Bước đầu dạo nề nếp hoạt động giao thông đô thị
Phó giám đốc Sở giao thông vận tải Trần Văn Đới trả lời phỏng vấn của Báo Hải Phòng
- Việc quản lý, sử dụng một phần vỉa hè ngoài mục đích giao thông và thu phí dừng đỗ ô-tô dưới lòng đường được triển khai thế nào, thưa ông?
- Sau khi triển khai thí điểm Quyết định của UBND thành phố quy định tạm thời về quản lý và sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè ngoài mục đích giao thông tại quận Hồng Bàng, Sở Giao thông - Vận tải triển khai nhân rộng cách làm này tới các quận Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An. Hiện, việc sơn kẻ vỉa hè được Công ty CP công trình đô thị thực hiện trên các tuyến đường Tô Hiệu, Trần Nguyên Hãn, chợ Đôn và một phần đường Hai Bà Trưng (quận Lê Chân), Cầu Đất, Lê Lợi, Lương Khánh Thiện, Trần Phú (quận Ngô Quyền). Trên địa bàn Hải An dự kiến các tuyến đường Đà Nẵng, Văn Cao sẽ hoàn thành sơn kẻ vào tháng 4-2011. Với kết quả trên, theo thẩm quyền phân cấp, Sở Giao thông vận tải cấp giấy phép cho các phường Hoàng Văn Thụ, Minh Khai, Quang Trung, Phạm Hồng Thái, Phan Bội Châu (quận Hồng Bàng), phường Máy Tơ, Gia Viên, Lê Lợi (quận Ngô Quyền), phường Trại Cau, Hồ Nam (quận Lê Chân) quản lý, sử dụng vỉa hè ngoài mục đích giao thông.
Cùng với đó, thực hiện Công văn 4109 của UBND thành phố về việc tổ chức thu phí dừng đỗ ô-tô dưới lòng đường trên một số tuyến đường được phép đỗ xe, Sở GTVT làm điểm trên khu vực quận Hồng Bàng và dải vườn hoa trung tâm thành phố, chia thành ba khu vực, lựa chọn các đơn vị có đủ điều kiện thu phí dừng đỗ ô-tô. Hợp đồng sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè để dừng đỗ ô-tô có thu phí được Ban giám đốc Sở giao thông vận tải thông qua và công bố rộng rãi, công khai tới các đơn vị có đủ điều kiện tham gia. Sở GTVT đã nhận được đơn của Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Anh Minh, Công ty CP công trình đô thị, Công ty CP dịch vụ bảo vệ Huy Giáp đề nghị được tham gia thu phí đậu đỗ ô-tô, đồng thời cùng ba đơn vị trên khảo sát hiện trường, thống nhất vị trí, diện tích thu phí dừng đỗ ô-tô. Sở thông báo về việc thu phí dừng đỗ ô-tô trên các tuyến đường được phép đỗ xe trên địa bàn các quận Ngô Quyền, Hồng Bàng, Lê Chân, Hải An trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hiện, sở ký hợp đồng với Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Anh Minh thực hiện thu phí đỗ xe ở khu vực 2 gồm các tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành, Minh Khai, Hồ Xuân Hương, Điện Biên Phủ (đoạn từ Lý Tự Trọng đến Đinh Tiên Hoàng), Trần Quang Khải ( từ Hoàng Văn Thụ đến Lý Tự Trọng), Phan Chu Trinh và đường Hoàng Diệu (từ Minh Khai đến cổng Cảng Hải Phòng). 2 Công ty CP công trình đô thị, dịch vụ bảo vệ Huy Giáp không hoàn tất các thủ tục và không ký hợp đồng. Hiện, Sở Giao thông vận tải đã tiếp nhận công văn và phương án tham gia của Công ty CP đầu tư phát triển Phú Đức Quang, xem xét đơn vị có đủ điều kiện tham gia thu phí các tuyến đường Bạch Đằng (từ cầu Thượng Lý đến ngã ba Xi-măng, Cù Chính Lan, Hoàng Văn Thụ (từ ngã tư Nguyễn Tri Phương đến Nhà hát thành phố), Phạm Bá Trực, Trần Quang Khải (từ Hoàng Văn Thụ đến Lý Thường Kiệt), Phan Bội Châu, Nguyễn Đức Cảnh, Quang Trung.
- Kết quả bước đầu và phản hồi xã hội ra sao đối với công tác trên?
- Trước hết, đối với công tác sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè ngoài mục đích giao thông, việc sơn kẻ đã thống nhất xác định ranh giới sử dụng làm cơ sở cho công tác quản lý và xử lý vi phạm, dần đưa việc sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè ngoài mục đích giao thông vào nền nếp. Cụ thể có 472 hộ được các phường cấp phép sử dụng 1957 m2 hè. Qua đó, thu hơn 350 triệu đồng/trong 6 tháng thực hiện thí điểm. Đối với thu phí đỗ xe, tại phụ lục số 1 về mức thu phí sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè ngoài mục đích giao thông quy định đối với xe con đến 16 chỗ ngồi, xe tải đến 1,5 tấn thu 5000 đồng/ lượt; xe trên 16 chỗ và xe tải trên 1,5 tấn thu 7000 đồng/ lượt. Phí tạm dừng, đỗ ô-tô tại các nơi được phép dừng đỗ thu theo diện tích, theo lượt hoặc theo tháng, mỗi lần dừng không quá 120 phút. Song, vấn đề không chỉ là kinh phí thu được, bởi mức thu trên còn quá thấp so với mức thu ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, cái chính là bước đầu tạo nề nếp văn minh trong hoạt động giao thông đô thị, góp phần hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông, bảo đảm mỹ quan đô thị. Tạo bước chuyển biến đồng thuận trong nhân dân nói chung và người tham gia giao thông nói riêng để xây dựng Hải Phòng trở thành đô thị văn minh hiện đại.
Khó khăn hiện nay là ý thức của một số công dân chưa cao, sự phối kết hợp của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng chưa tốt, xử lý vi phạm chưa triệt để, mức thu còn thấp, chưa phù hợp với thực tế, bãi tạm giữ xe không có. Do vậy, nên không thể tạm giữ phương tiện, hàng hóa vi phạm. Mặt khác, kinh phí để sơn kẻ thiếu, nên việc triển khai ở các tuyến đường còn lại chưa đạt tiến độ đề ra.
- Xin cảm ơn ông
Anh Tú thực hiện