“Bước chân di sản” gìn giữ những tinh hoa Việt

"Bước chân di sản" mong muốn đưa những bước chân thời trang đến các miền đất di sản, tôn vinh những giá trị bền vững của dân tộc.
"Bước chân di sản" mong muốn đưa những bước chân thời trang đến các miền đất di sản, tôn vinh những giá trị bền vững của dân tộc.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Với kỳ vọng đưa những bước chân thời trang đến các miền đất di sản, giữ gìn, quảng bá giá trị văn hóa và điểm đến của Việt Nam với bạn bè quốc tế, show thời trang "Bước chân di sản" được coi là chuỗi chương trình có dấu ấn đặc biệt trong việc tạo ra sự liên kết phát triển giữa thời trang và di sản.

Di sản văn hóa “ngự” trên mỗi trang phục

Show diễn VC Fashion "Bước chân di sản" là ý tưởng của đạo diễn Hoàng Công Cường và siêu mẫu Hạ Vy, với mong muốn đưa những bước chân thời trang đến các miền đất di sản, tôn vinh những giá trị bền vững của dân tộc. Những tinh hoa văn hóa đặc trưng của từng vùng miền sẽ là nguồn cảm hứng mãnh liệt dành cho các nhà thiết kế (NTK), qua đó sáng tạo nên những tác phẩm thời trang đậm chất nghệ thuật.

Đạo diễn Hoàng Công Cường cho biết, trước đây chương trình thời trang tại thác Bản Giốc (Trùng Khánh, Cao Bằng) đã tạo nhiều hiệu ứng tích cực, du khách hiểu thêm về văn hóa bản địa còn điểm đến được biết đến rộng rãi hơn. Vì vậy, chương trình "Bước chân di sản" lần này mong tiếp tục lan tỏa những giá trị đẹp nhất của Việt Nam ra thế giới.

"Mỗi show thời trang, mỗi chủ đề sẽ gắn với một điểm đến Việt Nam. Các nhà thiết kế sẽ lấy cảm hứng từ di sản văn hóa và vẻ đẹp địa phương. Qua đó, khi show đi đến đâu thì nơi đó được khán giả đón nhận và nhiều người biết tới hơn. Trong tương lai, chương trình "Bước chân di sản" sẽ được đưa ra nước ngoài" – đạo diễn Hoàng Công Cường nói.

Theo siêu mẫu Hạ Vy chia sẻ, toàn bộ bộ sưu tập của những người mẫu tham gia trình diễn sẽ có những hoạ tiết để phù hợp với bối cảnh mà Ban Tổ chức đưa ra. Mỗi điểm đến là một cảm hứng của NTK. Cảm hứng ấy được lấy từ chính điểm đến, hoà với nhau trong một thể thống nhất.

“Bước chân di sản mùa đầu tiên vừa diễn ra tháng 10/2022 tại Làng gốm Bát Tràng (Hà Nội) nhận được nhiều lời khen ngợi từ những người yêu di sản và giới mộ điệu. Mùa đầu tiên, “Bước chân di sản” thu hút sự tham gia của 8 nhà thiết kế và thương hiệu thời trang gồm: Hà Duy, Helene Hoài, Thanh Hương Bùi, La Phạm, Vũ Việt Hà, Kenny Thái, Seven Uomo và Dezi. 8 bộ sưu tập đậm chất nghệ thuật, tôn vinh những giá trị bền vững, di sản văn hóa của dân tộc khiến cho không gian làng nghề của Bát Tràng thêm gần gũi.

Trong show diễn này, NTK Hà Duy giới thiệu bộ sưu tập "Sứ", NTK Helene Hoài với bộ sưu tập "Đất mẹ", NTK Thanh Hương Bùi với bộ sưu tập “Long phụng trình Tường”, thương hiệu thời trang nam Seven Uomo đã được trình diễn thời trang công sở, NTK Kenny Thái giới thiệu bộ sưu tập Dạ Yến, NTK Vũ Việt Hà với bộ sưu tập “Trở về”…

Các bộ sưu tập đều được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của gốm Việt và những hình ảnh văn hóa truyền thống Việt Nam. Trong chương trình, tinh hoa gốm tại làng nghề Bát Tràng cũng được giới thiệu thông qua những sản phẩm gốm trình diễn kết hợp trong chương trình.

