Bội thực vì các tiết mục “giai cong” của gameshow Việt

Thanh Duy giả gái 9 lần trong chương trình Gương mặt thân quen
Thanh Duy giả gái 9 lần trong chương trình Gương mặt thân quen
(PLO) - Gần như trong bất cứ chương trình truyền hình thực tế thi thố tài năng nào cũng có màn giả gái. Giả gái ngập tràn đến nỗi mỗi khi mở ti vi là thấy “thẳng thành cong”. Các nhà sản xuất gameshows thi nhau “đẻ” ra tiết mục “chuyển giới” để chọc cười, bất chấp tiếng cười ấy nhạt nhẽo, lố bịch, phản cảm. 

Cứ “thẳng hóa cong” kiểu gì cũng có giải?
Tiết mục giả gái thường kích thích trí tò mò của người xem về phần thể hiện của nghệ sĩ mà mình yêu thích, rằng nó sẽ như thế nào, có hài hước hay không, có giống hay không? Và, như bắt kịp với thị hiếu của khán giả, các show truyền hình càng ngày càng sử dụng chiêu trò giả gái để “câu” khán giả.
“Thời lượng” giả gái nhiều nhất có lẽ phải nhắc tới gameshow “Gương mặt thân quen”. Với format “bốc thăm”, chọn đúng nghệ sĩ nào thì nghệ sĩ đó thể hiện bất kể là nam hay nữ, “Gương mặt thân quen” “đẻ” ra hàng chục tiết mục giả gái. So với mùa đầu tiên diễn ra, “Gương mặt thân quen” 2014, 2015, có số lượng các màn chuyển giới nhiều hơn hẳn. 
Nếu như ở mùa đầu tiên có tất cả 19 màn chuyển giới thì mùa sau, chương trình có đến 26 màn hóa thân thành nhân vật khác giới, số màn trình diễn buộc thí sinh nam phải “cong hóa” trên màn hình cũng tăng lên 5 lần so với mùa giải đầu tiên. Chỉ tính riêng thí sinh Thanh Duy, 12 đêm thi “Gương mặt thân quen” 2015 đã 9 lần giả gái. Đáng nói, tiết mục của Thanh Duy giả Long Nhật khiến không ít khán giả phản ứng.  
Ai cũng biết Long Nhật bị người xem phản ứng rất nhiều vì “phong cách nữ tính” và chuyện lùm xùm liên quan đến giới tính. Chuyện nam ca sĩ này thường xuyên giả gái đã làm công chúng chán ngán. Nay Thanh Duy lại giả gái để diễn lại vai giả gái của Long Nhật là điều làm khán giả muốn… tắt ti vi. Trong các mùa, các “gương mặt” Hoài Lâm, Minh Thuận, Vương Khang, Chí Thiện, Khương Ngọc, Mai Quốc Việt, Ngô Kiến Huy... thi nhau giả gái.
Trong tiết mục mở màn “Ơn giời cậu đây rồi”, diễn viên hài Trấn Thành hóa thành nữ ca sĩ da màu Whitney Houston. Rồi Chí Tài biến thành công chúa để thử thách nghệ sĩ Phi Phụng. Đêm thi thứ 2 của chương trình “Cùng nhau toả sáng”, các nam thí sinh trong chương trình đồng loạt xuất hiện với hình ảnh… giả gái. 
Trong “Cặp đôi hoàn hảo”, Bùi Anh Tuấn giả Mariah Carey, phá tướng lẫn chất giọng. Tiếp theo là nhà thiết kế Hà Duy hóa thành ca sĩ Phương Thanh với giọng hát cũng kinh khủng không kém. Thậm chí, nam người mẫu Minh Trung hóa thân thành người đẹp Miranda Kerr đầy phản cảm. 
Người mẫu Minh Trung hóa thân thành người đẹp Miranda Kerr
Người mẫu Minh Trung hóa thân thành người đẹp Miranda Kerr 
Trong Vietnam Idol 2010, một thí sinh nam giả nữ khi xuất hiện đã khiến khán giả chú ý với phần trang phục diêm dúa và quá lòe loẹt cùng điệu bộ lả lơi, uốn éo. Đến khi cất tiếng hát hai ca khúc “Ra ngõ tụng kinh” và “Vọng cổ teen”, thí sinh đặc biệt này đã nhanh chóng bị liệt vào hàng “thảm họa âm nhạc”. Cũng trên sân khấu Vietnam’s Got Talent 2012, thí sinh Hoàng Khắc Thìn hóa thân thành một người phụ nữ đang ru con với lời ru vô cùng não nề và khó hiểu. 
