“Bom” ẩn mình dưới đáy chung cư

Một trung tâm thương mại cũng được đặt ngay dướt tầng hầm B1 của tòa nhà Lotte trên đường Đào Tấn
Một trung tâm thương mại cũng được đặt ngay dướt tầng hầm B1 của tòa nhà Lotte trên đường Đào Tấn
(PLO) - Câu chuyện ngạt khói ở Big C The Garden lại một lần nữa xới xáo lên mối nguy hiểm đang rình rập các tầng hầm tòa nhà cao tầng ở đô thị. Với sự thờ ơ của người quản lý và người sử dụng, chỉ một sơ suất nhỏ, tầng hầm sẽ biến thành biển lửa, đe dọa sự an nguy tính mạng của rất nhiều người.
Xe máy chật bãi nhưng bình cứu hỏa “đang trong quá trình vệ sinh” 
Theo khảo sát, phần lớn các khu chung cư lớn, nhỏ hiện nay thiếu hệ thống phòng cháy, chữa cháy hiệu quả. Hàng trăm chiếc xe máy, ô tô để xen kẽ nhau trong một khu tầng hầm nhưng công tác phòng cháy, chữa cháy gần như bị bỏ ngỏ hoặc các bình chữa cháy chỉ để cho có và đối phó khi lực lượng công an kiểm tra. 
Chị Hoàng Thị Ngân, người thuê nhà tại khu chung cư Xa La (Hà Đông) phàn nàn: “Vào dịp hai ngày cuối tuần luôn trong tình trạng xe xếp khít cả tầng hầm. Người về muộn hoặc phải nhét tạm khu vực nào đó, hoặc phải đi gửi ở bãi xe bên ngoài. Mặc dù có quạt thông gió nhưng dưới tầng hầm luôn bị có cảm giác khó chịu, nóng bức, ngột ngạt”. 
Theo khảo sát tại các khu chung cư từ lớn đến nhỏ ở Thanh Xuân, Kim Liên, Kim Giang, Thành Công… bãi đỗ xe ngầm luôn trong tình trạng lộn xộn, mất an toàn, dễ gây cháy nổ. Với số lượng xe trong bãi đỗ dưới tầng hầm mỗi chung cư lên đến hàng trăm chiếc, khi xảy ra hỏa hoạn bất thường, những bình cứu hỏa mini không bao giờ là giải pháp tối ưu. 
Bảo vệ tại khu chung cư Xa La khá chủ quan cho rằng: “Tình trạng cháy nổ ở khu chung cư khó xảy ra vì tòa nhà đã được thiết kế rất an toàn. Hệ thống phòng cháy khá đầy đủ. Chúng tôi trông xe ở đây bao năm nay chưa xảy ra cháy nổ. Hơn nữa, mọi người trong khu dân cư thường có ý thức cao”. Tuy nhiên, theo chúng tôi quan sát, dưới hầm đỗ xe khá ngột ngạt, bình cứu hỏa cũng chỉ vài chiếc cho có.
Tình trạng cũng chẳng mấy cải thiện tại một số khu tập thể, đặc biệt tại khu tập thể phía sau Bệnh viện Xây Dựng (Thanh Xuân, Hà Nội). Theo người trông xe ở đây, từ nhiều năm nay mỗi tối có gần trăm chiếc xe vào bãi đỗ nhưng chưa xảy ra tình trạng chảy nổ. Nhìn quanh không thấy bình cứu hỏa, hỏi thì bà chủ quán phân trần rằng bình cứu hỏa đang trong quá trình vệ sinh, đến mai mới đặt lại vị trí.
