Buick Riviera Coupe 2007 tại Thượng Hải

(AutoNet) - Buick Riviera Concept được coi là thành tựu mới nhất của GM và đối tác trong việc phát triển công nghệ nhiên liệu thay thế tại Trung Quốc đại lục.

Ngoài khu vực Bắc Mỹ thì Trung Quốc chính là thị trường quan trọng thứ hai của nhãn hiệu Buick. Đó chính là lý do giải thích vì sao mà Buick lại giới thiệu chiếc concept Riviera mới nhất của hãng tại đây, chính xác là tại Shanghai Auto Show 2007.

Buick Riviera là một sản phẩm trình diễn ý tưởng và phương hướng thiết kế của Buick trên phạm vi toàn cầu. Một chiếc coupe thể thao GT với cánh cửa gullwing được thiết kế tại Pan Asia Technical Automotive Center (PATAC) ở Trung Quốc, một trung tâm thiết kế và gia công liên doanh giữa General Motors và Shanghai Automotive Industry Corporation (SAIC). Và chính hai quan chức cao cấp nhất của hai công ty Rick Wagoner, chủ tịch của GM và Hu Maoyuan, chủ tịch của SAIC đã giới thiệu chiếc concept này ngày 20/4 trước đông đảo giới truyền thông.

5.jpg

Riviera Concept – một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu với nhiều tính năng về mặt công nghệ và cải tiến trong gia công – sẽ giới thiệu những thành tựu mới nhất của GM và đối tác của tập đoàn này trong việc thúc đẩy và phát triển công nghệ nhiên liệu thay thế tại Trung Quốc đại lục.

Theo ông Ed Welburn, phó chủ tịch phụ trách thiết kế toàn cầu của GM: “Quá trình phát triển chiếc Riviera tại Trung Quốc nhấn mạnh đến tính đa dạng, sức mạnh và chiều sâu của mạng lưới thiết kế toàn cầu của GM. Nó cũng phản ánh rằng công ty thiết kế của chúng tôi ở Trung Quốc đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đại gia đình thiết kế của GM và cho thấy Trung Quốc đã trở thành một thị trường lớn nhất của nhãn hiệu Buick.”

13.jpg

Chiếc Buick Riviera với thân xe được làm từ sợi carbon, kết hợp với các góc lồi - lõm, phần cản trước khoẻ, đôi cánh gullwing nhấn mạnh đến hình ảnh của một chiếc Buick cổ điển, trong khi lại sử dụng thiết kế và công nghệ của thế kỷ 21.

“Chúng tôi đã phát triển Riviera để giao tiếp tốt hơn với ngôn ngữ thiết kế toàn cầu của Buick và thiết lập một giai đoạn tiếp theo cho các trung tâm thiết kế, gia công và chế tạo công nghệ của General Motors, làm việc cùng với nhau trên những model sang trọng của Buick.”

Theo James Shyr, giám đốc thiết kế của PATAC, những đường cong hấp dẫn của Riviera và nội thất mang gam màu đặc biệt được lấy cảm hứng từ những chiếc Buick cổ điển, đồng thời nhấn mạnh đến cổ vật Trung Hoa và những thành tựu điện tử hiện đại. Chiếc xe cả bên trong và bên ngoài đã nói lên một vẻ đẹp tổng thể và đã vượt qua các ranh giới về văn hoá và lãnh thổ quốc gia.

7.jpg

Để thành lập hướng thiết kế mới, các thiết kế gia của PATAC đã quay trở lại tham khảo những chiếc Buick mang tính biểu tượng như chiếc Y-Job nguyên bản năm 1938, Le Sabre 1960, Electra 225 và chiếc coupe Riviera năm 1960 và 1970.

