Theo nội dung bài viết ‘Sắp xử lý những vi phạm trong quản lý, vận hành nhà chung cư ở Hà Nội”: Một số Cư dân tòa nhà chung cư số 187 Nguyễn Lương Bằng bức xúc khi không được để xe ô tô tại tầng hầm của tòa nhà. Người dân đã có đơn phản ảnh tới Ban quản lý (BQL) và Ban quản trị (BQT) tòa nhà, nhưng hai đơn vj này không có văn bản phản hồi thắc mắc, mà tiếp tục yêu cầu người có xe ô tô phải di dời ô tô để nhường chỗ cho xe máy.
Phản ánh về nội dung này, ông Đặng Thanh Thế - Trưởng BQT tòa nhà cho biết: Chung cư cao tầng, văn phòng làm việc tại số 187 Tây Sơn (nay là 187 Nguyễn Lương Bằng) là tòa nhà gồm cư dân tái định cư, nhà ở thương mại và khối văn phòng. Tòa nhà có 3 sàn là văn phòng, 16 tầng dân cư.
Theo phương án thiết kế: Tầng hầm sử dụng làm chỗ để xe và phòng kỹ thuật tầng F1, F2, F3 là văn phòng và dịch vụ, tầng 2 đến tầng 16 là các căn hộ.
Dẫn chứng một số văn bản liên quan ông Đặng Thanh Thế - Trưởng BQT tòa nhà khẳng định tầng hầm của tòa nhà này không có chỗ để ô tô. “Văn bản số 359/QHKT - P2 ngày 02/3/2005 của Sở quy hoạch kiến trúc thành phố Hà Nội về việc quy hoạch tổng mặt bằng và thiết kế kiến trúc công trình văn phòng làm việc và nhà ở chung cư cao tầng tại khu đất 187 phố Tây Sơn, quận Đống Đa, Hà Nội và Văn bản số 0410/TB ngày 4/10/2022 của công ty CP đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 5 cũng đã trả lời cư dân, khẳng định vấn đề này.” – ông trưởng BQT khẳng định.
Đại diện BQT tòa nhà cũng cho biết, tòa nhà 187 Nguyễn Lương Bằng hoàn thành và được đưa vào sử dụng từ tháng 8/2013. Lúc đầu chỉ mới có 103 hộ dân tái định cư và một số hộ thương mại về ở, còn một số căn hộ kinh doanh đến tháng 8/2021 mới bán hết.
“Việc không có chỗ để xe ô tô nó gắn với lịch sử tòa nhà. Ngay từ khi mở bán, chủ đầu tư đã khẳng định chỉ bán nhà, không gắn liền với chỗ để xe ô tô. Tòa nhà bán chậm chính là bởi lý do này. Thời gian đầu do cư dân chưa về ở hết, nên diện tích tầng hầm còn rộng, chủ đầu tư cho cư dân có xe ô tô được tạm gửi dưới tầng hầm không có hợp đồng gửi xe.” – ông Thế nói.
Theo BQT tòa nhà, khi chỗ để xe quá chật, tại Hội nghị nhà chung cư, BQT đã đưa vấn đề này ra bàn và được ý kiến của đa số cư dân đồng tình chỉ sử dụng tầng hầm ưu tiên để gửi xe máy nếu còn chỗ để xe ô tô sẽ thực hiện bốc thăm chỗ để ô tô. Việc này sẽ do hội nghị nhà chung cư quyết định.
“Theo kích thước một ô đỗ xe với khoảng cách theo quy chuẩn là ≥ 0,75cm x 2m chưa kể đường nội bộ thì không còn chỗ để xe ô tô, chỉ đủ chỗ đỗ xe máy, xe đạp điện và xe đạp. Vì vậy xe ô tô phải di chuyển đi nơi khác để ban quản lý kẻ ô đỗ xe máy, xe máy điện, xe đạp điện.” – ông Thế cho biết.
Về thông tin số các loại phương tiện của cư dân gửi tại tầng hầm, BQT khẳng định theo báo cáo của BQL không có sự gia tăng đột biến gây xáo trộn chỗ để phương tiện ô tô.
Liên quan đến việc tiếp nhận và xử lý thông tin từ phía cư dân, đại diện BQT tòa nhà thông tin: “Tòa nhà chúng tôi đã bầu BQT theo đúng quy định pháp luật, tòa nhà đã xây dựng nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư và quy chế hoạt động và quản lý tài chính của BQT. Hàng năm đều tổ chức Hội nghị nhà chung cư thường niên. Công tác quản lý của tòa nhà có nề nếp tốt và nghiêm túc thực hiện các văn bản pháp luật về quản lý nhà chung cư và Quyết định số 29/2020/QĐ-UBND thành phố Hà Nội về quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Chúng tôi luôn lấy dân làm gốc, rất tôn trọng ý kiến của người dân. BQT tòa nhà có 3 kênh thông tin cư dân phán ảnh: Nhóm Zalo, hòm thư, sổ ghi ý kiến của người dân và lịch tiếp công dân trực tiếp vào 14h chiều thứ 6 hàng tuần. Tại thời điểm bài viết được đăng, BQT chưa hề nhận được đơn thư nào phản ánh trái triều về việc di chuyển ô tô ra khỏi tầng hầm. Những ý kiến của cư dân được chúng tôi trả lời theo đúng quy định của pháp luật.” - ông Đặng Thanh Thế - Trưởng BQT nhà chung cư 187 Nguyễn Lương Bằng - cho hay.