“Chúng ta thường hay thấy những hoạ tiết (ví dụ tranh Đông Hồ) sẽ vẽ trên tà áo dài. Nhưng với show này, để phù hợp với sự kết nối tinh hoa của "Bước chân di sản", Seven Uomo đã sử dụng hoạ tiết để vẽ tất cả những di sản lên những chiếc áo sơ mi, làm sao mọi người khi nhìn vào tổng quan bộ sưu tập sẽ thấy tiếng nói của những di sản trong đó. Tất nhiên những thiết kế của đồ nam sẽ có ít tiếng nói thời trang hơn so với đồ nữ. Nhưng với đam mê thời trang, tôi muốn làm một điều gì khác biệt một chút…

Những bộ sưu tập thời trang độc đáo tại “Bước chân di sản”. (Ảnh minh họa)

Những bộ sưu tập thời trang độc đáo tại “Bước chân di sản”. (Ảnh minh họa)

Thực ra tôi nghĩ thời trang cũng là di sản, có thể kể đến những bộ trang phục từ thời ông cha ta. Vì vậy, di sản và thời trang có liên kết, song hành với nhau. Nhờ tiếng nói của thời trang để nói lên di sản ấy thì sẽ đặc sắc, phong phú hơn. Với thời trang, khán giả sẽ được tận mắt ngắm nhìn, cảm nhận những “di sản” ấy thay vì tôi nói và bạn nghe. Biết đâu nhờ "Bước chân di sản", chúng tôi sẽ trở thành nghệ nhân trong công cuộc mang show diễn đạt đẳng cấp thế giới” - siêu mẫu Hạ Vy chia sẻ.

Khát vọng nồng cháy với văn hóa Việt của các nhà thiết kế

Được biết, trong “Bước chân di sản”, tất cả mọi thứ đều mộc nhất có thể. Ban Tổ chức sử dụng ánh sáng tự nhiên để tác nghiệp cho các người mẫu và bộ sưu tập để các NTK phát huy tối đa sản phẩm của mình, hoà quyện trong không gian thiên nhiên. Một điều đặc biệt trong show diễn này là đến địa điểm nào đó, những di sản tinh hoa, những câu chuyện văn hoá cũng được lấy cảm hứng để các NTK lựa chọn các bộ sưu tập phù hợp với chủ đề.

Tham gia show diễn vì sự ý nghĩa, NTK Hà Duy nhiệt huyết: “Khi nghe rằng show sẽ tổ chức ở Bát Tràng thì cái đầu tiên tôi nghĩ tới là hình ảnh gốm sứ, những cổ vật, đồ được làm bằng tay… Bộ sưu tập lần này của tôi tên là “Sứ”. Sứ ở đây trong hoa sứ, men sứ, gốm sứ, sứ mệnh… Hình ảnh tôi muốn mang tới là hình ảnh trong trẻo của men sứ. Toàn bộ bộ sưu tập “Sứ” là tông màu trắng, được sử dụng loại vải dệt từ sợi tre, có nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Ngoài ra còn sử dụng thêm những vật liệu tái sử dụng được như lông gà, lông ngỗng…

Qua đó, tôi muốn truyền tải thông điệp rằng chúng ta hãy thân thiện với môi trường hơn, dùng ngôn ngữ thời trang để nói rằng mọi người cần bảo vệ môi trường hơn. Thông qua những bộ trang phục được trình diễn, mọi người có thể thấy giống như bước vào một làng cổ gốm sứ thật sự - NTK Hà Duy nói.

Sự xuất hiện của các nghệ sĩ Xuân Bắc, Lương Thu Trang, MC Huyền Trang Mù Tạt, MC Phí Linh, ca sĩ Mỹ Dung, ca sĩ Vũ Duy Khánh, nhạc sĩ Dương Trường Giang, Hoa hậu Dương Mỹ Linh, diễn viên Hiếu Su, người mẫu Trang Trần, Quán quân Mister Việt Nam 2019 Phạm Đình Lĩnh… được coi như sự cổ vũ tinh thần cho các NTK. Đạo diễn Hoàng Công Cường bày tỏ sự xúc động trước tình cảm của các nghệ sĩ dành cho chương trình. "Đây chính là niềm động viên cho ê-kíp chúng tôi cũng như các NTK Việt có các bộ sưu tập trình diễn có thêm động lực để tiếp tục cho ra những sản phẩm sáng tạo và mang dấu ấn cá nhân riêng" - đạo diễn Hoàng Công Cường nói.

