Trong suốt lịch sử hơn 50 năm tồn tại của giải đua Công thức một (F1), chưa từng đội đua nào lập nên kỳ tích đáng nể như Brawn GP: chiến thắng ở cả nội dung cá nhân và đồng đội ngay ở mùa giải đầu tiên tham dự. Mặc dù vậy, “tân binh” này cũng đồng thời để lại dấu ấn khó quên khi có tuổi đời chỉ vẻn vẹn một năm ngắn ngủi.
Là “tân binh” chân ướt chân ráo bước vào làng thể thao F1, những tưởng Brawn GP sẽ lại theo vết xe đổ của đội đua F1 của Honda, nhưng với sự thay đổi về chiến thuật thi đấu và sử dụng công nghệ, Brawn GP đã từng bước vươn lên vượt qua các đối thủ lớn như Ferrari hay McLaren để giành “cú đúp” đầy thuyết phục. Tuy nhiên, sau một mùa giải thành công rực rỡ, số phận của Brawn GP đã lại bước sang một trang mới khi hãng sản xuất xe sang của Đức Mercedes-Benz mua lại đội đua này và đổi tên thành Mercedes GP kể từ mùa giải 2010.
Nhiều người đã ví von thành công của Brawn GP như câu chuyện cổ tích còn dang dở: kết thúc có hậu nhưng tương lai lại bấp bênh. Hãy cùng nhìn lại một năm đầy sóng gió của Brawn GP: từ đống tro tàn thành ngọn lửa bừng sáng nhưng đành chấp nhận số phận yểu mệnh.
Cuộc khủng hoảng của Honda
Bất kỳ ai theo dõi mùa giải F1 2007 & 2008 đều dễ dàng nhận thấy sự yếu kém của đội đua Honda. Năm 2007, Honda đã chi 218 triệu USD vào chương trình F1 nhưng chỉ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 8 với 6 điểm (mỗi điểm tương đương 36,3 triệu USD). Năm 2008, đội đua Honda thậm chí còn về thứ 9 cùng khoản tiền đầu tư tăng hơn nhiều do đầu tư vào công nghệ mới.
Trước diễn biến ngày càng xấu đi của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu, cuộc khủng hoảng sâu tín dụng, sự suy thoái của nền kinh tế cùng sự sụt giảm nghiêm trọng về doanh số, ban lãnh đạo của Honda đã đưa ra phán quyết cuối cùng về số phận của đội đua này vào ngày 05/12/2008.
Sự ra đời của Brawn GP
Sau những thỏa thuận bất thành với David Richards và tỷ phú người Mexico Carlos Slim Helu, cuối cùng hãng xe Nhật Bản đã bán đội đua F1 cho chính ông bầu cũ của đội là Ross Brawn vào đầu tháng 3/2009.
Vốn được xem như chuyên gia hàng đầu, Brawn gia nhập đội đua Nhật Bản từ tháng 11/2007. Kỹ sư 54 tuổi người Anh này từng làm giám đốc kỹ thuật cho đội Ferrari và Benetton cũ, đã nhanh chóng tái thiết đội đua và khẩn trương tiến hành thử nghiệm để chuẩn bị tinh thần chinh phục chặng đua đầu tiên tại Melbourne, Australia.
Brawn GP ra đời |
Trước khi mùa giải bắt đầu, thông tin về “nguồn sống” của lính mới vẫn là một dấu hỏi. Mặc dù cũng có thông tin xoay quanh nội dung đại bản doanh đội đua nhận được những khoản thu từ lợi nhuận truyền hình và sự giúp đỡ của Honda trong giai đoạn chuyển tiếp.
Chẳng dấu hiệu nào cho thấy Brawn GP – tên gọi mới thay thế Honda GP, sở hữu túi tiền khổng lồ như Ferrari hay McLaren. Thậm chí, không ít người còn nghĩ đến một đội đua mang thân phận kẻ chạy ăn từng bữa. Bên cạnh đó, sự xuất hiện quá muộn màng, thiếu sự chuẩn bị và đầu tư kỹ lưỡng như các đội đua khác khiến Brawn GP được dự đoán sẽ phải đối mặt với mùa giải đầu tiên đầy thách thức.
Giai đoạn đầu thống trị
Trước chặng đua mở màn cho mùa giải mới, Brawn GP được đánh giá sẽ gây sức ép tới các ứng cử viên nặng ký như Ferrari hay McLaren và tạo nên bất ngờ. Tuy nhiên, khi kết thúc 58 chặng, điều mà đội đua mới này làm được còn vượt ngoài sức mong đợi với cú đúp cho hai vị trí đầu tiên.
Với phong độ xuất sắc của cặp đôi Jenson Button và Rubens Barrichello, Brawn GP tiếp tục thăng hoa trong những chặng đua tiếp theo. Đặc biệt, tay đua Button đã đi vào lịch sử khi về nhất 6/7 chặng đầu mùa.
