Bức xúc rạp cưới chiếm lòng đường

Dựng rạp cưới giữa đường gây cản trở giao thông. (Ảnh CAND)
Dựng rạp cưới giữa đường gây cản trở giao thông. (Ảnh CAND)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vào mùa cưới, tình trạng dựng rạp chiếm hết lòng đường, vỉa hè lại tái diễn. Cơ quan chức năng khuyến cáo, đây là hành vi vi phạm pháp luật, vô cùng nguy hiểm cho người tham gia giao thông và cả khách dự tiệc.

Xe container “húc bay” rạp cưới

Mới đây, mạng xã hội chia sẻ video ngắn ghi lại hình ảnh một xe container húc bay một rạp đám cưới, tại đoạn đường qua cầu vượt sông Kinh Môn nối huyện Kinh Môn và huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương trong đêm tối. Thông tin trên mạng cho biết, vì bị rạp cưới cản trở giao thông nên tài xế đã có hành động “mạnh tay”: thông báo cho mọi người rời khỏi rạp cưới, sau đó nhấn ga tông vào rạp khiến chủ và khách đều ngỡ ngàng, kinh hãi.

Việc các rạp cưới chiếm dụng lòng đường khiến nhiều người, nhất là các chủ phương tiện giao thông bức xúc. Trên một diễn đàn, tài khoản C.T đăng tải hình ảnh rạp đám cưới được dựng giữa đường chiếm hết lòng đường liên xã địa phận thôn Húi (xã Đan Hội, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) khiến các xe ô tô phải đi vòng đến 10km. Dù gia chủ có đề biển “Nhà có việc xin nhường đường” nhưng nhiều người lưu thông qua tuyến đường này vẫn không đồng tình. Anh Lê Quang, lái xe ô tô 16 chỗ gay gắt: “Gia chủ chiếm dụng lòng đường 48 tiếng đồng hồ, bao nhiêu xe ô tô chở khách, chở hàng mà phải đi vòng 10km, tốn xăng, dầu, tốn thời gian, công sức, ai chịu trách nhiệm?”.

Việc chiếm dụng lòng đường để dựng rạp cưới diễn ra ở nhiều nơi. Không chỉ gây phiền toán cho người dân và các tài xế, hành vi trên còn đe dọa an toàn của người tham gia giao thông cũng như khách dự tiệc. Bà Lan Phương, 65 tuổi kể trong sự sợ hãi: “Bàn tiệc của tôi ngay giữa đường đông đúc xe cộ qua lại. Tiếng còi xe, tiếng ga, tiếng gió vù vù, tiếng bức xúc của lái xe xen lẫn với tiếng nhạc xập xình khiến tim tôi như vỡ ra ngoài. Tôi ăn tiệc trong sự vội vàng, mắt cứ nhìn ra ngoài đường đề phòng, biết đâu xe máy, xe ô tô lại húc vào rạp, đâm vào khách, đâm vào tôi”.

Để ngày vui an toàn

Năm 2020, trong đám cưới ở Bắc Ninh, một cô gái suýt bị xe container tông trúng khi mải lao theo bắt hoa cưới. Trong đoạn clip được quay tại đám cưới có thể thấy phông, rạp dựng ở cạnh đường lớn, cô dâu ném bó hoa cưới cho nhóm bạn nữ bắt. Khi một cô gái đang lao ra đường bắt hoa thì một chiếc container chở xi măng chạy qua, may mắn cô gái kịp lùi lại, còn tài xế kịp giảm tốc độ.

Mạng xã hội cũng đăng tải clip một gia đình ở Nam Định dựng rạp cưới lấn chiếm nửa lòng đường khiến các phương tiện khó lưu thông. Không chỉ thế, tấm phông chụp ảnh cưới lại để bên kia đường, khiến khách mời phải chạy qua chạy lại liên tục để chụp hình cùng cô dâu, chú rể. Trong lúc sang đường để chụp ảnh, một nhóm phụ nữ không quan sát, suýt lao vào chiếc ôtô 4 chỗ. Tài xế hoảng hốt vội phanh gấp tránh được tai nạn.

Cuối tháng 11/ 2015, một tài xế lái xe cẩu từng gây tai nạn khiến 6 người thương vong khi “né” rạp đám cưới dưới lòng đường Lê Thị Hoa, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh).

Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an khuyến cáo, việc tự ý dựng rạp phục vụ hiếu, hỷ của hộ gia đình dưới lòng đường, trên toàn bộ hè phố là hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ. Đây là hành vi vô cùng nguy hiểm cho người tham gia giao thông, bởi đa phần các rạp đều không có cảnh báo, người điều khiển phương tiện chỉ thiếu chú ý quan sát, không bảo đảm tốc độ, nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường. Các gia đình khi có đám cưới nên lựa chọn vị trí hợp lý, an toàn để cuộc vui được trọn vẹn, không làm ảnh hưởng những người xung quanh.

Theo quy định của pháp luật, người thực hiện hành vi dựng rạp lấn ra lòng đường sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng. Nếu dựng rạp, lều quán, công trình khác trái phép trong khu vực đô thị tại hầm đường bộ, cầu vượt, hầm cho người đi bộ, gầm cầu vượt thì người thực hiện hành vi sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng theo quy định tại điểm a khoản 5, điểm đ khoản 6 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Đối với tổ chức vi phạm thì số tiền phạt sẽ tăng gấp đôi.

Ngoài ra, người có hành vi vi phạm còn buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép (không có giấy phép hoặc không đúng với giấy phép) và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Nếu gây hậu quả nghiêm trọng như xâm phạm đến tính mạng sức khỏe của người khác thì những người thực hiện hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Cản trở giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 261 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017 với mức phạt thấp nhất là phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm và cao nhất là phạt tù lên tới 10 năm. Người thực hiện hành vi còn phải bồi thường thiệt hại nếu người bị thiệt hại có yêu cầu theo quy định tại các Điều 584, 589, 590 và 591 Bộ luật Dân sự 2015.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.