Bưu điện tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ người dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tiếp và trực tuyến

Công an tỉnh Quảng Ninh - Bưu điện tỉnh Quảng Ninh ký kết hợp tác về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công ích. (Ảnh: BĐQN)
Công an tỉnh Quảng Ninh - Bưu điện tỉnh Quảng Ninh ký kết hợp tác về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công ích. (Ảnh: BĐQN)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Là tỉnh đi đầu trong triển khai chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, từ năm 2014, Bưu điện tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức cung ứng các dịch vụ bưu chính, hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính công ngay tại nhà, chuyển phát các loại giấy tờ: Chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu, hộ khẩu, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, hồ sơ bảo hiểm xã hội, hồ sơ lý lịch tư pháp, các giấy tờ, thủ tục liên quan đến đất đai… Điều này đã đem lại sự tiện ích, hài lòng, niềm vui cho người dân.

Hân hoan bởi sự tiện ích từ dịch vụ Bưu điện

Cầm thẻ bảo hiểm y tế mới trên tay, bà Nguyễn Quỳnh Mai, 68 tuổi (huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh) không nén nổi niềm vui. Những năm gần đây, chân bà bị đau xương khớp nên việc di chuyển rất vất vả. Khi biết phải đi đổi thẻ bảo hiểm y tế mới, bà Mai lo lắng, được người hàng xóm chia sẻ về dịch vụ bưu điện công ích, bà đã gọi điện cho cán bộ bưu điện. Ngay ngày hôm sau, cán bộ bưu điện có mặt tại nhà bà, hướng dẫn bà làm các thủ tục đổi thẻ, sau đó thẻ bảo hiểm y tế của bà Mai được nhân viên bưu điện chuyển phát đến tận nhà đúng thời gian hẹn.

Bà Mai tâm sự: “Tôi thực sự xúc động và vui khi mình không phải đi đâu mà vẫn có thể đổi thẻ bảo hiểm y tế mới. Tôi thấy dịch vụ này rất có ích, tiện lợi vì giảm đáng kể thời gian đi lại, giảm công sức và chi phí di chuyển. Chưa kể, người cao tuổi như tôi, chân đau, đi lại khó khăn, đây là cách làm hiệu quả để nâng cao chất lượng dịch vụ công do Nhà nước cung cấp”.

Điểm tư vấn hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tiếp và trực tuyến. (Ảnh: Công Thành)

Điểm tư vấn hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tiếp và trực tuyến. (Ảnh: Công Thành)

Cũng trong niềm hân hoan vì sự tiện lợi đến với mình, anh Hoàng Văn Tâm, 51 tuổi (huyện Tiên Yên, Quảng Ninh) chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần đổi giấy phép lái xe, tôi rất ngại. Vì tôi phải xin nghỉ làm, mất thời gian đi đi lại lại, phát sinh chi phí đi đường, vì có thể thiếu giấy tờ, đường sá xa xôi, rồi phải xếp hàng chờ đợi để nộp hồ sơ, nhận kết quả. Khi biết thủ tục tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích qua các thông tin đại chúng, sau khi có giấy khám sức khỏe, tôi đã gọi điện tới Bưu điện huyện hỗ trợ tôi thủ tục đổi giấy phép xe mà không phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện nộp hồ sơ, trong thời gian ngắn, tôi đã nhận được giấy phép lái xe mới với niềm hân hoan. Tôi đã chia sẻ với người thân trong gia đình và bạn bè tôi vì sự tiện lợi của dịch vụ bưu chính công ích này”.

Thay vì phải đi hàng chục cây số xuống Trung tâm Hành chính công tỉnh để làm thủ tục đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì nay chị Hoàng Thị Oanh, 24 tuổi (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) dễ dàng đến Bưu điện thành phố để được hướng dẫn, hỗ trợ. Chị Oanh chỉ cần mang theo căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng; điện thoại thông minh có cài đặt VNeID, tên và mật khẩu ứng dụng VNeID của người làm lý lịch tư pháp đến bưu cục cấp huyện hoặc các điểm Bưu điện - Văn hóa tại địa phương, chị Oanh đã được cán bộ cung cấp tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và hỗ trợ các thao tác nộp hồ sơ trực tuyến.

Bưu điện Quảng Ninh nâng cao chất lượng phục vụ

Theo Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Ninh Phạm Thị Hải Yến, tại Quảng Ninh, 100% các điểm phục vụ đã triển khai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính: 150 điểm (34 Bưu cục cấp 1, 2, 3 và 116 điểm Bưu điện văn hóa xã đang hoạt động); Phục vụ người dân theo nhu cầu tại địa chỉ đến tận cấp xã và tuyên truyền hướng dẫn người dân ứng dụng công nghệ thông tin đăng ký hồ sơ hành chính công trực tuyến theo cấp độ 3, 4 gắn với tuyên truyền sử dụng dịch vụ bưu chính công ích.

Nhân viên Bùi Thị Thu Thảo (Bưu điện thị xã Đông Triều) hướng dẫn khách hàng làm các thủ tục hành chính. (Ảnh: BĐQN)

Nhân viên Bùi Thị Thu Thảo (Bưu điện thị xã Đông Triều) hướng dẫn khách hàng làm các thủ tục hành chính. (Ảnh: BĐQN)

Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm: “Việc đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã góp phần cải cách hành chính, cải thiện các chỉ số cạnh tranh của tỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước, đảm bảo người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ công mọi lúc, mọi nơi; tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức, thuận tiện trong việc nộp hồ sơ tại các điểm giao dịch của bưu điện gần nhất, không phải đi xa xếp hàng chờ đợi để nộp hồ sơ, nhận kết quả, tạo sự công khai, minh bạch, ngăn ngừa tiêu cực có thể phát sinh”.

Bưu điện tỉnh Quảng Ninh các cấp luôn phối hợp với các đơn vị trong việc tuyên truyền về dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả qua bưu chính công ích. Đồng thời cử cán bộ đi đào tạo về kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ tại các cơ quan chuyên môn để nhân viên bưu điện nắm chắc các quy định nhằm hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công một cách hiệu quả nhất. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2024, Bưu điện tỉnh đã tổ chức 12 lớp đào tạo với 1.200 lượt người tham gia tập huấn về quy trình nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động trực tiếp tham gia dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện.

Bưu điện tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Sở Tư pháp triển khai cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và hỗ trợ công dân nộp hồ sơ trực tuyến, hồ sơ trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID tại các điểm phục vụ của Bưu điện; Phối hợp Công an tỉnh Quảng Ninh (Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh) chuyển phát hồ sơ và trả kết quả cấp thị thực, thẻ tạm trú, gia hạn tạm trú cho người nước ngoài tại Quảng Ninh nộp trên cổng dịch vụ công Bộ Công an qua dịch vụ bưu chính công ích; Phối hợp xây dựng Dự thảo Đề án thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh; ký thỏa thuận bổ sung về tiếp nhận hồ sơ cấp đổi và trả kết quả giấy phép lái xe tại các điểm phục vụ của Bưu điện; phối hợp với Trung tâm sát hạch lái xe và Giám sát giao thông vận tải đường bộ Quảng Ninh, Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng Uông Bí, Trường Cao đẳng Than… về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả học tập, chứng chỉ đào tạo nghề, giấy phép lái xe hạng A1, A2, B1, B2, C, D, E, FC… qua dịch vụ bưu chính công ích; Ký thỏa thuận với Trung tâm sát hạch lái xe và Giám sát giao thông vận tải đường bộ Quảng Ninh về tuyển sinh học lái xe ô tô, mô tô, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, Trường Cao Đẳng Việt - Hàn, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh về liên kết tư vấn tuyển sinh nhằm truyền thông sâu rộng đến vùng sâu, vùng xa, hải đảo… về công tác đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh.

Bưu tá Bùi Thị Tuyết (Bưu cục Đông Triều) chuyển phát căn cước cho khách hàng. (Ảnh: BĐQN)

Bưu tá Bùi Thị Tuyết (Bưu cục Đông Triều) chuyển phát căn cước cho khách hàng. (Ảnh: BĐQN)

Bưu điện tỉnh tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ban, ngành địa phương, trong việc tuyên truyền qua các kênh thông tin đại chúng: Đài phát thanh xã, huyện, mạng xã hội facebook, zalo, phát tờ rơi… về công tác cải cách hành chính, dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 và dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả qua bưu chính công ích.

