"Bom tấn" không cần tiền tấn

Dường như đã qua cái thời mà thành công doanh thu của một bộ phim phải được đảm bảo bằng một dàn diễn viên ngôi sao và kinh phí làm phim lớn.

Dường như đã qua cái thời mà thành công doanh thu của một bộ phim phải được đảm bảo bằng một dàn diễn viên ngôi sao và kinh phí làm phim lớn. Các nhà làm phim trẻ đang chứng minh rằng kinh phí lớn không phải là chìa khóa thành công của một tác phẩm điện ảnh, mặc dù làm phim trong điều kiện eo hẹp về tài chính cũng chẳng dễ dàng gì.

Tự xoay xở

Thành công đáng kinh ngạc của bộ phim rùng rợn có kinh phí thấp Paranormal Activity của nhà làm phim Mỹ gốc Israel Oren Peli là điều mơ ước của bất cứ nhà làm phim nào mới vào nghề. Được dàn dựng với chi phí chỉ 12.000 euro (15.000 USD), tác phẩm điện ảnh này đã “làm mưa làm gió” trong bảng xếp hạng doanh thu hồi năm ngoái và gặt hái được nhiều triệu USD ở Mỹ và khắp châu Âu.

             Cảnh trong phim Paranormal Activity
Cảnh trong phim Paranormal Activity

Tuy nhiên, không phải nhà làm phim độc lập nào cũng có thể tạo được bước đột phá như vậy, song điều đó không ngăn cản được việc họ đầu tư thời gian và chật vật lo tiền để làm phim. “Nhiều người thích viết sách, nhưng tôi lại thích kể chuyện bằng hình ảnh và đó là điều hấp dẫn tôi”, nhà làm phim Maximillian Semsch bộc bạch. Anh vừa thực hiện bộ phim tài liệu dài mang tựa đề What a Trip, trong đó mô tả hành trình đi xe đạp của anh từ Munich (Đức) tới Singapore nhằm truyền cảm hứng cho những người khác “hãy sống với những ước mơ của mình”.

Maximillian Semsch cho biết, quay phim tài liệu không có tài trợ nào và kinh phí ít ỏi khiến anh gặp rất nhiều khó khăn. “Bạn không có tiền để thuê một nhà quay phim vì vậy bạn phải tự làm mọi việc”, nhà làm phim 26 tuổi này nói ngay trước khi công chiếu bộ phim tài liệu của mình.

Thế nhưng, dàn dựng phim không có kinh phí lại khiến các nhà làm phim có được những tự do nhất định mà nhiều đạo diễn nổi tiếng không có được. “Bạn có thể tự quyết định làm phim gì, khi nào tiến hành. Bạn vừa là ông chủ vừa là đạo diễn”, Semsch nói.

Tự do thể nghiệm

Sự tự do sáng tạo đó đã tạo sức hấp dẫn cho nhiều bộ phim có kinh phí thấp. Việc sử dụng các góc quay, cấu trúc tường thuật có tính cách tân và đề tài độc đáo là những yếu tố khiến những bộ phim không  tài trợ bên ngoài nổi bật hẳn so với dòng phim chủ đạo.

             Nhà làm phim Mỹ gốc Israel Oren Peli
Nhà làm phim Mỹ gốc Israel Oren Peli

“Các nhà làm phim độc lập thường đề cập đến những đề tài như tuổi già, ốm đau hay cái chết, chứ bạn không thể tìm thấy những câu chuyện yêu đương trai gái mang phong cách Hollywood nào trong số những bộ phim như vậy”, Oliver Langewitz, người từng điều hành liên hoan phim có kinh phí thấp ở Karlsruhe (Tây Nam nước Đức) cách đây 10 năm, cho biết.

Các bộ phim có kinh phí thấp đa dạng đến mức khó có thể khái quát hóa được, nhưng nhiều sản phẩm có kinh phí thấp, thử nghiệm với các công nghệ camera đã tạo nên một phong cách hết sức ấn tượng trong việc làm phim.

Nhà làm phim Oliver Stiller ở Berlin đã làm phim được hơn nửa đời mình. Anh bắt đầu vào nghề từ khi còn bé với những hình ảnh quay các bữa tiệc sinh nhật của gia đình và ngay lập tức bị cuốn vào loại hình nghệ thuật này.

Dự án mới đây nhất của anh - bộ phim dài 30 phút mang tựa đề Vagabund, kể về tình bạn giữa một khách du lịch Serbia khi tới thăm Berlin và một người đàn ông vô gia cư - chỉ tốn kém 6.000 euro. “Tôi muốn làm bộ phim mà tôi có thể lo được kinh phí. Chẳng có vấn đề gì khi làm phim chỉ với kinh phí thấp, quan trọng là bạn phải làm được một bộ phim thật hay”, Stiller nói trước khi tác phẩm điện ảnh của mình được công chiếu ở Đức.

Còn nhà làm phim Maximilliam Semsch tin rằng nhiều khi đội ngũ làm phim bị coi nhẹ khi các đạo diễn “rủng rỉnh” tiền. “Nếu bạn có nhiều tiền, bạn có thể chi tiền vào những trò chơi kỹ thuật, nhưng tôi nghĩ rằng phim càng đơn giản thì nhà làm phim lại càng tập trung hơn vào camera. Đó là sức hấp dẫn của các bộ phim độc lập”.

Theo Việt Lâm
TT&VH