Bolero, những vàng son kí ức

Một chương trình bolero trên truyền hình. (Ảnh: NL Duy)
Một chương trình bolero trên truyền hình. (Ảnh: NL Duy)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chúng ta vẫn nghe dòng nhạc này từ mọi ngôi nhà, ngõ xóm, nhưng ít người biết nó xuất phát từ những giai điệu rộn ràng xứ Âu Mỹ. Bởi khi du nhập vào Việt Nam, bolero mang một màu sắc rất riêng, rất khác. Đó là dòng nhạc đi cùng với lịch sử, với văn hóa người Việt từ cận đại cho đến hiện đại, thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của Nhân dân.

Từ âm nhạc Âu Mỹ tới những giai điệu buồn Việt Nam

Có nhiều luồng ý kiến hơi khác nhau về nguồn gốc của dòng nhạc bolero. Trước kia, nhiều người cho rằng, bolero có xuất phát từ Tây Ban Nha, bởi bolero là tên một vũ điệu truyền thống thịnh hành tại vương triều Tây Ban Nha, khai sinh vào cuối thế kỷ XVIII. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu sau này đã cho thấy rằng, bolero xuất hiện từ Cuba vào cuối thế kỷ XIX có cùng một cội nguồn với điệu nhạc trova, một thể loại ‘‘du ca’’ của Tây Ban Nha. “Cha đẻ” của dòng nhạc bolero Cubano là nhạc sĩ đàn ghi ta José Sánchez (1856 - 1918), mà nhiều người gọi một cách thân mật là Pepe Sánchez. Nhà nghiên cứu Luis Antonio trong quyển sách nói về lịch sử của dòng nhạc bolero tại Cuba (Historia del bolero cubano), bản nhạc bolero đầu tiên trên thế giới ra đời vào năm 1883 do chính José Pepe Sánchez sáng tác mang tựa đề “Me Entristeces, Mujer’’ mà sau này người ta thường hay gọi một cách ngắn gọn là “Tristezas’’(Những nỗi buồn). Bài hát nhanh chóng tạo tiếng vang cực lớn với công chúng. Đến đầu thế kỷ 20, dòng nhạc nhanh chóng bén rễ tại các quốc gia Nam Mỹ và ở vùng biển Caribê, sau đó du nhập vào Mexico và bùng nổ với bài hát “Bésame Mucho” của nghệ sĩ Mexico Consuelo Velázquez. Từ đó, bolero trở thành một dòng nhạc thịnh hành ở Mexico và lan ra toàn thế giới.

Tại Việt Nam, từ những năm 1950, nhạc bolero bắt đầu phổ biến ở miền Nam và trở thành một thể loại âm nhạc đại chúng. Vì giai điệu bolero được sử dụng nhiều trong các ca khúc nhạc vàng nên ở miền Nam nhiều người vẫn lầm tưởng nhạc bolero là nhạc vàng và người ta thường dùng hai thuật ngữ này thay thế cho nhau. Tuy nhiên, bolero chỉ có thể được gọi là bolero, dòng nhạc xuất phát từ châu Mỹ nhưng mang một âm hưởng, tinh thần khác biệt so với các quốc gia khác.

Bolero tại Việt Nam có tiết tấu chậm rãi hơn, bắt nguồn từ nhiều nguyên do, trong đó không ít ý kiến cho rằng đó là do ảnh hưởng của văn hóa đờn ca tài tử. Hầu hết các bài hát theo điệu bolero đều mang đậm chất dân ca, mà chủ yếu là dân ca Nam Bộ và có chút bi lụy chứ không có giai điệu rộn ràng như bản gốc.

Theo lý giải của nhạc sĩ Hàn Châu trên truyền thông, đặc trưng của âm nhạc Việt Nam là ngũ cung. Tại miền Nam thời đó thịnh hành vọng cổ, cải lương, nên khi du nhập vào, bolero cũng chịu ảnh hưởng nhất định, tạo nên độ chậm đặc trưng. Sự xuất hiện của bolero cũng góp phần tạo ra những bản tân cổ giao duyên sau này, kết hợp âm nhạc trước và vọng cổ ở sau.

