Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport 2009 – Quyền lực và đẳng cấp

(AutoNet)- Mẫu Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport mới vừa được trình làng ngày 16 tháng 8 năm 2008 tại Pebble Beach Concours d’Elegance.

 Mẫu Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport mới vừa được trình làng ngày 16 tháng 8 năm 2008 tại Pebble Beach Concours d’Elegance.

4.jpg

Lễ hội thường niên đáng chú ý nhất dành cho người yêu xe trên toàn thế giới tại Monterey, bang California năm nay quy tụ những mẫu xe sang trọng nhất, thanh lịch nhất trong suốt 100 năm qua về hội ngộ. Trong đó, đại gia đình Bugatti vẫn là một trong những gia đình quyền lực nhất. Trong đêm hội ngay trước ngày khai mạc Pebble Beach Concours d’Elegance, thương hiệu của tốc độ và công nghệ này đã trình làng mẫu xe thứ hai với toàn thế giới – chiếc Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport mui tháo rời mới.

Nhằm đáp ứng các yêu cầu từ phía khách hàng, khung xe đã được cải tiến đáng kể để tăng mức tốc độ tối đa cũng như kích thước của siêu xe thể thao này. Ngoài những tiện ích tối ưu từ một loạt các thiết bị và tính năng an toàn hiện đại nhất, Bugatti Veyron hiện đang là mẫu xe nhanh nhất và đáng mơ ước nhất trên toàn cầu. Nổi bật với kính chắn gió cao hơn, thiết kế cá tính của đèn chiếu ban ngày, trọng lượng siêu nhẹ và mui bằng hợp chất polycarbonate trong suốt, Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport hứa hẹn sẽ là ông hoàng mới của vương quốc xe hơi.

10.jpg

Trở ngại lớn nhất trong việc phát triển mẫu Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport mới là thiết kế mui tháo rời từ kết cấu đơn thể của Bugatti Veyron mui cố đinh. Sự kết hợp tối ưu của độ cứng và trọng lượng nhẹ là đặc trưng cơ bản trong kết cấu thân xe liền của mẫu xe nguyên gốc. Do mui xe là một bộ phận không thể tách rời của kết cấu này nên để có được thiết kế mui tháo rời, toàn bộ sơ đồ phân bố lực tải phải được điều chỉnh lại để đảm bảo độ cứng chắc và an toàn, đồng thời trang bị thêm khả năng bảo vệ từ hai bên sườn.

6.jpg 3.jpg

Theo đó, kết cấu thân xe liền đã được gia cố với tấm chắn bên. Trục giữa thân xe (B-pillar) được gia cố theo chiều ngang với trụ chống bằng sợi carbon. Ngoài ra, tấm carbon trung tâm được chuyển vị xuống bên dưới để đảm bảo khung xe chịu ít lực xoắn hơn bất kỳ mẫu xe nào khác.

Các cánh cửa của Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport được làm từ sợi carbon và có kết cấu thanh dầm dọc. Trong trường hợp xảy ra tại nạn, thanh dầm này sẽ chuyển lực tải từ trục đỡ khung cửa phía trước (A – pillar) sang trục giữa khung xe (B-pillar), nhờ đó làm phân tán ngoại lực tác động. Ngoài ra, hai bộ nạp khí cho động cơ 16 xy lanh đã được cải tiến với bộ phận bảo vệ bằng sợi carbon rộng 10 cm.

8.jpg

Bên cạnh chất liệu da kháng ẩm và kỹ thuật khâu mặt dưới, nội thất của Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport sẽ được trang bị thêm nhiều thiết bị mới như camera xoay chiều với màn hình 2.7 inch và dàn âm thanh “Puccini” với bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số.

Khi đóng mui lại, Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport có thể đạt tốc độ 407 km/h, và khi chạy với mui trần, tốc độ tối đa là 360 km/h. Khi trời mưa, một chiếc mui gấp đặt trong khoang hành lý sẽ được mở ra như một chiếc ô. Với chiếc mui này, xe có thể chạy với tốc độ lên tới 130 km/h.

Được lắp ráp bằng tay tại trụ sở của hãng ở Molsheim, Alsace, Veyron 16.4 Grand Sport sẽ xuất hiện trên thị trường vào tháng 3 năm 2009 với mức giá 1,4 triệu Euro (chưa bao gồm thuế). Sẽ chỉ có 150 chiếc được sản xuất, trong đó 50 chiếc đầu tiên sẽ chỉ dành cho các khách hàng của Bugatti đã đăng ký.  Chiếc xe xuất xưởng đầu tiên chắc chắn sẽ là mục tiêu săn lùng hàng đầu của các tín đồ, bởi vậy Bugatti đã quyết định sẽ dành cho mục đích từ thiện. Chiếc xe này sẽ được bán cho người trả giá cao nhất tại cuộc đấu giá Pebble Beach do Gooding & Company tổ chức.

  • Diệu Linh

Một số hình ảnh khác của Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport 2009:

6.jpg 14.jpg

2.jpg 9.jpg

12.jpg 1.jpg

Bảng thông số kỹ thuật:

Động cơ 8 lít W16 turbocharger
Công suất (mã lực) 987
Mô-men xoắn (Nm) 1257
Giá tham khảo (Euro) 1,4 triệu