Bốn pháp tâm tăng thượng: Niệm tưởng Pháp

Bốn pháp tâm tăng thượng: Niệm tưởng Pháp
0:00 / 0:00
0:00
Niệm Pháp thuần thục sẽ thành tựu đức tin vào Chánh pháp, tin hiểu duyên sinh, tin sâu nhân quả, tin chắc vào pháp hành cùng đạo lộ dẫn đến giác ngộ, giải thoát.

"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, cư sĩ Cấp Cô Độc cùng chúng Ưu-bà-tắc gồm có năm trăm người đi đến chỗ Tôn giả Xá-lê Tử (Xá-lợi-phất). Tôn giả Xá-lê Tử thuyết pháp cho họ, khuyến phát khát ngưỡng, thành tựu sự hoan hỷ. Ngài dùng vô lượng phương tiện thuyết pháp cho họ, khuyến phát khát ngưỡng, thành tựu sự hoan hỷ rồi, liền rời chỗ ngồi đi đến chỗ Phật, cúi đầu lễ sát chân Phật và ngồi xuống một bên.

Sau khi Tôn giả Xá-lê Tử đi chẳng bao lâu, cư sĩ Cấp Cô Độc và năm trăm Ưu-bà-tắc cũng đến chỗ Phật, cúi đầu đảnh lễ sát chân Ngài rồi ngồi xuống một bên. Đức Thế Tôn dạy:

- Này Xá-lê Tử, nếu thầy biết rằng bạch y Thánh đệ tử gìn giữ, thực hành năm pháp một cách hoàn hảo và được bốn tăng thượng tâm, hiện pháp lạc trú, dễ được chứ không phải khó được. Xá-lê Tử, thầy nên xác nhận rằng Thánh đệ tử này không còn đọa địa ngục, cũng không còn sinh vào loài súc sinh, ngạ quỷ và các chỗ ác, được quả Tu-đà-hoàn, không đọa ác pháp, nhất định thẳng tiến tới quả vị Chánh giác, tối đa chịu bảy lần sinh tử nữa. Sau bảy lần qua lại cõi trời, nhân gian, liền được chấm dứt khổ đau.

Lại nữa, Xá-lê Tử, bạch y Thánh đệ tử niệm tưởng Pháp được Thế Tôn khéo giảng, pháp chắc chắn đưa đến cứu cánh, không phiền, không nhiệt, hằng hữu, không di động. Quán pháp như vậy, biết pháp như vậy, nhớ nghĩ pháp như vậy rồi nếu có những điều ác dục liền được tiêu diệt. Trong tâm có những điều bất thiện nhớp nhơ, sầu khổ, âu lo, cũng được tiêu diệt. Bạch y Thánh đệ tử duyên vào pháp, tâm tịnh được hỷ. Nếu có những điều ác dục, liền được tiêu diệt. Trong tâm có những điều bất thiện nhớp nhơ, sầu khổ, âu lo, cũng được tiêu diệt. Như vậy, bạch y Thánh đệ tử được tâm tăng thượng thứ hai”.

(Kinh Trung A-hàm, phẩm Đại, kinh Ưu-bà-tắc, số 128 [trích])

Tâm tăng thượng nghĩa là tâm được định tĩnh, an trú, định tâm. Trong Kinh tạng Pali, niệm ân đức Pháp bảo với sáu đặc tính như sau: “Pháp do Đức Thế Tôn khéo thuyết giảng, thiết thực hiện tại, trổ quả tức thời, mời đến để thấy, có khả năng hướng thượng, được bậc thiện trí tự mình chứng biết”. Kinh tạng A-hàm, niệm Pháp có phần khác biệt: “Pháp được Thế Tôn khéo giảng, pháp chắc chắn đưa đến cứu cánh, không phiền, không nhiệt, hằng hữu, không di động”.

Dễ dàng nhận thấy, niệm Pháp trong pháp thoại này ngoài điểm tương đồng là chú trọng đến sự khéo thuyết giảng của Thế Tôn, sự toàn hảo của giáo pháp thì tập trung vào thể của Pháp (đưa đến cứu cánh, không phiền, không nhiệt, hằng hữu, không di động) hơn là dụng (thiết thực hiện tại, trổ quả tức thời, mời đến để thấy, có khả năng hướng thượng). Nhờ niệm - quán pháp như vậy, biết pháp như vậy, nhớ nghĩ pháp như vậy - nên những ác dục, bất thiện, nhớp nhơ, sầu khổ được tiêu trừ, tâm được an tịnh, hoan hỷ.