Theo các nhà nghiên cứu, về mặt nhạc lý, bolero Việt Nam thường được viết ở nhịp 4/4 hoặc 2/4. Nhịp điệu của bolero khá chậm rãi và đều đặn, tạo cảm giác thư thái, dễ nghe, giai điệu dễ nhớ, đơn giản nhưng sâu lắng. Các câu giai điệu thường được lặp lại với một số biến đổi nhỏ để tạo cảm giác quen thuộc và gần gũi cho người nghe. Cấu trúc của một bài hát bolero thường rất rõ ràng và dễ nhận biết. Hòa âm của bolero cũng thường không phức tạp nhưng vẫn đủ để tạo nên sự phong phú và đa dạng cho bản nhạc.

Lời ca của âm nhạc bolero tại Việt Nam thường mang tính chất trữ tình, lãng mạn, mang theo nỗi buồn man mác. Những chủ đề phổ biến trong bolero bao gồm tình yêu, nỗi nhớ, sự chia ly, những kỷ niệm, thân phận con người, nỗi buồn chiến tranh... Ngôn ngữ trong lời ca thường rất giản dị, dễ hiểu, nhưng lại chứa đựng nhiều cảm xúc sâu lắng, dễ dàng chạm đến trái tim người nghe.

Nữ ca sĩ Thanh Thúy, thế hệ nghệ sĩ bolero đầu tiên của miền Nam Việt Nam và một album nhạc bolero của bà. (Ảnh: NX)

Nữ ca sĩ Thanh Thúy, thế hệ nghệ sĩ bolero đầu tiên của miền Nam Việt Nam và một album nhạc bolero của bà. (Ảnh: NX)

Phong cách trình diễn của bolero thường rất tình cảm, chậm rãi và đi sâu vào cảm xúc. Ca sĩ bolero thường chú trọng đến cách phát âm rõ ràng, nhấn nhá từng chữ, từng câu để truyền tải trọn vẹn cảm xúc của bài hát. Phong cách biểu diễn thường nhẹ nhàng, không quá cầu kỳ, nhưng lại rất sâu sắc và lôi cuốn.

Một khác biệt nữa là khi vào đến Việt Nam, bolero đã trở thành một dòng nhạc đại chúng, phổ biến. Đến mức người ta nghe bolero hàng ngày, ở khắp nơi, từ quán cà phê hè phố, hàng ăn cho đến phòng trà. Những giai điệu buồn buồn, dễ nhớ, dễ thuộc của các bài hát bolero cũng vang lên trên môi người bình dân cho đến người giàu có.

Dòng chảy còn mãi

Từ khi du nhập vào Việt Nam, bolero đã phát triển mạnh mẽ, gần như trở thành một thể loại âm nhạc bản địa. Từ đó đến nay, dòng nhạc này cũng đã trải qua nhiều bước thăng trầm.

Giai đoạn đỉnh cao sáng tác bolero chính là thập niên 60. Thời kì này, các bài hát bolero ra đời liên tục và được đông đảo khán giả yêu thích, trong đó đa phần những bài hát này còn được yêu thích đến tận ngày nay. Thời kì này sản sinh ra nhiều nhạc sĩ nổi danh với những bài bolero ngọt ngào, làm say đắm lòng người. Có thể kể đến các nhạc sĩ Lam Phương, Hoàng Thi Thơ, Trúc Phương, Mạnh Phát, Châu Kỳ, Duy Khánh, Minh Kỳ, Anh Bằng, Anh Việt Thu, Dzũng Chinh, Lê Dinh, Hoài An, Y Vân, Lê Trực, Tuấn Khanh, Phạm Thế Mỹ, Phạm Mạnh Cương,...

