Bồi thường tai nạn lao động như thế nào?

(PLO) - Anh Trương Thanh Được (huyện An Biên – Kiên Giang) hỏi: Tôi là ngư dân làm thuê cho tàu cá do bà H ở huyện Châu Thành làm chủ, thời gian đã được gần một năm. Trong một chuyến biển gần đây, tôi bị tai nạn phải điều trị tại bệnh viện, đến nay sức khỏe chưa hoàn toàn hồi phục....
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet

Sau khi tai nạn xảy ra, bà H có đưa cho tôi một số tiền bảo hiểm của Bảo Việt chi trả và khoản tiền bồi dưỡng thêm của bà H, nhưng vẫn chưa đủ so với chi phí điều trị, phục hồi sức khỏe... Vậy, quyền lợi của tôi, trách nhiệm của bà H và của bảo hiểm (BH) sẽ như thế nào theo quy định của phát luật?

Luật gia Bùi Đức Độ trả lời:

 Người sử dụng lao động (NSDLĐ) bắt buộc phải tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BH TNLĐ - BNN) cho người lao động (NLĐ) theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, trong đó bao gồm: Người làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả HĐLĐ được ký kết giữa NSDLĐ với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về LĐ; người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng; cán bộ, công chức, viên chức…; người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương. Như vậy, NSDLĐ của tàu cá là bà H bắt buộc phải tham gia BH TNLĐ – BNN tại BHXH với mức 0,5% trên quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của ngư dân, ngư dân không phải đóng.

Do bà H đã mua BH tai nạn thuyền viên của Bảo Việt nên bà H phải trả phần còn thiếu nếu Bảo Việt trả chưa đủ so với quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 38 Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Ví dụ: anh Được có mức lương trung bình là 10 triệu đồng/tháng, bị tai nạn suy giảm 5% khả năng LĐ thì số tiền bồi thường của bà H phải trả cho anh là: 1,5 x 10 triệu đồng = 15 triệu đồng. Nếu Bảo Việt trả dưới 15 triệu đồng thì bà H phải bù cho đủ 15 triệu đồng. Trường hợp bà H có tham gia BH TNLĐ – BNN cho anh Được tại BHXH thì số tiền BHXH trợ cấp một lần cho ngư dân Được bị TNLĐ theo điểm a khoản 2 Điều 48 Luật ATVSLĐ là: 5 x 1.300.000 đồng (tháng lương cơ sở) = 6.500.000 đồng. Tổng cộng ngư dân Được bị TNLĐ hưởng từ NSDLĐ, Bảo Việt và BHXH là: 15.000.000 đồng + 6.500.000 đồng = 21.500.000 đồng.

Ở trường hợp này, bà H không tham gia BH TNLĐ – BNN cho anh tại BHXH, hiện nay chưa có Thông tư quy định thi hành Điều 39 Luật ATVSLĐ nên chưa biết bà H có phải chịu trách nhiệm trả phần BHXH mà đáng lẽ anh Được hưởng nếu bà H có tham gia BH TNLĐ – BNN hay không được hưởng, có nghĩa là bà H có phải trả thêm 6.500.000 đồng hay không phải trả 6.500.000 đồng ngoài trách nhiệm bồi thường 15 triệu đồng như ví dụ trên.  

Cho dù, NSDLĐ nói chung, bà H nói riêng có hay không tham gia BH TNLĐ – BNN tại BHXH hay mua BH tai nạn tại các doanh nghiệp kinh doanh BH, thì NSDLĐ vẫn phải có trách nhiệm đối với người bị TNLĐ theo quy định tại Điều 38 Luật ATVSLĐ như: kịp thời sơ cứu, cấp cứu, tạm ứng tiền, thanh toán chi phí y tế, trả đủ tiền lương cho NLĐ trong thời gian điều trị phục hồi chức năng LĐ…

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đấu tranh vì minh bạch

Tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã hoàn thành áp dụng TPĐT
(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký văn bản giao Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư để triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1/8/2022; trong đó triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả các tuyến đường cao tốc.

Vụ trường Tiểu học Hoàng Liệt chuyển học sinh để lên chuẩn quốc gia: Đừng bỏ rơi học sinh chỉ vì thành tích!

Trường Tiểu học Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.
(PLVN) - Để đảm bảo việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và trường chất lượng cao giai đoạn 2021 – 2025, trường Tiểu học Hoàng Liệt đã chuyển hàng trăm học sinh đi “nơi khác”. Nhận định về sự việc, nhiều chuyên gia cho rằng nhà trường đang bỏ rơi học sinh để chạy theo “bệnh thành tích”.

Quyết tâm của lực lượng cảnh sát giao thông

Lễ ra quân của lực lượng cảnh sát giao thông.
(PLVN) - Trước lễ ra quân của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc (từ 20/6 - 20/9/2022), tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, tập trung vào xe chở quá tải, quá khổ, cơi nới; không ít người nghĩ rằng đây chỉ là một đợt ra quân “tuyên truyền là chủ yếu”.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sở GTVT Hà Nội đề xuất xe khách từ 24 chỗ trở lên, xe công vụ, xe cứu nạn, cứu thương được chạy trên đường dành riêng cho buýt nhanh BRT.

Đề xuất quy định quản lý chặt chẽ xe ô tô nhập khẩu không vì mục đích thương mại

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến rộng rãi đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số Điều tại Thông tư số 143/2015/TT-BTC ngày 11/09/2015 quy định thủ tục hải quan và quản lý xe ô tô, xe gắn máy của các đối tượng được phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.

Thời gian và trách nhiệm

Thời gian và trách nhiệm
(PLVN) - Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ta luôn quan tâm đến sự phát triển của các vùng, miền, địa phương. Chính vì thế, ngoài luật pháp, chiến lược, quy hoạch... nhiều địa phương còn có nghị quyết riêng của Bộ Chính trị.

Đề xuất chức năng, cơ cấu tổ chức cơ sở cai nghiện ma túy công lập

Học viên tại một cơ sở cai nghiện ma túy
(PLVN) - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn việc thành lập, chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức; nội quy, quy chế; quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành; quy định về trang phục của người cai nghiện ma túy và viên chức, người lao động tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập.

Mạn đàm về Hoa Sen và Cây tre trong đối ngoại

Ảnh minh họa
(PLVN) -   Đi ra thế giới, người Việt Nam “chất” như cây tre nhưng tỏa sáng như những đài hoa sen. Vì hoa sen là đại diện cho vẻ đẹp Việt Nam từ hình thức tới linh hồn, vừa có hương thơm lại có sắc, với hàm chứa trong nó sự tinh tế, thuần khiết, cao đẹp . Còn “chất” cây tre thì được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trương thành trường phái ngoại giao mang tên “Ngoại giao cây tre”, vì những phẩm giá “gốc vững và quyện vào nhau, thân chắc, cành uyển chuyển”.

Tổng cục hay Cục

Tổng cục Đường bộ đã trình Bộ Giao thông Vận tải đề án tách Tổng cục thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc.
(PLVN) - Mới đây, Tổng cục Đường bộ đã trình Bộ Giao thông Vận tải đề án tách Tổng cục thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc.