Buick – Lexus mới của GM
(AutoNet) - Một tin mừng cho GM: Buick đứng đầu danh sách các trong cuộc nghiên cứu năm 2007 về độ tin cậy của xe hơi do J.D. Power and Associates tiến hành.
Một tin mừng cho GM: Buick đứng đầu danh sách các trong cuộc nghiên cứu năm 2007 về độ tin cậy của xe hơi do J.D. Power and Associates tiến hành. Sự kiện này vô cùng ý nghĩa không chỉ đối với những người dân Mỹ còn niềm tin và tình cảm với xe hơi nước nhà, mà còn là một thử thách mới đối với Lexus – hãng vốn ngự trị ở vị trí đầu bảng trong các cuộc nghiên cứu hàng năm này trong suốt bao nhiêu năm qua.
Đảo quanh các con đường phố của Mỹ, rồi ngắm nghía dòng xe qua lại, hồi tưởng lại những gì diễn ra trên thị trường xe hơi trong hơn một thập kỷ qua, người ta có thể nhận ra nhiều điều thú vị. Dường như các nhà sản xuất xe hơi Mỹ đã thấm thía một bài học đắt giá từ các đối thủ Nhật Bản: không thể sản xuất những chiếc xe thô kệch mà lại bán được giá cao.
Một bằng chứng mà các nhà sản xuất Detroit đã nhận ra trong thời gian vừa qua là kết quả trong cuộc nghiên cứu về độ tin cậy 2007 Vehicle Dependability Study (VDS) do J.D. Power and Associates tiến hành. Trong đó, đứng đầu danh sách các nhà sản xuất xe hơi có ít vấn đề nhất lại là một đại diện của Detroit - Buick, lần đầu tiên chiếm vị trí đầu bảng vốn từng thuộc về Lexus. Bảng xếp hạng này dựa trên điều tra các vấn đề trục trặc của 100 chiếc xe sau 3 năm sản xuất.
Phong độ không đều của Big Three
Chúng ta cùng nhìn lướt xem các “đấu thủ chủ chốt” trong trận đấu này chơi như thế nào. Đứng đầu trong danh sách, công ty mẹ của Buick là GM có bước cải thiện khá tốt trong cuộc điều tra năm nay, với hai mác là Buick và Cadillac được đứng trên top 5 trong số 38 nhà sản xuất được điều tra.
Các mác xe bình dân của hãng - Chevrolet, Pontiac và GMC – lại có thành tích không được tốt lắm. Cả hai mác xe sau cùng của hãng đề có điểm dưới trung bình. Và Chevy, vốn đã bị mất vị trí trong nửa trên của bảng xếp hạng trong năm ngoái, thì năm nay vẫn nằm ở vị trí nửa dưới. Hummer thì vốn luôn bị nằm trong danh sách xe có độ tin cậy thấp, thì nay vẫn thế dù chất lượng sản phẩm của hãng đã có những cải tiến trong thời gian gần đây.
Tiếp theo GM là đến Ford. Sau hai năm đủng đỉnh thưởng thức danh tiếng chất lượng và độ tin cậy trên trung bình, lá cờ đầu của Ford Motor Co. bị tụt xuống vị trí thứ 18, dưới trung bình trong năm 2007. Tuy nhiên, hai mác xe của hãng là Mercury và Lincoln vẫn nằm trong nửa trên của bảng xếp hạng. Và thực tế là Mercury nằm trong top 5 năm thứ 2.
Cuối cùng trong Big Three là Chrysler, hãng từng nổi tiếng vì những vụ giảm giá xe hồi đầu năm nay. Nghiên cứu của J.D. Power and Associates cũng chỉ ra rằng Mercedes-Benz đã may mắn leo lên vị trí thứ 13 trong bản điều tra, trên trung bình của toàn ngành. Ngồi trên nửa đầu của bản xếp hạng 2 năm trước, Chrysler bị tụt xuống một bậc xuống dưới trung bình trong năm ngoái, và nằm tại vị trí 28 trong năm 2007.
