Brawn GP sẽ thống trị Sepang?
(AutoNet)- Brawn GP đã gây bất ngờ lớn tại chặng khai mạc, luôn dẫn đầu và về thứ nhất và nhì. Liệu có ai có thể chặn họ lại ở Sepang?
Brawn GP đã gây bất ngờ lớn tại chặng khai mạc, luôn dẫn đầu và về thứ nhất và nhì. Liệu có ai có thể chặn họ lại ở Sepang?
Sepang là một đường đua hoàn toàn khác biệt dưới điều kiện khí hậu khắc nghiệt – và rất khả năng chặng đua này diễn ra trong điều kiện trơn trượt do mưa là rất lớn. Vì vậy sẽ có một số thay đổi về lốp và hệ thống KERS.

Button sẽ lại ăn mừng tại Sepang cuối tuần này?
Lốp
Lốp đóng một vài trò rất lớn ở Melbourne khi các đội đua đều cố gắng sử dụng bộ lốp siêu mềm. Sepang sẽ khó khăn về lốp hơn so với Melbourne, vì thế cuối tuần này các đội đua sẽ sử dụng những loại lốp cứng và mềm. Năm ngoái, hai bộ lốp đều cứng và trung bình vì thế những chiếc lốp mềm có thể có vấn đề.
Nhưng người ta đã dự đoán rằng Grand Prix ở Malaysia có thể có mưa cho nên các đội sẽ sử dụng lốp trung bình và lốp ướt.
KERS
Tại Melbourne, Ferrari, Renault và McLaren đều được trang bị KERS giống như chiếc BMW của Nick Heidfeld. Có lẽ chúng ta sẽ lại thấy 7 chiếc xe đó sử dụng KERS vì Sepang cho họ nhiều cơ hội để tận dụng lợi thế của KERS hơn: đoạn chạy hết tốc độ dài nhất của Melbourne chỉ có 735m trong khi của Sepang dài hơn 100m (nhưng như thế vẫn ngắn hơn nhiều so với các đường đua khác ở nửa sau mùa giải năm ngoái).
KERS dường như cũng trợ giúp cho các tay đua như ở Melbourne. Lewis Hamilton nhấn mạnh nút KERS để hạ gục các đối thủ ngay khi bắt đầu đua và Timo Glock thì phàn nàn rằng anh ấy không thể vượt qua Fernando Alonso khi tay đua của Renault này sử dụng nút KERS của mình để tăng tốc vượt chiếc Toyota. Sam Michael của Williams tin tưởng rằng công nghệ này mang lại nhiều lợi ích và muốn hệ thống cơ khí điện của họ được trang bị trên chiếc xe càng nhanh càng tốt.
Nhưng Ferrari báo cáo ngày rằng họ đang vật lộn với vấn đề ăn mòn lốp, hậu quả của việc các tay đua sử dụng KERS, đặc biệt là ở đầu đường đua khi họ sử dụng lốp siêu mềm.
Liệu có đội đua nào bắt kịp được Brawn không?
Williams của Nico Rosberg có lẽ là nhanh nhất trong cả 3 các giai đoạn luyện tập ở Malaysia nhưng kết thúc tuần vừa rồi thì Brawn lại trở thành kẻ không thể bắt kịp. Một số nhận định được đưa ra:
- Sepang có lẽ sẽ đem đến cho chúng ta một trận chiến giữa các tay đua nội bộ đội Brawn ở tốp đầu mà chúng ta không được chứng kiến ở Melbourne.
- Hi vọng chiến thắng lớn nhất dành cho các đối thủ của Brawn hoặc là những lộn xộn giữa cặp đôi Button và Barrichello hay hơi nóng khắc nghiệt của Malaysia sẽ khiến chiếc xe của họ vận hành không tốt.

Ferrai sẽ quên đi nỗi thật vọng tại Melbourne và thách thức Brawn?
- Ferrari được kỳ vọng sẽ bật lên sau đoạn khởi động đáng thất vọng và sẽ là những kẻ thách thức mạnh mẽ nhất đới với Brawn.
Những tay đua đáng xem
- Kimi Raikkonen – Đánh dấu sự trở lại của mình bằng cách bắt đầu năm 2009 một cách đáng thất vọng bằng cách bị đồng đội đánh giá là không đủ tiêu chuẩn và va chạm. Không thể để điều này trở thành một thói quen được. Sepang đã chứng kiến sức mạnh của anh trong quá khứ và cũng chính tại đây anh đã làm cho Massa nằm trong đống vụn nát vào năm ngoái. Anh thật sự cần lấy lại phòng độ vào thời gian này.
- Jarno Trulli – Một trong những trọng tâm của báo chí vào tuần qua. Anh đã có một vòng đua tuyệt đẹp vào tuần vừa rồi và có thể trên bậc podium nếu không gặp phải một lỗi sau này và bị phạt. Cần có được kết quả mà anh ấy cần có vào cuối tuần này.
- Sebastian Vettel – Người đàn ông bám đuổi và chiến đấu sát sao nhất với Brawn trong hầu hết vòng đua đầu. Nhưng anh ấy lại phá hỏng sự mở màn tốt đẹp của Red Bull bằng một va chạm ở đoạn cuối với Robert Kubica. Liệu anh có thể đền bù lỗi này vào cuối tuần này không?
- Robert Kubica – Dành phần lớn thời gian luyện tập để nhìn và than phiền về chiếc F1.09 của mình. Có lẽ bắt đầu không có KERS cũng không phải là một ý kiến tồi phải không?
-
Thái Thanh