Do không cung cấp số tài khoản
Sau 5 tháng không nhận được lương hưu qua tài khoản ngân hàng, ông Nguyễn Chiến Bình đã tìm đến chính quyền địa phương phản ánh.
Ông Bình cho biết, ngày 1/9/2015, ông nghỉ hưu theo chế độ. Sau khi thực hiện các thủ tục, ông nhận lương hưu tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, thông qua bộ phận chuyên môn thuộc UBND phường 7 (quận 3) với khoảng 9 triệu đồng/tháng. Việc nhận lương hưu của ông đều chuyển qua tài khoản cá nhân được mở tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Tuy nhiên, từ 19/3 đến nay, ông Bình lại không nhận được tiền lương hưu.
Ngay sau khi nhận được thông tin trên, BHXH Việt Nam đã yêu cầu BHXH TP HCM báo cáo, khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin và có giải pháp khắc phục. Theo đó, ngày 24/8 BHXH TP HCM đã có Văn bản số 1786/BHXH-KHTC báo cáo BHXH Việt Nam cho biết, ông Bình đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản và cung cấp thông tin tài khoản cho BHXH TP HCM. Tuy nhiên, thông tin về tài khoản ông Bình cung cấp là mã thẻ ATM, (không phải số tài khoản).
Văn bản của BHXH TP HCM báo cáo BHXH Việt Nam về việc nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ không nhận được lương hưu |
Từ tháng 9/2015 đến tháng 3/2017, BHXH TP HCM và Bưu điện TP HCM đã ký hợp đồng chi lương hưu với Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn - Chi nhánh TP HCM và ngân hàng này đã chi lương hưu thành công cho ông Bình vào tài khoản bằng thông tin mã thẻ ATM.
Tuy nhiên, từ tháng 4/2017, Bưu điện TP HCM ký hợp đồng chi lương hưu với Ngân hàng Đầu tư phát triển (BIDV), nơi ông Bình mở tài khoản. Do chương trình chi lương của BIDV không chấp nhận chi tiền đối với thông tin tài khoản là mã thẻ ATM, nên đã không chuyển được tiền lương hưu vào tài khoản của ông Bình.
Trong trường hợp này, theo quy định của ngành BHXH, khi cơ quan Bưu điện không chi được lương vào tài khoản người hưởng do sai thông tin thì Bưu điện phải phối hợp với BHXH quận, huyện để liên hệ với người hưởng, thu thập thông tin đúng do người hưởng cung cấp bằng thông báo thay đổi thông tin người hưởng Mẫu 18-CBH.
Tuy nhiên, trường hợp này Bưu điện trung tâm Sài Gòn (thuộc Bưu điện TP HCM) và BHXH quận 3 không liên lạc được với ông Bình (do ông chưa thông báo số điện thoại với BHXH TP HCM và Bưu điện TP HCM), không thực hiện xác minh người hưởng tại địa chỉ nhà, không thu thập được Mẫu 18-CBH từ ông Bình. Do đó, chưa có cơ sở để điều chỉnh thông tin tài khoản nên dẫn đến việc không chi được lương hưu của ông Bình vào tài khoản bị kéo dài từ tháng 4/2017 đến tháng 8/2017.
Bưu điện đã xin lỗi và chi trả lương hưu
Do đó, ngày 23/8, sau khi nhận được thông tin, Bưu điện TP HCM đã phối hợp với lãnh đạo BHXH quận 3 đến nhà ông Bình, thực hiện chi toàn bộ những tháng lương chưa nhận bằng tiền mặt cho ông Bình, giải thích và xin lỗi về việc chi trả không thành công.
Bên cạnh đó, bưu điện TP HCM đã phối hợp với BHXH quận 3 điều chỉnh nhập thông tin số tài khoản thay cho mã thẻ của ông Bình để việc chi lương hưu vào tài khoản người hưởng sẽ thực hiện bình thường từ tháng 9/2017.