Bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính của ngành Bảo hiểm xã hội

Người dân giao dịch tại bộ phận 1 cửa của BHXH quận Thanh Xuân
Người dân giao dịch tại bộ phận 1 cửa của BHXH quận Thanh Xuân
(PLO) - Nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người lao động và hiện đại hóa quy trình quản lý, trong thời gian qua, Ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã và đang tập trung tối đa nguồn lực, triển khai đồng loạt các giải pháp để cắt giảm tối đa thời gian, chi phí cho doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Cắt giảm từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục hành chính

Để đạt được kết quả trên, trong năm qua BHXH Việt Nam thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngành. Đồng thời, rà soát sửa đổi, bổ sung các quy định về hồ sơ, quy trình, thủ tục thực hiện giải quyết các TTHC trên tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ từ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đến giải quyết, chi trả các chế độ theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, các tổ chức và cá nhân được nhận kết quả giải quyết công việc trong thời gian ngắn nhất. Thực hiện cắt giảm số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngành từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức 02 hội nghị với chủ đề “Đối thoại thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI)” giải đáp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các TTHC giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Việc tổ chức đối thoại là một kênh thông tin quan trọng để doanh nghiệp phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chế độ, chính sách và kiến nghị cơ quan BHXH sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ hoặc bãi bỏ các thủ tục, hồ sơ, biểu mẫu không cần thiết, gây phiền hà, lãng phí cho doanh nghiệp.

Đồng thời, rà soát sửa đổi các quy trình nghiệp vụ về hồ sơ và quy trình giải quyết chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH theo Nghị quyết Chính phủ về Phương án đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý của BHXH Việt Nam. Thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các TTHC, đảm bảo không ban hành thêm các thủ tục, hồ sơ, giấy tờ nằm ngoài quy định của pháp luật. Năm 2017, BHXH Việt Nam không nhận được phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định TTHC.

Được biết, tất cả các TTHC của Ngành đều được công bố và cập nhật trên cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC, đồng thời công khai trên Trang điện tử của Ngành và tổ chức niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của cơ quan BHXH địa phương theo quy định. 

Cung cấp được 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

Trong năm 2017, ngành BHXH đã riển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 năm 2017 theo hướng dẫn tại Quyết định 846/QĐ-TTg ngày 09/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 thực hiện tại các bộ, ngành, địa phương năm 2017;

Cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH đáp ứng yêu cầu về quản lý cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc, kết nối liên thông dữ liệu hộ gia đình, quản lý thu, sổ thẻ, giải quyết chế độ BHXH, BHYT thông qua mã số BHXH được cấp duy nhất cho người tham gia BHXH. BHXH Việt Nam đang xây dựng quy trình kiểm soát dữ liệu, cấp và quản lý thẻ BHXH, BHYT điện tử; triển khai hệ thống giao dịch điện tử đối với các thủ tục giải quyết hưởng chế độ BHXH ngắn hạn.

Tính đến hết ngày 30/11/2017, Ngành đã cung cấp được 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đã có trên 236.000 đơn vị đăng ký giao dịch điện tử; trên 2,4 triệu hồ sơ thực hiện giao dịch điện tử; tỷ lệ kết nối liên thông và thực hiện giám định điện tử trên toàn quốc đạt 98,77%; về cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, tính đến hết 30/11, toàn Ngành đã cấp sổ BHXH cho 13,4 triệu người (đạt 99,2% so với số người đang tham gia BHXH), trong đó đã bàn giao cho người lao động 7,98 triệu sổ. Đã cấp 80,3 triệu thẻ BHYT, trong đó có 10,3 triệu thẻ BHYT đã được cấp theo mã số BHXH...

Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ tháng 5/2017, BHXH Việt Nam đã thực hiện chia sẻ thông tin với Bộ Y tế và Sở Y tế các tỉnh, thành phố để phối hợp trong công tác chỉ đạo, theo dõi việc kết nối liên thông của các cơ sở khám chữa bệnh trên hệ thống. 

Trong đó, công tác giám định BHYT tiếp tục được xây dựng, hoàn thiện và tạo mới các bản đồ, biểu đồ giám sát, tạo chức năng cho BHXH các tỉnh xuất dữ liệu tổng hợp toàn tỉnh, dữ liệu chi tiết từng cơ sở khám chữa bệnh. Tính đến ngày 25/12/2017, hệ thống đã tiếp nhận trên 163,2 triệu hồ sơ khám chữa bệnh điện tử đề nghị thanh toán; tỷ lệ liên thông dữ liệu hàng tháng đạt trên 95%, tỷ lệ dữ liệu gửi đúng ngày đạt trên 70%.

Có thể thấy rằng, con đường đi của ngành BHXH trong việc phục vụ người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH không hề đơn giản. Nhưng bằng ý chí, quyết tâm chính trị cao, toàn Ngành đã gặt hái được thành công, từng bước tạo dựng được niềm tin trong nhân dân. 

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.

Mâu thuẫn quanh chuyện chuyển nhượng vốn góp tại Cty nước sạch Bạch Đằng: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương sẽ mời các bên đến làm việc

Mâu thuẫn quanh chuyện chuyển nhượng vốn góp tại Cty nước sạch Bạch Đằng: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương sẽ mời các bên đến làm việc
(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị gặp khó khi chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).