Brawn GP đã làm lu mờ các tên tuổi lớn như Ferrari hay McLaren, trong khi đó, Jenson Button tỏ rõ sự vượt trội so với Lewis Hamilton hay Felipe Massa. Lúc này, những người từng hoài nghi trước đó đã nhận định đội Brawn GP và tay đua người Anh là ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch ở nội dung đồng đội và cá nhân.
Rubens Barrichello có đóng góp lớn vào thành công của Brawn GP |
Giai đoạn giữa tự vệ
Giai đoạn giữa mùa giải chứng kiến màn rượt đuổi gay cấn giữa hai đội Red Bull và Brawn GP. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của tay đua Sebastian Vettel và Mark Webber phần nào khiến Button hụt hơi. Tuy nhiên, chính sự xuất sắc của Rubens Barrichello ở thời điểm này giúp cho Brawn GP vẫn duy trì được vị thế của mình so với các đối thủ bám đuổi phía sau.
Giai đoạn cuối giành chức vô địch
Trước hai chặng đua cuối cùng của mùa giải, cơ hội cạnh tranh chức vô địch của hai tay đua Sebastian Vettel và Rubens Barrichello với Jenson Button vẫn còn. Tuy nhiên, chiến thắng của Mark Webber tại Brazil GP cùng vị trí thứ 5 chung cuộc của Button ngày 18/10/09 đã chính thức vinh danh “tân vương” của làng thể thao F1 ở cả nội dung đội đua và cá nhân.
Bộ đôi Jenson Button và Rubens Barrichello |
Sự chuyển giao theo chiều hướng tốt?
Mặc dù đã giành chức vô địch ở cả nội dung cá nhân và đồng đội mùa giải F1 2009, nhưng cái tên Brawn GP sẽ không còn xuất hiện trên đường đua tốc độ, sau khi Mercedes-Benz mua lại đội đua này.
Kể từ mùa giải 2010, Brawn GP sẽ được đổi tên thành Mercedes GP. Nhiều nhà phân tích nhận định rằng, việc Mercedes đặt cược vào Brawn GP là một quyết định thay đổi toàn bộ vị thế của F1 GP trên thị trường theo chiều hướng tốt. Nếu như trước đây, người ta lo lắng vì môn thể thao này đã mất đi hàng loạt tên tuổi lớn như BMW, Toyota và cả Bridgestone, thì việc Mercedes - nhà cung cấp động cơ số 1 của mùa giải 2009 - quyết định đầu tư mạnh tay hơn đã trở thành một sự khẳng định cho tương lai vững chắc của F1.
Đây cũng là một bước tiến lớn trong chiến lược tại F1 của Mercedes. Họ đã rời khỏi McLaren, một đội đua của một nhà sản xuất xe hơi khác và là đối thủ của Mercedes trong phân khúc siêu xe thể thao. Trên thực tế, họ chỉ được nắm có 40% cổ phần tại đây, chưa đủ để Mercedes biến McLaren thành một công cụ quảng bá hình ảnh thực sự hữu hiệu. Hiện tại, với 75,1% cổ phần tại đội đua mới, họ sẽ có toàn quyền quyết định.
Ross Brawn và Jenson Button không còn chung một gia đình |
Rõ ràng, các ông chủ đầy thế lực ở Daimler AG sẽ không bao giờ đầu tư dù chỉ 1 xu vào Brawn GP - và F1 - nếu họ không nhìn thấy một tương lai tươi sáng hơn, hoặc nếu họ có dự định sẽ rút khỏi nó sau khoảng 24 tháng tới. Sự dấn thân của Mercedes không chỉ có ý nghĩa với nhà sản xuất này, cũng như với Brawn GP, mà là với tất cả những ai có liên quan đến F1 GP. Đây có thể coi là một cú đặt cược quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của môn thể thao này.
F1 không thể đòi hỏi gì hơn thế nữa. Với thương vụ này, Mercedes coi như đã cam kết gắn bó và có thể là cả sẵn sàng sinh tử với các cuộc đua. Chính ông Dieter Zetsche - giám đốc điều hành Daimler AG và là người đứng đầu bộ phận xe hơi của hãng - đã khẳng định rằng: “Bạn tiến hành các cuộc đua là để quảng bá thương hiệu của tập đoàn trên toàn cầu. Không có một môn thể thao nào khác trên thế giới - và thậm chí cả bên ngoài thế giới này - lại có sức lôi cuốn mạnh mẽ trên thị trường như F1”.
Mặc dù thành công với thương vụ này, nhưng Mercedes sẽ gặp không ít khó khăn trong mùa giải mới khi hai tay đua chủ lực là Jenson Button và Rubens Barrichello lần lượt chuyển sang McLaren và Williams. Dẫu vậy, người hâm mộ vẫn hoàn toàn có thể tin tưởng ở tân binh Mercedes GP với sự phục vụ của huyền thoại từng 7 lần vô địch F1 - Michael Schumacher.