“Bóng ma xe công” trở lại trên các tuyến đường

Hiện thành phố có hơn 5,4 nghìn xe ô-tô chở công-ten-nơ đảm trách vận chuyển 70% tổng số lượng hàng hóa qua Cảng Hải Phòng.

Hiện thành phố có hơn 5,4 nghìn xe ô-tô chở công-ten-nơ đảm trách vận chuyển 70% tổng số lượng hàng hóa qua Cảng Hải Phòng. Với ưu điểm quan trọng lưu thông hàng hóa, thúc đẩy kinh tế Cảng biển phát triển, tạo nhiều việc làm cho người dân, thì tình hình trật tự an toàn giao thông từ các xe ô-tô chở công-ten-nơ ngày càng phức tạp, phát sinh nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản. Từ đầu năm đến nay, xe ô-tô chở công-ten-nơ gây ra gần 20 vụ tai nạn, làm gần 30 người bị chết và bị thương.

 

Nhiều xe công-ten-nơ chạy tốc độ cao trên các tuyến đường là nỗi khiếp sợ với người tham gia giao thông Ảnh: Hoàng Phước

Nhiều xe công-ten-nơ chạy tốc độ cao trên các tuyến đường là nỗi khiếp sợ với người tham gia giao thông

Ảnh: Hoàng Phước

Kết quả điều tra cho thấy các vụ tai nạn xảy ra chủ yếu trên các tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, xuyên đảo Đình Vũ (quận Hải An), Nguyễn Văn Linh (quận Lê Chân), quốc lộ 5... vào thời gian từ 18 giờ đến 24 giờ hằng ngày, khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông, tầm quan sát người điều khiển bị hạn chế về bóng tối và ánh sáng của đèn pha các phương tiện ngược chiều chiếu lại. Lỗi các vụ tai nạn được xác định chủ yếu do người lái ô-tô chở công-ten-nơ vi phạm về tốc độ, vượt xe không đúng quy định và lấn đường của các phương tiện khác.

 

Như cuối giờ chiều ngày đầu tháng 11 vừa qua, đi dọc theo tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm và Nguyễn Văn Linh thấy câu nói “Ra đường sợ nhất xe công…” đang trở lại, ám ảnh đối với người tham gia giao thông. Từng đoàn xe, rầm rập chạy từ các cảng Hải Phòng, Đình Vũ đi Hà Nội và một số địa phương khác, bấm còi inh ỏi và không giảm tốc độ khi qua cầu vượt Lạch Tray, các nút giao thông Trại Lẻ, Thiên Lôi- Nguyễn Văn Linh. Vì vậy, nhiều người đi xe máy, xe đạp đến đây, mặc dù đèn đỏ bật sáng, nhưng vẫn cố vượt qua các ngã tư… tử thần này, gây nên cảnh hỗn độn khủng khiếp, mặc dù có lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ gần đó. Anh Trần Hải Hòa, ở phường Vĩnh Niệm (quận Lê Chân) tâm sự: “Thà vi phạm giao thông, bị cảnh sát phạt, còn hơn bị xe công-ten-nơ từ phía sau húc phải, thiệt mạng như chơi”. Còn một số lái xe ô-tô chở công-ten-nơ cho biết: Do ô-tô chở hàng quá nặng, nên rất khó  khi phải phanh dừng lại ở các ngã tư này. Nhưng nguy hiểm hơn, trong giới lái xe ô-tô chở công-ten-nơ rỉ tai nhau, nếu xảy ra tai nạn chết người, thì chủ xe và cơ quan bảo hiểm chịu hết. Một mạng người chỉ đền bù  bốn chục triệu đồng là xong? Tối 20-10, ô-tô đầu kéo biển số 16M-7378 kéo theo moóc do anh Vũ Văn Bằng, sinh năm 1982, ở xã Phú Thái, huyện Kim Thành (Hải Dương) điều khiển trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm va vào anh Lê Tuấn Linh, sinh năm 1991, ở 2/108 phố Cát Cụt (quận Lê Chân) đi mô-tô cùng chiều, làm anh Linh thiệt mạng tại chỗ. Hai ngày sau, anh Nguyễn Viết Vinh, sinh năm 1975, ở Nam Pháp, phường Đằng Giang (quận Ngô Quyền) đi xe máy trên đường Đình Vũ (quận Hải An) bị 2 ô-tô cùng chiều, trong đó có ô-tô chở công-ten-nơ ép vào giữa, làm anh Vinh chết tại chỗ, mô-tô bẹp dúm.

 

Để hạn chế tai nạn giao thông, lực lượng cảnh sát triển khai nhiều biện pháp, như mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm giao thông, phòng chống ùn tắc trên các tuyến đường, quốc lộ. Cùng với đó, các cơ quan chức năng liên tục đề ra các giải pháp phân luồng giao thông hợp lý, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao đạo đức và ý thức người điều khiển phương tiện cơ giới. Các cơ quan bảo vệ pháp luật lập hồ sơ xét xử về hình sự lưu động các lái xe ô-tô chở công-ten-nơ gây tai nạn chết người để có sức răn đe. Hiện nay các lái xe ta-xi phải ký quỹ một số tiền nhất định mới được doanh nghiệp nhận vào làm, để nâng cao trách nhiệm trong quản lý, sử dụng phương tiện. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô-tô cũng  có thể áp dụng cách làm này để  loại trừ thói vô trách nhiệm, nhẫn tâm của một bộ phận người lái xe ô-tô chở công-ten-nơ hiện nay cứ vi phạm, cứ gây tai nạn, đã có người khác lo.

           

P.V

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.