“Cười xuyên Việt” cũng tận dụng chiêu trò giả gái. Những tiết mục được xem là tạo dấu ấn của sô này lại thường là những tiết mục có màn giả gái như “Tấm Cám”, “Kép Tư bền”, “Thằng Bờm”... Các thí sinh được nhắc đến nhiều của chương trình như Bửu Đa, Bảo Lâm, Văn Khoa, Thanh Vàng đều có vai giả gái. Đến mức, trên trang fanpage của chương trình là “Cười xuyên Việt” còn có cuộc thi “Miss Cười xuyên Việt Universe 2015” với “ứng cử viên” là bốn chàng trai này?! 
Dường như các thí sinh “chuyển giới” càng nhiều trong chương trình càng dễ có cơ hội giành chiến thắng. Không biết vô tình hay hữu ý mà hầu hết kết quả của những màn giả gái hiện nay trong các chương trình truyền hình, giải trí đều đem lại chiến thắng cho “chủ nhân” của vai diễn. Ví như: Hoài Lâm, Thanh Duy đã chiến thắng ở 2 mùa “Gương mặt thân quen” với tiết mục giả gái. Nhiều khán giả băn khoăn: Cứ “thẳng hóa cong” kiểu gì sẽ có giải, sẽ được tán thưởng, sẽ được tôn vinh?
Mua vui được vài trống canh?
Gần như trong bất cứ chương trình hài, thi thố tài năng âm nhạc nào cũng có màn giả gái. Giả gái ngập tràn đến nỗi mỗi khi mở ti vi là thấy “thẳng thành cong”. 
Từ người nổi tiếng đến kẻ “chân ướt chân ráo” mới vào nghề, chẳng cần biết đúng sai, hợp lý hay không hợp lý, các sản phẩm tung ra đều muốn mượn người đồng tính để “nâng tầm”. Họ đang muốn phủ lớp áo mới lạ lên tên tuổi  nhạt nhòa của mình. Có vậy mới dễ lọt vào mắt xanh của bầu show. Các nam nghệ sĩ dường như xem việc ngồi hóa trang thành vai nữ với váy áo lụa là, giày cao gót và má phấn môi son là thách thức... đáng tự hào để vượt qua, là niềm vui cần được tận hưởng.
Một số nghệ sĩ trẻ còn cố tình chọc cười khán giả bằng các động tác, cử chỉ õng ẹo, ngả ngớn, đánh mông, chu môi, nói năng ỏn ẻn hoặc the thé, trang phục lòe loẹt, phát ngôn quá lố khiến cộng đồng giới tính thứ ba cảm thấy tổn thương. Chỉ vì mua vui, các nghệ sĩ đã làm méo mó, khoét sâu nỗi đau của những người yếu thế. Không một ai có thể chọn nơi sinh hay chọn cha mẹ, kể  cả việc được quyền chọn lựa giới tính của mình. Nhưng dù là giới tính nào, tất cả đều được tôn trọng, giữ đúng giới tính, tránh những điều làm lệch lạc giới tính hay tổn thương người khác.
Sự quá đà trong việc giả gái của các nghệ sĩ đang khiến khán giả sợ không chỉ bởi sự phản cảm mà còn ảnh hưởng đến nhận thức lệch lạc về giới tính của không ít giới trẻ hiện nay. Trào lưu giả gái có thể làm vẩn đục đời sống văn hóa, góp phần cổ xúy cho lối sống lệch lạc chuẩn mực, lệch lạc thẩm mỹ, đặc biệt là với thế hệ trẻ. 
Trào lưu “chuyển giới” trong các tiết mục gamshow có thể khiến một số người trẻ học theo, xem việc giả giới tính là bình thường hoặc coi “phi giới tính” là một thứ mốt. Và trẻ rất có khả năng ngộ nhận về giới tính thật của mình. 
Việc “chuyển giới” ở các tiết mục gameshows chẳng khác nào nhà sản xuất vì món lợi trước mắt đã biến nghệ thuật thành thứ giải trí, mua vui tầm thường. Với sự ngán ngẩm, bất bình của khán giả, những “chiêu trò” này còn tồn tại được vài trống canh?

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.