Buôn lậu xăng dầu và những thủ đoạn tinh vi qua mặt lực lượng chức năng

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Để trốn được khoản thuế lớn và hưởng chênh lệch giá cao, những kẻ buôn lậu xăng dầu bất chấp pháp luật với nhiều thủ đoạn tinh vi...

Siêu lợi nhuận

Mới đây, trên vùng biển Nghệ An, lực lượng Cảnh sát Biển đã phát hiện, bắt giữ tàu Tân Xuân 36 của Công ty TNHH Tân Xuân, có trụ sở tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), đang vận chuyển khoảng 300 m3 dầu DO. Con tàu này do ông Ngô Đức Thắng làm thuyền trưởng.
Tại thời điểm bị bắt, thuyền trưởng đã không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số dầu. Qua đấu tranh khai thác, số dầu trên được tàu Tân Xuân 36 nhận từ một tàu khác trên biển…
Trước đó, tại vùng biển Quảng Nam, lực lượng tuần tra của Cảnh sát Biển cũng đã phát hiện tàu Quảng Hà 09 thuộc Công ty Kinh doanh xăng dầu Dung Quất đang mua bán với một tàu khác 10.000 lít dầu diesel nhưng không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp… Một vụ buôn lậu với số lượng xăng dầu lớn trên biển khác là vụ buôn lậu 1.692 tấn xăng dầu của Công ty TNHH Hoàng Sơn trên vùng biển Thanh Hóa.
Theo đó, Nguyễn Trường Sơn, Phó Giám đốc công ty và vợ là Nguyễn Thanh Phương làm Giám đốc công ty này đã thường xuyên chỉ đạo các đối tượng sử dụng tàu có trọng tải lớn và tàu quốc tịch nước ngoài để vận chuyển về Việt Nam mỗi lần từ 2.000 - 5.000 tấn xăng dầu, trung bình mỗi tháng nhập lậu khoảng 5.000 - 10.000 tấn, trốn thuế 20 - 25 tỷ đồng...
Nguyên nhân chính khiến tình trạng buôn lậu xăng dầu trên biển “nóng” trong thời gian qua là do xăng dầu ở một số nước trong khu vực có giá thấp hơn Việt Nam. Nếu mang trót lọt xăng dầu lậu lên đất liền, các đối tượng sẽ trốn được khoản thuế lớn và hưởng chênh lệch giá rất cao… Hiện nay, các khoản thuế, phí đối với mặt hàng xăng dầu đang chiếm khoảng 35 - 40% giá bán lẻ mặt hàng này. Vì vậy, nếu trốn được thuế các đối tượng đã hưởng mức lợi nhuận khổng lồ.
Lực lượng chức năng kiểm tra hành chính chống buôn lậu xăng dầu.
Lực lượng chức năng kiểm tra hành chính chống buôn lậu xăng dầu. 
Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, xăng dầu lậu gây thất thu cho ngân sách khoảng 1.200 tỷ đồng/năm. Tình hình nghiêm trọng tới mức Chủ tịch Hiệp hội này đã có văn bản gửi Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, có biện pháp can thiệp…
Nhiều thủ đoạn tinh vi
Do siêu lợi nhuận nên các đối tượng buôn lậu xăng dầu lậu trên biển luôn tìm mọi cách để thực hiện các “phi vụ”. Các đối tượng buôn lậu thường mua xăng dầu ngoài biển, sau đó neo đậu ở khu vực phao số 0 để giao dịch. Chỉ cần một tàu mua, một tàu bán cập mạn với nhau là có thể trở thành một “bến” vận chuyển xăng dầu lậu.
Ngoài ra, với mặt hàng xăng dầu, rất khó để lực lượng chức năng “bắt tận tay” khi không phân biệt xăng mới mua hay đã có. Và đểchứng minh được hành vi buôn lậu thì phải bắt quả tang lúc đang bơm hàng. Để chủ động đối phó, các đối tượng còn chuẩn bị sẵn chứng từ đã đóng dấu để có thể điền ngay thông tin về nguồn gốc xăng dầu đang chở trên tàu…
Thủ đoạn tinh vi hơn, rất nhiều đối tượng buôn lậu xăng dầu trên biển còn sử dụng các ngư dân làm “mắt xích” trong đường dây buôn lậu. Theo đó, không ít ngư dân đã mua hoặc chở thuê xăng dầu lậu từ biển về đất liền để tiêu thụ. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, họ khai mua xăng dầu để sử dụng chứ không phải để bán kiếm lời.
Cũng có trường hợp vì lợi nhuận các ngư dân đã thực hiện nhiệm vụ cảnh giới từ xa cho các đối tượng buôn lậu. Họ vừa khai thác thủy hải sản vừa theo dõi tàu của Biên phòng, Cảnh sát Biển, Hải quan… khi có động tĩnh, ngay lập tức báo lại cho các đối tượng buôn lậu tìm cách ứng phó.
Theo ông Chu Quang Hải, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An, để kiểm tra, bắt giữ được các tàu chở xăng dầu lậu là điều rất khó khăn bởi phương tiện tuần tra hiện có không đáp ứng được yêu cầu, trong khi hoạt động mua bán xăng dầu lậu đang xảy ra với nhiều thủ đoạn tinh vi và liều lĩnh.
Ngoài ra, khó khăn trong chống buôn lậu xăng dầu còn do cơ chế. Theo Thông tư 60 của Liên Bộ Tài chính, Công Thương và Công an về việc hướng dẫn chế độ hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường, trong thời hạn 72 giờ, kể từ thời điểm kiểm tra hàng hóa của cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, phải xuất trình hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Chính quy định này đã tạo ra kẽ hở để các đối tượng buôn lậu xăng dầu hợp thức hóa chứng từ trong thời gian cơ quan chức năng tạm giữ hàng nhập lậu…/.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc làm việc tại Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng. Trong đó, đáng chú ý, Bộ Công Thương đã đề nghị phía Nhật Bản xem xét rà soát các cam kết theo thỏa thuận đã ký kết năm 2011, tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ và tài chính cho Việt Nam để triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Các hiệp định thương mại tự do là 'bàn đạp' thương mại đưa nước ta tiến vào kỷ nguyên mới

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Triển khai có hiệu quả các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới tạo ra cơ hội mở rộng, đa dạng hóa thị trường với mức ưu đãi cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất toàn cầu; góp phần tích cực vào quá trình đổi mới đồng bộ và toàn diện, khơi dậy tiềm năng của đất nước và sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao trình độ phát triển...