Buôn lậu xăng dầu và những thủ đoạn tinh vi qua mặt lực lượng chức năng

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Để trốn được khoản thuế lớn và hưởng chênh lệch giá cao, những kẻ buôn lậu xăng dầu bất chấp pháp luật với nhiều thủ đoạn tinh vi...

Siêu lợi nhuận

Mới đây, trên vùng biển Nghệ An, lực lượng Cảnh sát Biển đã phát hiện, bắt giữ tàu Tân Xuân 36 của Công ty TNHH Tân Xuân, có trụ sở tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), đang vận chuyển khoảng 300 m3 dầu DO. Con tàu này do ông Ngô Đức Thắng làm thuyền trưởng.
Tại thời điểm bị bắt, thuyền trưởng đã không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số dầu. Qua đấu tranh khai thác, số dầu trên được tàu Tân Xuân 36 nhận từ một tàu khác trên biển…
Trước đó, tại vùng biển Quảng Nam, lực lượng tuần tra của Cảnh sát Biển cũng đã phát hiện tàu Quảng Hà 09 thuộc Công ty Kinh doanh xăng dầu Dung Quất đang mua bán với một tàu khác 10.000 lít dầu diesel nhưng không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp… Một vụ buôn lậu với số lượng xăng dầu lớn trên biển khác là vụ buôn lậu 1.692 tấn xăng dầu của Công ty TNHH Hoàng Sơn trên vùng biển Thanh Hóa.
Theo đó, Nguyễn Trường Sơn, Phó Giám đốc công ty và vợ là Nguyễn Thanh Phương làm Giám đốc công ty này đã thường xuyên chỉ đạo các đối tượng sử dụng tàu có trọng tải lớn và tàu quốc tịch nước ngoài để vận chuyển về Việt Nam mỗi lần từ 2.000 - 5.000 tấn xăng dầu, trung bình mỗi tháng nhập lậu khoảng 5.000 - 10.000 tấn, trốn thuế 20 - 25 tỷ đồng...
Nguyên nhân chính khiến tình trạng buôn lậu xăng dầu trên biển “nóng” trong thời gian qua là do xăng dầu ở một số nước trong khu vực có giá thấp hơn Việt Nam. Nếu mang trót lọt xăng dầu lậu lên đất liền, các đối tượng sẽ trốn được khoản thuế lớn và hưởng chênh lệch giá rất cao… Hiện nay, các khoản thuế, phí đối với mặt hàng xăng dầu đang chiếm khoảng 35 - 40% giá bán lẻ mặt hàng này. Vì vậy, nếu trốn được thuế các đối tượng đã hưởng mức lợi nhuận khổng lồ.
Lực lượng chức năng kiểm tra hành chính chống buôn lậu xăng dầu.
Lực lượng chức năng kiểm tra hành chính chống buôn lậu xăng dầu. 
Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, xăng dầu lậu gây thất thu cho ngân sách khoảng 1.200 tỷ đồng/năm. Tình hình nghiêm trọng tới mức Chủ tịch Hiệp hội này đã có văn bản gửi Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, có biện pháp can thiệp…
Nhiều thủ đoạn tinh vi
Do siêu lợi nhuận nên các đối tượng buôn lậu xăng dầu lậu trên biển luôn tìm mọi cách để thực hiện các “phi vụ”. Các đối tượng buôn lậu thường mua xăng dầu ngoài biển, sau đó neo đậu ở khu vực phao số 0 để giao dịch. Chỉ cần một tàu mua, một tàu bán cập mạn với nhau là có thể trở thành một “bến” vận chuyển xăng dầu lậu.
Ngoài ra, với mặt hàng xăng dầu, rất khó để lực lượng chức năng “bắt tận tay” khi không phân biệt xăng mới mua hay đã có. Và đểchứng minh được hành vi buôn lậu thì phải bắt quả tang lúc đang bơm hàng. Để chủ động đối phó, các đối tượng còn chuẩn bị sẵn chứng từ đã đóng dấu để có thể điền ngay thông tin về nguồn gốc xăng dầu đang chở trên tàu…
Thủ đoạn tinh vi hơn, rất nhiều đối tượng buôn lậu xăng dầu trên biển còn sử dụng các ngư dân làm “mắt xích” trong đường dây buôn lậu. Theo đó, không ít ngư dân đã mua hoặc chở thuê xăng dầu lậu từ biển về đất liền để tiêu thụ. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, họ khai mua xăng dầu để sử dụng chứ không phải để bán kiếm lời.
Cũng có trường hợp vì lợi nhuận các ngư dân đã thực hiện nhiệm vụ cảnh giới từ xa cho các đối tượng buôn lậu. Họ vừa khai thác thủy hải sản vừa theo dõi tàu của Biên phòng, Cảnh sát Biển, Hải quan… khi có động tĩnh, ngay lập tức báo lại cho các đối tượng buôn lậu tìm cách ứng phó.
Theo ông Chu Quang Hải, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An, để kiểm tra, bắt giữ được các tàu chở xăng dầu lậu là điều rất khó khăn bởi phương tiện tuần tra hiện có không đáp ứng được yêu cầu, trong khi hoạt động mua bán xăng dầu lậu đang xảy ra với nhiều thủ đoạn tinh vi và liều lĩnh.
Ngoài ra, khó khăn trong chống buôn lậu xăng dầu còn do cơ chế. Theo Thông tư 60 của Liên Bộ Tài chính, Công Thương và Công an về việc hướng dẫn chế độ hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường, trong thời hạn 72 giờ, kể từ thời điểm kiểm tra hàng hóa của cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, phải xuất trình hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Chính quy định này đã tạo ra kẽ hở để các đối tượng buôn lậu xăng dầu hợp thức hóa chứng từ trong thời gian cơ quan chức năng tạm giữ hàng nhập lậu…/.

Đọc thêm

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Xây dựng hệ sinh thái FTA cho ngành cà phê bền vững: Yêu cầu cấp thiết

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành cà phê đang trở thành yêu cầu cấp thiết để phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hệ sinh thái này không chỉ tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân, góp phần nâng cao vị thế cà phê Việt trên thị trường toàn cầu.