Cùng với đó, một thế hệ ca sĩ xuất hiện, nổi danh từ dòng nhạc bolero và được khán giả đặc biệt hâm mộ. Có thể kể đến 5 cái tên “sáng giá” của âm nhạc bolero miền Nam thời kì “khai mở” là Duy Khánh, Nhật Trường, Hoàng Oanh, Phương Dung, Thanh Thúy. Đây là những giọng ca được đánh giá là hát bolero rất “ngọt”, rất mùi nhưng vẫn giữ được sự sang trọng, đẳng cấp.

Nửa sau của thập niên 60, những tên tuổi nghệ sĩ mới xuất hiện với giọng hát ngọt ngào, sâu lắng càng khiến bolero đi sâu vào lòng công chúng: Chế Linh, Thanh Tuyền, Giao Linh, Tuấn Vũ, Hương Lan, Trang Mỹ Dung, Giang Tử… Tất cả những cái tên nghệ sĩ một thời, đến nay vẫn còn là “tượng đài” về âm nhạc bolero trong lòng người mộ điệu Việt Nam.

”Nữ hoàng phòng trà” Lệ Quyên nổi tiếng trong dòng nhạc bolero. (ảnh: FBNV)

”Nữ hoàng phòng trà” Lệ Quyên nổi tiếng trong dòng nhạc bolero. (ảnh: FBNV)

Bolero không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà còn lan rộng ra cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Các trung tâm ca nhạc hải ngoại như Thúy Nga Paris By Night, Vân Sơn đã giới thiệu nhiều ca khúc bolero kinh điển và những giọng ca mới, khiến bolero được đón nhận không chỉ ở cộng đồng người Việt mà cả khán giả nước ngoài.

Những năm của thập niên 2000, bolero dường bị “lãng quên” tại Việt Nam, thay vào đó là thời điểm bùng nổ của âm nhạc trẻ trung, sôi nổi, những “top” Làn sóng xanh. Tưởng chừng dòng âm nhạc của quá khứ đã thoái trào, rồi sẽ lùi dần vào dĩ vãng. Tuy nhiên, những năm gần đây, bolero đã có sự hồi sinh mạnh mẽ với nhiều chương trình âm nhạc chuyên về bolero, nhiều tài năng mới của dòng nhạc này xuất hiện, các liveshow cũng được tổ chức thường xuyên với sự ủng hộ nhiệt liệt của khán giả. Bolero lại một lần nữa trở lại với đời sống bình dân Việt Nam.

Đạo diễn Vũ Thành Vinh - người tổ chức nhiều cuộc thi bolero - phân tích trên truyền thông: “Theo tôi, bolero gần gũi với đại đa số công chúng nhờ ca từ đơn giản, tự sự nhân tình thế thái với nỗi buồn man mác, thế nên giữa đời sống quá ồn ào, nghe một bài bolero dù buồn nhưng nỗi buồn như được chia sẻ. Nhờ đó mà bolero sống trở lại”.

Tại Việt Nam, vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh bolero. Đây là dòng nhạc được số đông người dân yêu thích. Nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng, bolero là dòng nhạc “sến”, quá bi lụy, bình dân... Tuy nhiên, không thể phủ nhận được giá trị của bolero trong lịch sử âm nhạc Việt Nam. Có thể nói, nhạc bolero là ví dụ tiêu biểu về “Việt hóa” rất tự nhiên và mềm mại một giá trị văn hóa ngoại nhập. Nhạc bolero đã mang lại nhiều giá trị quan trọng trong âm nhạc và văn hóa Việt Nam. Bolero không chỉ là một dòng nhạc, mà còn là một phần không thể thiếu của di sản văn hóa Việt Nam, góp phần làm phong phú và đa dạng thêm bức tranh âm nhạc và cuộc sống của người Việt...