Thông điệp của “Bước chân di sản” là thăng hoa trên mỗi vùng đất, thăng hoa với mỗi bộ sưu tập, tất cả mọi người đều cộng hưởng để tạo ra những giá trị. Từ đó, nghệ sĩ cũng sẽ có nguồn cảm hứng sáng tác nhiều hơn…

Thông điệp của “Bước chân di sản” là thăng hoa trên mỗi vùng đất, thăng hoa với mỗi bộ sưu tập

Thông điệp của “Bước chân di sản” là thăng hoa trên mỗi vùng đất, thăng hoa với mỗi bộ sưu tập

Nếu làm show diễn thực cảnh thì mình được sử dụng rất nhiều thiết bị công nghệ để làm tôn vinh di sản. Ví dụ, bối cảnh đẹp sẵn thì chúng ta sẽ làm nó đẹp sâu hơn, mộng mị, lãng mạn hơn và hoành tráng hơn nhiều.

Thế nhưng, trong show diễn thời trang này thì giữ nguyên bản thể vì có một số nơi Ban Tổ chức không được thay đổi hay can thiệp gì. Thời trang sẽ là điểm nhấn, là thứ mộc mạc nhất, giản dị nhất, phô diễn được tất cả những nét đẹp một cách hoang sơ nhất. Show thời trang này chủ yếu chủ yếu diễn ra ban ngày, nên những thứ gì chân thật nhất sẽ được khơi gợi cho những khán giả, khách du lịch.

Nếu lên Tây Bắc thì NTK sẽ lấy cảm hứng từ mùa vàng, từ cuộc sống, sinh hoạt bà con dân tộc, hay lấy ý tưởng từ thổ cẩm, trái cây, những loài hoa… Hòa quyện vào không khí của di sản, các NTK họ sẽ có nhiều sự sáng tạo, sẽ có nhiều đất diễn hơn.

Sau show mở màn ở Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt - Bát Tràng, “Bước chân di sản” dự định tiếp tục thực hiện các show tiếp theo tại Tam Chúc (Hà Nam), đồi Mâm Xôi - Mù Căng Chải (Yên Bái), nhà thờ cổ (Nam Định)... tạo thành một làn sóng lớn lan tỏa đến với cộng đồng trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy văn hóa dân tộc.

Những tinh hoa văn hóa đặc trưng của từng vùng miền sẽ là nguồn cảm hứng mãnh liệt dành cho các NTK sáng tạo nên những tác phẩm thời trang đậm chất nghệ thuật.

“Những bước chân di sản” hội tụ được những nhà thiết kế có phong cách riêng nhưng có chung tình yêu, khát vọng nồng cháy với văn hóa, nghệ thuật dân tộc. Bằng việc hội tụ hàng loạt các bộ sưu tập thời trang vào các show diễn chất lượng, tất cả sẽ chung tay góp phần nâng tầm thời trang, tạo ra một sân chơi bền vững hàng năm và mở rộng con đường để đưa thời trang mang dấu ấn văn hóa dân tộc ra thế giới.

Đọc thêm

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ
(PLVN) - Giữa bom đạn chiến trường khốc liệt, vẫn còn đó khúc ca hào hùng, bi tráng của một thời kỳ kháng chiến cứu nước. Có rất nhiều ca sĩ hát dòng nhạc cách mạng được nhiều người biết đến như Trần Hiếu, Lê Dung, Tường Vi, Thanh Huyền... Nhưng có những cái tên thuộc hàng ngũ tiên phong, trở thành “bậc tiền bối”, đàn anh, đàn chị cho dòng nhạc đỏ một thời.

Hùng tráng những khúc ca khải hoàn

Chương trình Đất nước trọn niềm vui tại Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Hồng Nhung)
(PLVN) - Các tuyệt phẩm khải hoàn, bản tráng ca rộn ràng niềm vui mở hội mà người dân Việt Nam rất đỗi yêu thích được vang lên khắp các tỉnh, thành vào những dịp kỷ niệm các ngày chiến thắng oanh liệt, vĩ đại của dân tộc. Các chiến công thần kỳ của quân và dân ta khiến các nhạc sĩ tràn đầy niềm xúc cảm sáng tác những tuyệt phẩm bất hủ.

Đi tìm Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024

Nhiều hoa khôi, á khôi tham gia cuộc thi (ảnh H. Linh).
(PLVN) - Cuộc thi "Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024" được tổ chức nhằm mục đích tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh xứng với danh hiệu Hoa hậu Du lịch Việt Nam, góp phần quảng bá sâu rộng đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.
(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.