“Bội thực” phim kinh dị Việt chiếu rạp

Trang Nhung (vai Bella) trong phim Scandal - Hào quang trở lại - Ảnh: Galaxy
Trang Nhung (vai Bella) trong phim Scandal - Hào quang trở lại - Ảnh: Galaxy
Có đến gần một nửa số phim Việt ra rạp trong năm nay là phim kinh dị. Đâu là hấp lực khiến các nhà sản xuất “lao” vào thể loại này?
Bộ phim kinh dị đầu tiên của mùa phim năm nay là Quả tim máu của Victor Vũ, ra mắt vào đúng dịp Valentine. Đến tháng 7, Đoạt hồn của Hàm Trần đã đổ bộ rạp chiếu. Ngay sau đó, liên tiếp hai bộ phim là Mất xác của Đỗ Thành An và Scandal - Hào quang trở lại của Victor Vũ cùng lấy ý tưởng từ một vụ án có thật đều ra rạp trong tháng 8, chỉ cách nhau vài ngày. Làn sóng phim kinh dị Việt vẫn chưa dừng lại. Ngay từ bây giờ, khán giả đã được chào mời thưởng thức bộ phim mới của Lê Văn Kiệt ra mắt vào dịp Halloween có tên Rừng xác sống.  
Hiệu ứng phòng vé
Không phải không có chuyện các nhà sản xuất thích “làm màu” con số lợi nhuận, hay doanh thu phòng vé, nhưng sức hút từ những bộ phim kinh dị Việt rõ ràng là có thật.
Theo công bố của nhà sản xuất, Quả tim máu - bộ phim kinh dị đầu tiên của Victor Vũ tại VN, đã thu về 55 tỉ đồng với hơn 700.000 lượt người xem, chỉ sau 10 ngày công chiếu. Như thể được đà, Victor Vũ thực hiện bộ phim kinh dị thứ hai là Scandal - Hào quang trở lại, đã bắt đầu ra rạp vào hôm qua (29.8). Không khó để nhận ra trong Scandal - Hào quang trở lại, Victor Vũ bắt đầu cho thấy anh đang lặp lại mình. Phong cách làm phim, lối dẫn dắt câu chuyện của anh khiến khán giả đã quá quen. Nhưng dù sao, anh vẫn làm tốt nhiệm vụ của mình, bên cạnh đó kịch bản được dựa theo vụ án có thật gây ít nhiều tò mò với khán giả. Đó là những lý do đủ để người ta hy vọng Scandal phần 2 có thể tạo nên cơn sốt mới.
Không thể không nhắc đến “khối bộc phá” của dòng phim kinh dị Việt là bộ phim Đoạt hồn của đạo diễn Hàm Trần. Sau khi ra mắt khán giả Việt đầy ấn tượng trong vai trò đạo diễn với bộ phim thuộc thể loại tâm lý hài Âm mưu giày gót nhọn, đến mùa phim năm nay, đạo diễn Hàm Trần đã chuyển ngay sang thể loại phim kinh dị. Và, Hàm Trần tiếp tục tạo nên sức hút với phong cách làm phim chỉn chu từ cách kể chuyện mượt mà, những tạo hình đẹp trong các cảnh quay, âm thanh mang hiệu ứng mạnh. Chỉ sau 4 ngày ra rạp, nhà sản xuất cho biết Đoạt hồn đã mang về 12 tỉ đồng, hút tới 160.000 lượt khán giả.
Thêm kỹ xảo để câu khách
Không phải phim kinh dị nào cũng đạt được hiệu ứng phòng vé. Có những bộ phim gây thất vọng tràn trề cho người xem. Trong khi, phim Việt còn phải cạnh tranh với hàng loạt bộ phim cùng thể loại nhập ngoại. Bởi vậy, các nhà sản xuất phải đưa ra những chiêu mới để “dụ” người xem.
Chẳng hạn bộ phim sắp sửa ra mắt của Lê Văn Kiệt - Rừng xác sống được đầu tư quay với máy quay cầm tay. Tức là phim được quay bởi chính các nhân vật. Kỹ thuật quay này được sử dụng để phù hợp với nội dung kịch bản của phim. Rừng xác sống dẫn người xem dõi theo bước chân của hai thanh niên Mỹ lần đầu tiên đến VN du lịch. Trong chặng đường phiêu lưu, họ lạc vào khu rừng rậm, càng cố gắng thoát ra họ như càng bị bủa vây bởi sự tuyệt vọng và sợ hãi… 
Theo nhà sản xuất, sau khi các cảnh quay chính được hoàn thành, chuyên gia đến từ Hollywood là Cat Paschen sẽ hỗ trợ để thực hiện những cảnh quay gây cảm giác rùng rợn. Để đảm bảo tính chân thực của bộ phim, đạo diễn Lê Văn Kiệt đã tận dụng tối ưu âm thanh gốc, sử dụng rất ít hiệu ứng, đồng thời tạo tình huống để các diễn viên có thể hóa thân hoàn toàn vào cảm xúc của nhân vật. 
Đây là cách quay phim không mới ở Hollywood (Mỹ) nhưng rõ ràng Lê Văn Kiệt đã tạo nên bước đột phá tại VN khi sử dụng kỹ thuật này, tạo cho khán giả như đang trải nghiệm cảm giác kinh sợ cùng nhân vật. Dòng chữ cảnh báo trong trailer phim: “Bộ phim sử dụng máy quay cầm tay, chống chỉ định cho khán giả dễ bị chóng mặt. Khán giả yếu tâm lý nên cân nhắc trước khi xem” như càng kích thích trí tò mò của khán giả.
Thể loại phim kinh dị đã được các nhà làm phim trong nước để mắt đến, nhưng chưa khi nào tạo được hiệu ứng phòng vé như năm nay. Không chỉ phim kinh dị Việt mà phim thể loại này nhập từ nước ngoài đang tràn ngập khắp các rạp chiếu.
Không biết cơn sốt này có còn tiếp tục ở mùa phim năm sau hay không nhưng mới đây, dự án phim Bức tranh ma của đạo diễn Minh Cao đã bắt đầu khởi động, tuyển chọn diễn viên tham gia. Phim dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 3 năm sau.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.