Niệm Pháp thuần thục sẽ thành tựu đức tin vào Chánh pháp, tin hiểu duyên sinh, tin sâu nhân quả, tin chắc vào pháp hành cùng đạo lộ dẫn đến giác ngộ, giải thoát. Đức tin kiên cố vào Chánh pháp còn giúp phá trừ tà kiến, mê tín để “tự mình là hòn đảo, là nơi nương tựa; tự mình thắp đuốc lên mà đi”. Niệm Pháp đưa đến định, “hiện pháp lạc trú, dễ được chứ không phải khó được” nên gọi là pháp giúp tâm tăng thượng.

Đọc thêm

Phụ nữ đừng âm thầm 'tự chữa lành' bạo hành

Việc người bị bạo hành không rời đi là “hiện tượng mắc kẹt sang chấn” - tình trạng mắc kẹt về mặt tâm lý trong một môi trường đầy đe dọa và bạo lực. (Nguồn: ST)
(PLVN) - Gần đây, trường hợp một nghệ sĩ bị quay lại cảnh đánh vợ và đoạn clip này đã lan truyền mạnh mẽ. Sau đó, người vợ đã lên tiếng và cho rằng việc “vợ chồng bạo lực” không có gì đáng nghiêm trọng và mong cộng đồng bỏ qua. Tình huống nạn nhân bạo lực gia đình âm thầm “tự chữa lành” như thế này tiếc rằng tương đối phổ biến và đó là một phần nguyên nhân khiến cho tình trạng bạo lực gia đình khó được giải quyết dứt điểm, thậm chí là có phần gia tăng hơn.

Trang nghiêm lễ cung thỉnh xá lợi Đức Phật từ núi Bà Đen về Hà Nội

Trang nghiêm lễ cung thỉnh xá lợi Đức Phật từ núi Bà Đen về Hà Nội
Sáng ngày 13/5/2025, lễ cung thỉnh Xá lợi Đức Phật từ đỉnh núi Bà Đen, Tây Ninh đã được cử hành long trọng, mở đầu cho hành trình tôn trí tại các địa điểm tâm linh trọng yếu trong khuôn khổ Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025. Xá lợi – quốc bảo Phật giáo – sau 5 ngày tôn trí tại đỉnh núi Bà Đen, đã được cung rước xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để chuẩn bị di chuyển ra Hà Nội.

Biển người đổ về núi Bà Đen để cung rước xá lợi Đức Phật

Biển người đổ về núi Bà Đen để cung rước xá lợi Đức Phật
(PLVN) - Chiều 8/5, hàng ngàn đại biểu Vesak 2025 đến từ hơn 80 quốc gia đã xuất phát từ Học viện Phật giáo Việt Nam (TP.HCM) về núi Bà Đen, Tây Ninh để thực hiện nghi thức cung rước xá lợi Đức Phật và tham dự loạt nghi thức trang trọng trong khuôn khổ Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc - Vesak 2025.

Bế mạc Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025: Đoàn kết là di sản vô giá, truyền thống quý báu của mỗi người Việt Nam

Bế mạc Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025: Đoàn kết là di sản vô giá, truyền thống quý báu của mỗi người Việt Nam
(PLVN) - Sáng 8/5, lễ bế mạc Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc (LHQ) 2025 diễn ra trọng thể tại Học viện Phật giáo (Lê Minh Xuân, Bình Chánh, TP HCM), khép lại chuỗi sự kiện trọng đại với nhiều hoạt động ý nghĩa, thu hút sự tham gia của hơn 2.700 đại biểu trong nước và quốc tế.

TP HCM sẵn sàng cho Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2025

Học viện Phật giáo Việt Nam tại TPHCM - nơi diễn ra Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025. (Ảnh: Lao động
(PLVN) - Lần đầu tiên đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak Liên hợp quốc, TP HCM đang gấp rút hoàn tất mọi công tác chuẩn bị cho sự kiện văn hóa – tâm linh quốc tế diễn ra từ ngày 6 đến 8/5/2025. Đại lễ không chỉ là dịp lan tỏa tinh thần đoàn kết, bao dung của Phật giáo, mà còn là cơ hội để Việt Nam giới thiệu hình ảnh đất nước yêu chuộng hòa bình, hội nhập và phát triển, đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.