Thiết kế của Buick Riviera được thực hiện xung quanh logo Buick, nằm một cách đầy tự hào trên lưới tản nhiệt gồm các thanh nan sổ thẳng đứng như thác đổ. Hơn thế nữa Riviera vẫn giữ lại được hình ảnh của Buick dễ nhận ra ở bất cứ nơi đâu. Đèn pha dạng LED hai bên nắp capo và kéo dài về phía sau kết thúc bằng những ô thoát khí nhỏ như vẫn thấy trên chiếc La Crosse và Lucerne hiện nay của Buick. Phần đầu lại nổi bật bằng những đường hút khí lớn tạo hình ở hai bên lưới tản nhiệt. Kiểu thiết kế này cũng có mặt ở phía sau với cặp đèn hậu hai bên hông xe cùng với cặp ống xả bên dưới cản sau. Logo Buick có tác dụng như một điểm nhấn cho phần đuôi tròn và cao của Riviera.

4.jpg

Nước sơn màu xanh trẻ trung của thân xe cũng được chọn lựa một cách cẩn thận, thu hút được sự chú ý của mọi người. Thiết kế cửa xe kiểu gullwing như một giải pháp thiết kế cho phép tạo ra một lối ra vào rộng cho chiếc coupe rất thấp này đồng thời cũng mang đến hiệu quả hình ảnh ấn tượng hơn nữa. Bộ lazang 21 inch 10 chấu hợp kim nhôm bóng loáng chất lượng cao kết hợp với các lốp xe rất mỏng và gương hậu tạo ra điểm chấm phá ở hai bên.

Việc sử dụng sợi carbon làm các tấm thân xe cho phép các nhà thiết kế linh hoạt hơn nữa trong thiết kế và giảm được khối lượng trong khi vẫn đảm bảo độ cứng cần thiết. Điều này cũng làm cho kết cấu gullwing và một loạt các chi tiết, bề mặt phức tạp cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

1.jpg

Chiếc Riviera concept này cũng chính là một chiếc xe sạch và tiết kiện nhiên liệu. Nó được thiết kế để lắp với hệ thống hybrid mà GM sẽ sản xuất tại Trung Quốc trong năm 2008. Hệ thống hybrid này lắp một cách vừa vặn trên chiếc Riviera.  

Nội thất lại chứng kiến một lần nữa khả năng của các nhà thiết kế Trung Quốc. Họ đã đem vào bên trong chiếc Riviera một không gian của sự tinh tế và sáng tạo đặc biệt. Sự kết hợp các chi tiết, màu sắc và chất liệu đã tạo nên một cảm giác hoàn hảo, giao tiếp thân thiện giữa người và xe.

11.jpg

Những đồng hồ tốc độ ba chiều lấy cảm hứng bởi hình ảnh cổ điển trong quá khứ nhưng lại dựa trên cơ sở công nghệ hiển thị hiện đại, bổ sung thêm đó chính là một bảng điều khiển dạng touchpad ở trên bệ trung tâm gần giống với những con chuột của máy vi tính. Một màn hình LCD cũng có mặt trên bệ trung tâm.

Những nhà thiết kế nội thất cũng đã mang đến một cabin thực sự thuận tiện cho tất cả mọi người. Sự đơn giản được tạo ra nhờ sử dụng nhiều công nghệ điện tử hiện đại trong điều khiển như chuyển số điện tử làm cho cần số trở nên không cần thiết. Các chức năng được giảm một cách tối đa để không làm mất tập trung của lái xe trong quá trình điều khiển.

9.jpg

Không gian ánh sáng trẻ trung sang trọng xen lẫn hiện đại có được bởi những mảng màu xanh nước biển trên taplo, bệ trung tâm, ghế ngồi như là những điểm nhấn trên nền màu sữa của cabin. Bổ sung thêm là các chi tiết kim loại bóng rất sang trọng.  

Buick là một trong những nhãn hiệu xe hơi nước ngoài thành công tại Trung Quốc trong vài năm qua với nhiều mẫu xe dành cho người có thu nhập cao. Với Riviera hãng tiếp tục khẳng định vị trí của mình trong thị phần xe hơi cao cấp và rất có thể một sản phẩm mới sẽ được ra đời trong nay mai.

  • Extreme