Bức tranh 'Chiến dịch Điện Biên Phủ' rộng 3.000m2 đến với người dân thủ đô bằng công nghệ 3D mapping

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ tối 3/5 đến hết ngày 7/5/2024, người dân Hà Nội có thể chiêm ngưỡng bức tranh panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ” tại khu vực tượng đài Cảm tử (41 Hàng Dầu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là bức tranh tròn quy mô lớn nhất Đông Nam Á và là một trong những bức tranh đề tài chiến tranh lớn nhất thế giới.

Bức tranh được Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp UBND Thành phố Hà Nội, cùng sự đồng hành của Tập đoàn TH và Ngân hàng TMCP Bắc Á, tổ chức trình chiếu bằng công nghệ số, giúp người dân trong nước, bạn bè quốc tế cảm nhận và hiểu thêm về mốc son chói lọi của dân tộc một cách trực quan và sinh động nhất.

Các khán giả đầu tiên của buổi trình chiếu bức tranh bằng công nghệ 3D mapping tại lễ khai mạc sự kiện tối 3/5.

Chiêm ngưỡng bức tranh rộng 3.000m2 bằng công nghệ 3D mapping

Để ghi nhớ và tôn vinh chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, tỉnh Điện Biên qua nhiều thời kỳ đã có những nỗ lực bảo vệ và lan tỏa tinh thần Điện Biên đến với cả nước bằng nhiều hình thức khác nhau, trong đó có việc thực hiện bức tranh panorama này. Tác phẩm có diện tích hơn 3.000m2 (dài 132 m, cao hơn 20 m), được thực hiện bởi gần 200 họa sĩ trong 9 năm, dưới sự dẫn dắt của kiến trúc sư trưởng Nguyễn Văn Mạc.

Tranh sử dụng chất liệu sơn dầu trong không gian 360 độ, tái hiện một cách sinh động và chân thực toàn cảnh chiến dịch “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” của quân và dân ta.

Một góc tranh “Chiến dịch Điện Biên Phủ”.

Tranh ra mắt công chúng lần đầu vào năm 2021, hiện được đặt tại Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), từng được trao giải Nhất giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam năm 2022.

Trong bức sử thi hội họa đồ sộ này, các họa sĩ đã khắc hoạ hơn 4.500 nhân vật (nhiều chân dung nhân vật có thật), sự hùng tráng ác liệt của chiến trường Điện Biên Phủ năm 1954 từ hàng ngàn tư liệu lịch sử được sưu tầm từ Trung tâm lưu trữ quốc gia Việt Nam, Pháp, Thư viện Quốc gia Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, các chứng nhân lịch sử.

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024), bức tranh lần đầu tiên được trình chiếu trước công chúng bằng công nghệ 3D mapping hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm hoàn toàn mới về một chiến công oanh liệt trong lịch sử dân tộc.

3D mapping là kỹ thuật sử dụng ánh sáng và hình ảnh, âm thanh để tạo hiệu ứng. Thông qua công nghệ, những khoảnh khắc lịch sử sẽ trở nên sống động, giúp người xem như sống trong không gian toàn cảnh chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bức tranh khắc họa rõ nét toàn cảnh chiến dịch Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu"

Theo BTC, mỗi ca chiếu bức tranh panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ” sẽ bắt đầu với 6 phút giới thiệu nội dung, sau đó ánh sáng sẽ bật toàn không gian. Khán giả sẽ có khoảng 16 phút thưởng lãm tác phẩm lịch sử độc đáo này với 4 trường đoạn: Toàn dân ra trận - Khúc dạo đầu hùng tráng - Cuộc đối đầu lịch sử - Khúc khải hoàn mừng chiến thắng.

Thêm yêu và tự hào về lịch sử dân tộc

Phát biểu tại lễ khai mạc sự kiện tối 3/5, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, việc trình chiếu bức tranh sẽ góp phần nuôi dưỡng sự trân trọng sâu sắc hơn với lịch sử và để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với các thế hệ đã ngã xuống vì hòa bình, độc lập của đất nước.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi lễ khai mạc sự kiện

Đồng hành cùng các đơn vị trong tiến trình đưa bức tranh đặc sắc đến với người dân thủ đô, đại diện Tập đoàn TH và Ngân hàng TMCP Bắc Á chia sẻ: “Với lòng yêu nước và tinh thần phụng sự, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần tâm sức trong việc mang tới cho công chúng trải nghiệm sống động, chân thực về một trong những trang sử hào hùng nhất của dân tộc. Đây là hoạt động ý nghĩa để người dân một lần nữa nhớ về sự kiện vĩ đại này, cũng như để thế hệ trẻ thêm hiểu, thêm yêu và tự hào về lịch sử dân tộc”.

Được dẫn dắt bởi Anh hùng Lao động Thái Hương, Tập đoàn TH là tập đoàn doanh nhân yêu nước, có nền tảng phát triển bền vững trên cơ sở kết hợp trí tuệ Việt, tài nguyên Việt với công nghệ cao và khoa học quản trị 4.0. TH thường xuyên đồng hành cùng Chính phủ trong các hoạt động ứng dụng công nghệ phục vụ nhân dân, đặc biệt trong các sự kiện có ý nghĩa lịch sử - văn hóa quan trọng, thu hút thế hệ trẻ dành sự quan tâm và lòng tri ân tới truyền thống dân tộc. Trước bức tranh panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ”, Tập đoàn TH từng đồng hành với các chương trình có hiệu quả lan tỏa văn hóa cao như chương trình nghệ thuật đặc biệt Người mẹ Làng Sen, chương trình VTV true concert – Thanh âm vĩnh cửu của thiên nhiên…

Hà Nội chọn khu vực Tượng đài Cảm tử là địa điểm trình chiếu bức tranh bởi đây là công trình điêu khắc ghi dấu trận 60 ngày đêm bảo vệ Thủ đô năm 1946, từ lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, khởi đầu loạt phản công của quân và dân ta và dẫn đến chiến dịch Điện Biên Phủ 1954.

Từ lời kêu gọi, các chiến dịch Việt Bắc Thu Đông (1947), chiến dịch Biên giới (1950) nổ ra và đi đến thắng lợi, tiếp tục mở đường cho chiến dịch Đông-Xuân (1953-1954) và cuối cùng là chiến dịch Điện Biên Phủ (1954).

Chuỗi trận đánh 56 ngày đêm tại "lòng chảo" Điện Biên tạo nên chiến thắng vang dội quốc tế, tạo thế và lực cho Việt Nam trên bàn đàm phán với các cường quốc trong Hiệp định Genève cùng năm.

Tin cùng chuyên mục

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.