Với sự đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, đẩy mạnh triển khai dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, Bưu điện tỉnh Quảng Ninh đã tạo thuận lợi nhất, mang lại sự hài lòng, niềm vui cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, việc đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia theo hướng hiệu quả, thiết thực, đóng góp tích cực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục

Sacombank nhận 9 giải thưởng từ các tổ chức thẻ

Sacombank nhận 9 giải thưởng từ các tổ chức thẻ

(PLVN) - Với những nỗ lực không ngừng trong lĩnh vực phát hành thẻ và phát triển các giải pháp thanh toán số mới, trong tháng 12/2024, Sacombank đã nhận được 9 giải thưởng lớn từ các tổ chức thẻ Visa, Mastercard và Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), ghi nhận những thành quả nổi bật đã đạt được trong năm 2024.

Đọc thêm

Khai mạc Khảo sát chính thức đánh giá chất lượng 6 chương trình đào tạo tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Khai mạc Khảo sát chính thức đánh giá chất lượng 6 chương trình đào tạo tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
(PLVN) -  Ngày 13/12, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức khai mạc đợt khảo sát chính thức để đánh giá chất lượng giáo dục đối với 06 chương trình đào tạo bao gồm: Bất động sản, Quản lý đất đai, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Marketing, Quản trị khách sạn, và Luật. Chương trình khảo sát do Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện.

Sao Mai và hành trình san sẻ yêu thương

Sao Mai và hành trình san sẻ yêu thương
Không chỉ tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh đa ngành, Sao Mai còn đang nỗ lực thực hiện "sứ mệnh" thiện nguyện như một phần trách nhiệm trong hành trình phát triển của mình.

Khởi công dự án Parc Hà Nội

Khởi công dự án Parc Hà Nội
(PLVN) - Với dự án Parc Hà Nội, Indochina Kajima thể hiện chiến lược đáp ứng nhu cầu thuê văn phòng cao cấp ở hiện tại và đón đầu nhu cầu này trong tương lai, đồng thời duy trì cam kết về tính hiệu quả trong hoạt động vận hành, đột phá và xuất sắc trong kiến trúc, bền vững, thân thiện môi trường và có trách nhiệm với xã hội.

TTC Land và Tui Hotels & Resorts ký kết thỏa thuận hợp tác quản lý vận hành khách sạn dự án TTC Plaza Đà Nẵng

Ông Võ Thanh Lâm - Tổng Giám đốc TTC Land và ông Artur Gerber - Tổng Giám đốc TUI Hotels & Resorts cùng Lãnh đạo cấp cao hai bên thực hiện nghi thức ký kết.
(PLVN) - Vừa qua, tại trụ sở Tập đoàn TTC, Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land; HOSE: SCR) và Công ty TUI Hotels & Resorts (thuộc Tập đoàn TUI Group) đã ký kết hợp đồng dịch vụ kỹ thuật và thỏa thuận hợp tác quản lý vận hành khách sạn thuộc dự án cao ốc phức hợp TTC Plaza Đà Nẵng.

Áp lực, nóng trong người khi ngày chạy deadline đêm săn sale mùa tết

Áp lực, nóng trong người khi ngày chạy deadline đêm săn sale mùa tết
Tháng 12 là cao điểm chạy deadline, đây cũng là lúc người trẻ tăng tốc mua sắm khi các doanh nghiệp, cửa hàng tung ra các chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm. Ngày cuống cuồng chạy việc, tối thức đêm săn sale khiến không ít bạn trẻ nóng trong người vì thiếu ngủ hay ăn uống thất thường.

Tích cóp đón Tết, bí quyết gửi tiết kiệm sinh lời tối đa

Tích cóp đón Tết, bí quyết gửi tiết kiệm sinh lời tối đa
(PLVN) -  Tiết kiệm online đã trở nên phổ biến nhờ tính tiện lợi, nhanh chóng và an toàn. Với vài thao tác trên điện thoại, bạn đã có thể chủ động tận dụng số tiền nhàn rỗi để sinh lời mà không lo ngại các thủ tục phức tạp. Đặc biệt các chương trình khuyến mại hấp dẫn của ngân hàng đang là cơ hội “vàng” vừa giúp bạn có một hình thức đầu tư ổn định vừa nhận được những phần quà tri ân giá trị.