Ổn định của “Big Three châu Á”
Đối lập với phong độ không đều đặn của Big Three Bắc Mỹ là sự duy trì đều đặn và ổn định chất lượng của Big Three trên đất nước mặt trời mọc. Thực tế này càng minh chứng cho một chân lý “xưa như trái đất” là mặt trời vẫn mọc ở phương đông. Cả Toyota và Honda đều đang thanh thản ngồi ở vị trí trên trung bình, đấy là chưa nói đến việc các chi nhánh sản xuất xe sang của họ thậm chí còn đang thể hiện ngày càng tốt hơn.
Trong khi đó, những đứa con cưng của ông Carlos Ghosn đáng kính và tài ba lại thể hiện phong độ suy giảm khi các vấn đề về sự cố bộc lộ ngày càng gia tăng. Nissan thậm chí còn tệ hơn Chrysler và đứng ở vị trí thứ 30 trong số 38 mác được điều tra. Và cả chi nhánh sản xuất xe sang của hãng, Infiniti, cũng đang nằm trong ranh giới đánh mất sự đặc sắc vốn có của mình. Tại vị trí thứ 14, mác xe này chỉ “ngấp ngó” ở vị trí trên trung bình mà thôi.
Cái giá của độ tin cậy
Các sản phẩm có vòng đời càng dài thì độ tin cậy càng có tầm ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển của thương hiệu cũng như danh tiếng của nhà sản xuất, và xe hơn cũng là trường hợp như vậy. Lịch sử của ngành công nghiệp xe hơi cũng đã đủ để cho các nhà sản xuất nhận ra bài học về đầu tư.
Bản nghiên cứu độ tin cậy của J.D. Power and Associates năm 2007 cũng chỉ ra rằng: "những mẫu xe có độ tin cậy cao thì sẽ bị mất giá ít hơn so với những mẫu xe kém tin cậy... Các nhà sản xuất có thể thu lợi rất lớn trong việc sản xuất ra những chiếc xe có độ tin cậy cao... đó là giá trị thặng dư lớn, chi phí bảo hành giảm và tạo niềm tin cho các khách hàng khi họ giới thiệu người khác mua xe hoặc bản thân họ định mua một chiếc xe mới".
Và Buick ở châu Á
Không thể phủ nhận là GM đã làm nên những cú ngoạn mục trên thị trường láng giềng Trung Quốc. Và theo nhiều chuyên gia thị trường nhận định thì chính đứa con cưng Buick đã đóng vai trò cốt lõi trong việc đẩy GM lên vị trí số 1 về doanh số tiêu thụ tại quốc gia đông dân nhất thế giới này. Hy vọng rằng, việc Buick vươn lên vị trí số 1 trong nghiên cứu độ tin cậy sẽ có những ảnh hưởng đến suy nghĩ của người tiêu dùng Việt Nam, nơi người ta chỉ quen với cái tên Lexus và hầu như chẳng ngó ngàng gì tới đối thủ của nó.
Các mẫu xe điển hình mới nhất của Buick:
Enclave năm 2008 là chiếc SUV 4 cửa 8 chỗ ngồi của Buick. Enclave được trang bị động cơ tiêu chuẩn 3.6 lít V6, công suất 275 mã lực, hộp số tự động 6 cấp cũng là trang bị tiêu chuẩn. Giá của Enclave khoảng 32.000 – 36.200USD.
LaCrosse năm 2008 là chiếc sedan hạng sang 4 cửa 6 chỗ ngồi. LaCross có 2 cấu hình động cơ, đó là 3.8 lít V6, công suất 200 mã lực và 5.3 lít V8, công suất 300 mã lực. Hộp số tự động 4 tốc độ với số vượt tốc là trang bị tiêu chuẩn trên cả hai cấu hình xe. Giá của LaCross khoảng 23.000 – 31.000USD.
Lucerne năm 2008 là chiếc sedan hạng sang 4 cửa và 6 chỗ ngồi. Xe có hai loại động cơ tiêu chuẩn là 3.8 lít V6, công suất 197 mã lực và 4.6 lít V8 công suất 292 mã lực. Một hộp số tự động 4 tốc độ là trang bị tiêu chuẩn cho cả 2 loại cấu hình động cơ. Giá của Lucerne khoảng 26.200 – 35.800USD.
-
Đông Phong




