Bước ngoặt trong phát triển giao thông TP Hồ Chí Minh

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trong 8 ngày đầu vận hành, tuyến tàu điện đầu tiên của TP HCM đã phục vụ hơn 900.000 lượt khách, cao điểm nhất hôm 29/12 với 201.000 lượt người. Số liệu được đơn vị vận hành tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên thống kê từ ngày 22 - 29/12, đã cho mọi người kỳ vọng về tương lai giao thông công cộng của TP HCM.

Trong thời gian trên, tàu điện chạy hơn 1.560 chuyến, phục vụ khoảng 908.000 lượt người, bình quân mỗi ngày hơn 113.500 khách. So sánh với hai tuyến tàu điện ở Hà Nội là Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội, trong tuần đầu vận hành, khách đi metro Bến Thành - Suối Tiên cao hơn.

Số lượt khách trên đã vượt gấp 3 lần so với kế hoạch vận chuyển được đơn vị vận hành tính toán ban đầu (bình quân mỗi ngày khoảng 39.000 lượt). Hiện tuyến metro mỗi ngày chạy 9 đoàn tàu với khoảng 200 chuyến, chạy từ 5h - 22h, tần suất giãn cách mỗi chuyến 8 - 12 phút. Số lượt tàu và giãn cách mỗi chuyến có thể được điều chỉnh linh hoạt phục vụ nhu cầu thực tế, nhất là cuối tuần hoặc lễ, Tết.

Như vậy, có thể khẳng định tàu điện góp phần rất quan trọng trong giao thông công cộng của TP. Những số liệu trên mới chỉ được tính toán trên một đoạn tàu điện dài gần 20km, kết nối trung tâm TP về cửa ngõ phía Đông. Theo kế hoạch mới nhất của TP HCM về phát triển đường sắt đô thị và kế hoạch này mới vừa được Bộ Chính trị chấp thuận, thì sau metro Bến Thành - Suối Tiên, từ nay tới năm 2035 hệ thống tàu điện tại TP sẽ mở rộng lên 355km, gồm nối dài tuyến số 1 và từ số 2 đến 7, đáp ứng 40 - 50% nhu cầu đi lại của người dân. Nếu kế hoạch này trở thành sự thật, thì chắc chắn diện mạo giao thông của TP HCM sẽ thay đổi hoàn toàn.

Một động thái khác đáng chú ý của TP HCM liên quan vận tải công cộng, là mới đây cho biết sẽ chỉ nghiên cứu thu phí ô tô vào khu trung tâm sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác 7 tuyến metro vào khoảng năm 2035. Phương án này được đưa ra nhằm phù hợp với quan điểm trước khi áp dụng thu phí xe vào khu trung tâm, các điều kiện về hạ tầng, năng lực giao thông công cộng phải được chuẩn bị tốt để người dân thuận tiện sử dụng. Để giảm xe cá nhân, phải thực hiện nguyên tắc "kéo - đẩy", tức song song với các biện pháp hạn chế, năng lực giao thông công cộng cùng hạ tầng kèm theo phải được đầu tư đồng bộ.

Với tuyến metro số 1, TP HCM đã mất 12 năm mới có thể hoàn thành sau rất nhiều vướng mắc, khó khăn. Nhưng thực tế cuối cùng TP cũng đã làm được. Sự kiện tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức đi vào khai thác và vận hành thương mại từ 22/12/2024 được đánh giá là một dấu mốc quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong sự phát triển giao thông của TP HCM, cũng là niềm vui rất lớn của lãnh đạo và Nhân dân TP. Mong rằng sau tuyến metro số 1, TP đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm, để đề án phát triển đường sắt đô thị TP đến năm 2035 sẽ sớm về đích.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Quảng Ninh: phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp

Ông Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh phát biểu chỉ đạo hội nghị.
(PLVN) - Ngày 2/1, tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025; phát động phong trào thi đua đặc biệt chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TU, ngày 02/12/2024 của Tỉnh ủy.

Đông Triều (Quảng Ninh): Điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư

Các đại biểu tham gia Tọa đàm.
(PLVN) - Ngày 01/01, TP Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức Hội nghị “Xúc tiến đầu tư thành phố Đông Triều năm 2025” nhằm thúc đẩy hiện thực hóa các định hướng phát triển bền vững gắn với việc triển khai Quy hoạch chung thành phố Đông Triều đến năm 2040 và Chương trình phát triển đô thị đến năm 2030. Hội nghị đã thu hút gần 200 doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Hải Phòng: Tinh gọn đơn vị hành chính cấp huyện, xã - tạo động lực tăng trưởng mới

Đồ án Trung tâm Chính trị – Hành chính và Trung tâm Hội nghị – Biểu diễn TP Hải Phòng.
(PLVN) - Từ ngày 1/1/2025, TP Hải Phòng chính thức có thành phố mới Thủy Nguyên, thành lập quận An Dương và mở rộng quận Hồng Bàng. Hải Phòng là một trong 6 địa phương của cả nước được Thủ tướng Chính phủ biểu dương về thực hiện tốt việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Sa Pa chào năm mới!

Sa Pa chào năm mới!
(PLVN) - Hòa chung không khí chào đón năm mới 2025, tối 31/12/2024, UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt và Countdown chào năm mới.

Công bố biểu tượng thành phố Cảng

Công bố biểu tượng thành phố Hải Phòng.
(PLVN) - Tối ngày 31/12, tại Quảng trường Nhà hát thành phố Hải Phòng, Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Hải Phòng Chào năm mới 2025 - Lễ trao giải, công bố biểu tượng thành phố Hải Phòng” đã diễn ra trong không khí rộn ràng, tưng bừng Chào đón năm mới 2025.