Phòng khám đa khoa quốc tế VietSing đặt dưới tầng hầm
Phòng khám đa khoa quốc tế VietSing đặt dưới tầng hầm
Nơm nớp lo sợ
Thực tế cho thấy ở nhiều tòa nhà, tầng hầm không chỉ là bãi xe mà còn được sử dụng vào rất nhiều mục đích khác. Ví dụ như tòa nhà Lotte, diện tích tầng hầm B1 sử dụng làm trung tâm thương mại, phần còn lại được bố trí làm bãi gửi xe. Tầng hầm trung tâm thương mại Hàng Da cũng có một số ki ốt hoạt động buôn bán hay phòng khám VietSing được bố trí một góc nhỏ ngay dưới tầng hầm tại tòa nhà số 83 Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Bãi đỗ xe máy, ô tô dưới tầng hầm được bố trí ngay sát phòng khám VietSing. Đây cũng là một trong những nguy cơ lớn ảnh hưởng đến an toàn phòng chống cháy nổ. 
Bên cạnh đó, sự quá tải trong các tầng hầm cũng là điều rất đáng sợ. Chị Hoàng Thị Ngân cho biết, nhiều hôm nhìn thấy các bảo vệ cố nhét xe vào mà thấy sợ. Sợ vì không may có chiếc xe rò rỉ xăng, ai đó vô tình bỏ tàn thuốc lá xuống sàn thì nguy cơ cháy nổ sẽ rất cao. Vậy nên nhiều hôm về khuya mặc dù còn đủ chỗ để xe nhưng chị vẫn khuyên chồng gửi xe ở bãi ngoài cho an toàn.
Còn chị Lê Thị Tình, cư dân sống trong khu đô thị ở Tân Triều - Yên Xá, Hà Nội than thở rằng, dù ở trong khu đô thị nhưng chị luôn thấp thỏm, không dám để con ở nhà vì mối lo nguy cơ cháy nổ. Một phần vì dưới tầng hầm xe cộ để rất thiếu ý thức. Xe ô tô, xe máy không theo hàng lối mà tiện đâu để đấy. Nhiều chủ xe thản nhiên để xe trong tình trạng bị rò rỉ xăng, chảy dầu mỡ gây mùi khó chịu. Mặc dù Ban quản lý đã nhắc nhở nhưng họ vẫn bỏ ngoài tai. 
Chị Tình luôn trong tình trạng thấp thỏm còn một phần vì nguy cơ cháy nổ bất thường vào ban đêm do những chiếc xe này gây ra, một phần do hệ thống phòng cháy, chữa cháy của tòa nhà kém, bình chữa cháy đã trưng bày hàng năm trời vẫn chưa thấy thay. 
Anh Phạm Hùng Tráng - kỹ sư lắp điện công nghiệp tại các tòa nhà, khu đô thị cho  biết, nếu xảy ra cháy nổ, các bình cứu hỏa nhỏ chỉ giải quyết được vấn đề tạm thời hạn chế đám cháy không lan rộng trong một vài phút. Các bình cứu hỏa này nếu không được kiểm tra và thay mới định kỳ sẽ bị hoen gỉ, mất hiệu quả sử dụng. 
Trong khi đó, ở những tầng hầm, những bãi đỗ xe, chỉ cần một tàn thuốc rơi xuống chấm xăng rớt ra sàn nhà từ xe nào đó sẽ dẫn đến nguy cơ cháy nổ ngay lập tức. Khi ấy, việc dập đám cháy giữa hàng trăm chiếc xe chứa đầy xăng, dầu là điều hoàn toàn khó khăn. 
Sau vụ 20 người ngạt khí, ngất xỉu tại Big C The Garden, đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Hà Nội gồm Sở Xây dựng, Thanh tra GTVT, Công an thành phố và Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy kiểm tra bất ngờ tầng hầm, bãi xe của một số tòa nhà cao tầng. Kết quả cho thấy có nhiều vi phạm trong công tác phòng cháy, chữa cháy, nhiều đơn vị quản lý tòa nhà không xuất trình được hồ sơ, văn bản thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy cho công trình, hay phương án phòng cháy, chữa cháy đã quá cũ theo quy định hiện hành...

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".