Bơm xăng thay lốp trong F1

(AutoNet)- Trong Formula One, một trong những ấn tượng với người xem là cảnh những chiếc xe đua dừng pit, nhóm kỹ thuật viên xúm vào thay lốp, bơm xăng.

 Trong Formula One, một trong những ấn tượng với người xem là cảnh những chiếc xe đua dừng pit, nhóm kỹ thuật viên xúm vào thay lốp, bơm xăng. Công việc này được tiến hành như thế nào?

1.jpg

Đây là quy trình hợp tác vô cùng công phu với sự tham gia của 22 kỹ thuật viên, bảo đảm độ chính xác đến từng phần mười giây và từng mi li mét. Quy trình này có thể tổng kết như sau: khi rẽ vào pit, tay đua bấm nút giữ tốc độ trên vô-lăng để hạn chế tốc độ tối đa theo đúng quy định. Cùng lúc, nhóm trưởng nhóm thợ máy sẽ cầm chiếc biển chỉ dẫn ra đón xe đua. Hai mặt biển có ghi: “Stop” (Dừng lại) và “1st Gear” (Vào số Một). Sau khi xe đỗ, nhóm trưởng đứng chặn trước mũi xe và xoay mặt biển “Stop” hoặc “1st Gear” để ra hiệu lệnh phù hợp với từng thời điểm cho tay đua. Hai tay thợ máy đứng ở đầu và đuôi xe dùng tay đòn để nâng chiếc xe đua. Bên cạnh tay thợ máy nâng phần đuôi là một thợ máy khác, cầm một dụng cụ dài như chiếc búa hơi đục bê tông. Dụng cụ này thực ra là cái ma-ni-ven, dùng để khởi động máy nếu không may động cơ ngừng hoạt động vì xe đua F1 không có khóa điện khởi động máy như xe hơi thông thường.

Tiếp đến là quy trình thay lốp. Để thay một chiếc lốp xe cần phải có 3 thợ máy. Một người dùng “súng hơi” để tháo ốc từ trước khi chiếc xe bị kích lên. Người thứ hai – lúc này xe đua đã được nâng lên - nhanh chóng dỡ chiếc lốp cũ ra khỏi trục bánh và người thứ ba lập tức thay chiếc lốp mới để người đầu tiên kịp vặn ốc và chốc ốc. Như vậy, việc thay lốp cần 12 thợ máy túc trực ở vị trí của 4 bánh xe và 2 tay thợ kích xe.

Song song với quy trình này là việc tiếp thêm nhiên liệu cho xe. Để khớp đầu vòi tiếp xăng vào cổ bình xăng, cần phải có 2 thợ máy. Một người giữ phần đầu vòi bơm xăng để chốt chính xác vào cổ bình xăng trong khi người thứ hai giúp người thứ nhất nâng hệ thống vòi bơm. Vì hai nhân viên tiếp nhiên liệu đứng ở vị trí khá nguy hiểm giữa lốp trước và lốp sau nên nhóm này được bổ sung thêm người thứ ba, giúp hai đồng nghiệp rời xa khỏi xe đua càng nhanh càng tốt sau khi hoàn thành việc bơm xăng. Trong quá trình tiếp xăng, một thợ máy tranh thủ lau mặt cho tài xế. Hai tay thợ máy khác lau chùi lỗ hút khí hai bên thành xe.

Thông thường, việc bơm xăng bao giờ cũng kéo dài hơn việc thay lốp cho dù mỗi giây, máy bơm có thể nén được 9 lít xăng vào bình xăng xe đua, nên hai thợ máy kích xe phía đầu và phía sau xe thường hạ xe xuống mặt đường và tránh xa khỏi xe. Khi nhận được tín hiệu hoàn thành công việc từ các nhóm thợ máy (giơ cao tay lên trời), trưởng nhóm quan sát đường đi và nếu không có xe đua khác chạy tới thì anh ta sẽ nhấc biển lên cao, cho phép xe đua rời pit. Ngày nay, nếu chỉ phải thay lốp thì khoảng thời gian dừng xe vỏn vẹn khoảng 4 đến 5 giây. Tuy nhiên, do còn phải bơm xăng nên thời gian lưu lại trước ga-ra thường kéo dài hơn, tùy thuộc vào lượng xăng do đội đua tính toán từ trước. Nói cách khác, việc bơm xăng thay lốp là một mắt xích vô cùng quan trọng của chiến thuật đua xe.

  • Autonet