Năm 2023, UNESCO chính thức công nhận bolero là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đây chính là sự tôn vinh cho những giá trị tuyệt vời mà bolero mang đến cho đời sống con người.

Tin cùng chuyên mục

"Vằng vặc trăng quê" lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ (ảnh P.V).

“Vằng vặc trăng quê” - đong đầy hồn quê

(PLVN) -  Tản văn “Vằng vặc trăng quê” của nhà báo Ngô Bá Lục không chỉ kể chuyện đời thường, đong đầy tình yêu thương mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ.

Đọc thêm

Hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bảo vệ giới trẻ

Cảnh hút thuốc trong phim "Tháng năm rực rỡ", phim được dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi.
(PLVN) - Các diễn viên, ca sỹ sử dụng việc hút thuốc lá như một cách thể hiện tính cách nhân vật hoặc thể hiện tâm trạng trong quá trình biểu diễn. Chuyên gia cho rằng điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lối sống của giới trẻ, do đó Thông tư 14/2024 được ban hành là kịp thời, góp phần thiết thực bảo vệ thể chất và tinh thần thế hệ tương lai của đất nước.

Hiện thực hóa giấc mơ nhạc kịch “made in Việt Nam”

Vở nhạc kịch Tấm Cám. (Ảnh: Khắc Duy)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc mang đậm văn hóa Việt được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật và thực hiện hóa giấc mơ nhạc kịch Việt Nam vươn ra thế giới.

“Anh trai say hi” “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng dắt tay vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2024

“Anh trai say hi” đang là ứng cử viên của Giải Mai Vàng 2024 hạng mục Chương trình trên nề tảng số - truyền hình
(PLVN) -  Hội đồng Nghệ thuật Giải Mai Vàng đã chính thức công bố kết quả đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 30. Sau hơn hai tháng tiếp nhận đề cử từ bạn đọc, từ 15/9 đến hết ngày 25/11/2024, cuộc họp của Hội đồng Nghệ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn những ứng viên xuất sắc trong 14 hạng mục của Giải Mai Vàng năm nay.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
(PLVN) -  Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tượng Bà Chúa Xứ được đặt ở chánh điện.
(PLVN) - Ngày 4/12/2024, tại thủ đô Asunción, Paraguay, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?
(PLVN) - Chiều 4/12, tại TP HCM, Lý Hải công bố dự án và dàn diễn viên đóng “Lật mặt 8: Vòng tay nắng”. Trong đó, TikToker nổi tiếng Lê Tuấn Khang được quan tâm khi đảm nhận một vai trong phim.

'Thối não' là từ nổi bật nhất năm 2024

"Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Ảnh: Oxford University Press.
(PLVN) - "Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Từ dùng để bày tỏ lo ngại về việc tiêu thụ quá nhiều nội dung trên mạng xã hội có thể làm sa sút trí tuệ, tinh thần.

'Giấc mơ Chí Phèo' - đậm màu sắc nhạc kịch Việt

Chất liệu văn học Việt Nam đi vào các tác phẩm sáng tạo. (Ảnh trong vở kịch Giấc mơ Chí Phèo)
(PLVN) - "Giấc mơ Chí Phèo” là vở nhạc kịch mang đậm màu sắc nhạc kịch theo phong cách hiện đại (broadway) quốc tế. Lần đầu tiên một vở kịch broadway cảm tác từ văn học nước nhà được vang lên làm thỏa mãn những khao khát của người Việt về giấc mơ broadway “musical made in Vietnam".

Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024 - Tôn vinh 58 bộ sách đặc sắc trên các lĩnh vực

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải (ảnh Hồng Ngọc).
(PLVN) - Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam vừa tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 - năm 2024. 58 bộ sách, cuốn sách được nhận Giải thưởng đều là những xuất bản phẩm được đầu tư công phu, giàu tâm huyết, có giá trị tiêu biểu, đặc sắc trên các lĩnh vực.