trụ tuabin, khoảng cách còn lại vẫn đáp ứng chiều rộng luồng và hành lang an toàn kỹ thuật đường thủy nội địa quốc gia (đối với Sông cấp II) theo quy định của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, theo kiến nghị của ngư dân xã Tân Thuận và thị trấn Gành Hào, các thành viên dự họp thống nhất đề nghị và chủ đầu tư dự án đã đồng ý nghiên cứu, tìm giải pháp điều chỉnh mở rộng khoảng cách giữa trụ tuabin số 4 và 5; đồng thời có các biện pháp để bố trí phao tiêu, đèn báo hiệu cũng như hệ thống chống va đập tại các trụ, nhằm đảm bảo an toàn và tín hiệu dẫn luồng cho tàu thuyền của ngư dân ra vào khu vực dự án.

Trong thời gian chưa có ý kiến của cơ quan chức năng, UBND tỉnh Cà Mau cũng đề nghị chủ đầu tư dừng thi công đối với trụ tuabin số 4 và 5; đồng thời có các biện pháp bố trí các phao tiêu, đèn báo hiệu và hệ thống chống va đập tại các trụ tuabin nhằm đảm bảo an toàn và có tín hiệu dẫn luồng cho tàu thuyền của ngư dân ra vào khu vực dự án.

Qua đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cũng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương làm việc với cơ quan chức năng của Bộ GTVT để rà soát, xử lý vấn đề về chồng lấn luồng lạch hoặc hành lang an toàn luồng lạch của các trụ tuabin số 6, 7 và 8 (giai đoạn 2); nghiên cứu, giãn khoảng cách giữa các trụ tuabin gió số 4, số 5 và báo cáo kết quả đến UBND tỉnh Cà Mau trong thời gian sớm nhất. 

Nhà máy điện gió Tân Thuận (tại xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, Cà Mau) được khởi công vào ngày 27/12/2019 với giai đoạn 1 do Công ty Cổ phần Đầu tư Năng lượng tái tạo tỉnh Cà Mau làm chủ đầu tư; Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 2 (PECC2) đảm nhận thi công.

Nhà máy có công suất 75MW, với 18 tuabin gió theo công nghệ hiện đại, thiết bị có xuất xứ châu Âu, đảm bảo chất lượng và hiệu quả hoạt động lâu dài. Tổng mức vốn đầu tư 2.950 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành phát điện trong quý III/2021, cung cấp khoảng 220 triệu kWh/năm.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.