Sự kiện đặc biệt này đánh dấu việc Apple chính thức tham gia vào mảng truyền hình trực tuyến. Với dịch vụ Apple TV Plus và một loạt các series truyền hình original của mình đã đặt Apple vào một vị trí hoàn toàn mới, nhà sản xuất nội dung truyền hình, cung cấp dịch vụ và là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Netflix.
Ngoài một số dự án mà CEO Tim Cook công bố như chương trình The Morning show với sự tham gia của nữ diễn viên Jennifer Aniston và Reese Witherspoon, hay MC kì cựu Oprah Winfrey sẽ bắt tay cùng Apple hợp tác sản xuất hai bộ phim tài liệu thì còn khá nhiều thắc mắc xoay quanh Apple TV+ mà người tiêu dùng còn chưa biết tới .
Chi phí bao nhiêu cho dịch vụ Apple TV+?
Câu hỏi lớn nhất mà người tiêu dùng đặt ra cho Apple TV + đó là: “Chi phí sẽ là bao nhiêu cho mỗi tháng sử dụng dịch vụ?” . Trong buổi ra mắt vừa qua, hãng công nghệ này chưa hề thông báo cụ thể hay bất kì dự kiến về phí dịch vụ, thay vào đó Apple cho biết mức giá sẽ được công bố vào cuối mùa thu 2019 hoặc sớm hơn.
Điều này đặt ra vấn đề, Apple sẽ vô tình đẩy khách hàng của mình vào một bài toán chi tiêu tương đối đau đầu. Trước động thái không có thông tin về phí dịch vụ, người dùng khó có thể đưa ra quyết định đăng kí hay không đăng kí Apple TV+.
Mặt khác, chất lượng của Apple TV+ liệu có xứng đáng với số tiền mà họ bỏ ra, hay chất lượng có đúng với những gì mà Apple đã hứa hẹn? Có thể chắc chắn rằng, Apple đã chinh phục được các tên tuổi lớn như Steven Spielberg, Oprad Winfrey khi hai tên tuổi này đồng ý hợp tác, xong chinh phục được đông đảo công chúng vẫn còn là một câu hỏi lớn.
Các chương trình sẽ được phát sóng như thế nào?
“Toàn bộ các phần sẽ được phát sóng cùng lúc hay các tập mới sẽ được phát sóng hàng tuần?” đó là câu hỏi mà nhiều người đặt ra cho Apple TV+
Xu hướng Binge – watching (thuật ngữ chỉ cách theo dõi nhiều tập/ phần của một chương trình truyền hình/ phim trong thời gian liên tục) trở nên tương thích với các dịch vụ phát trực tiếp kể từ thời điểm lần đầu tiên Netflix phát hành trọn bộ show House of Card vào năm 2013. Lối xem này nhanh chóng trở thành xu hướng và các nhà sản xuất của Hulu cũng bắt đầu vào cuộc. Nhưng khác với Netflix, Hulu chọn phát sóng các chương trình của họ hàng tuần và cố định trong mỗi khung giờ.
Với Apple TV+ việc phát hành hàng tuần cho thấy Apple định biến các show, bộ phim thành những mẩu đối thoại nhỏ, điều này có thể làm tăng tính hấp dẫn của chương trình bởi những gợi ý được tiết lộ qua từng phần phim. Nhưng mặt khác, việc bán phá giá các seasons cho thấy việc Apple muốn khán giả dành thời gian gắn bó với sản phẩm đơn giản là vì họ muốn bắt kịp với xu hướng “theo dõi” chung của thời đại.
Độ phân giải của video ra sao?
Trải nghiệm dịch vụ phát trực tuyến với chất lượng âm thanh, hình ảnh tệ vào năm 2019 là điều “hiếm gặp”, đặc biệt lại càng “không” với nhãn hàng thời thượng như Apple. Theo công bố, dự kiến Apple TV+ sẽ có độ phân giải 4K, hình ảnh dạng HDR với Dobly Vision hoặc HDR10.
Ngoài ra “Apple TV+ có được hỗ trợ hệ thống âm thanh vòm Dobly Atmos hay không?”; “Việc download có tương tự các dịch vụ khác, độ lớn trung bình của mỗi file là như thế nào?” cũng là thắc mắc chung của nhiều khán giả. Nếu Apple TV+ không được phát trực tuyến ở độ phân giải tốt nhất, liệu hãng công nghệ này có cung cấp một gói sử dụng khác thấp hơn (nhưng vẫn đủ đẹp) mà chi phí rẻ hơn như Netflix đã làm hay không?
Có lẽ Apple TV+ sẽ được định dạng ở chế độ 4K với những trợ năng như đã công bố, cách làm này giống với cách làm một số bộ phim của Itunes, nhưng điều ngược lại hoàn toàn có thể xảy ra cho đến khi Apple công bố chi tiết.
Trailer quảng bá của Apple TV+
Apple sẽ mua nội dung đã được cấp phép hay chỉ sản xuất bản gốc?
Theo CEO Tim Cook , tất cả các chương trình mà Apple công bố cho Apple TV+ đều được sản xuất bởi Apple, đây là cách tốt nhất để Apple có thể kiểm soát mọi thứ trong suốt quá trình cung cấp dịch vụ. Nhưng cũng phải khẳng định nó là một “sự nỗ lực tốn kém” và không bền vững khi Apple TV+ già đi.
Nếu Apple chấp nhận việc chỉ đưa nội dung độc quyền lên Apple TV+, họ sẽ phải cân nhắc cẩn thận sao cho từng chương trình đều mang yếu tố thu hút cao với khán giả. Ngược lại, nếu Apple phân phối công việc cho các hãng phim khác thì các khoản lãi thu được sau mỗi chương trình sẽ giảm đi. Đặc biệt khi Apple phải cạnh tranh trực tiếp với Netflix – một trong những dịch vụ truyền hình trực tuyến ăn khách nhất thế giới.