“Bội thực” phim kinh dị Việt chiếu rạp

Trang Nhung (vai Bella) trong phim Scandal - Hào quang trở lại - Ảnh: Galaxy
Trang Nhung (vai Bella) trong phim Scandal - Hào quang trở lại - Ảnh: Galaxy
Có đến gần một nửa số phim Việt ra rạp trong năm nay là phim kinh dị. Đâu là hấp lực khiến các nhà sản xuất “lao” vào thể loại này?
Bộ phim kinh dị đầu tiên của mùa phim năm nay là Quả tim máu của Victor Vũ, ra mắt vào đúng dịp Valentine. Đến tháng 7, Đoạt hồn của Hàm Trần đã đổ bộ rạp chiếu. Ngay sau đó, liên tiếp hai bộ phim là Mất xác của Đỗ Thành An và Scandal - Hào quang trở lại của Victor Vũ cùng lấy ý tưởng từ một vụ án có thật đều ra rạp trong tháng 8, chỉ cách nhau vài ngày. Làn sóng phim kinh dị Việt vẫn chưa dừng lại. Ngay từ bây giờ, khán giả đã được chào mời thưởng thức bộ phim mới của Lê Văn Kiệt ra mắt vào dịp Halloween có tên Rừng xác sống.  
Hiệu ứng phòng vé
Không phải không có chuyện các nhà sản xuất thích “làm màu” con số lợi nhuận, hay doanh thu phòng vé, nhưng sức hút từ những bộ phim kinh dị Việt rõ ràng là có thật.
Theo công bố của nhà sản xuất, Quả tim máu - bộ phim kinh dị đầu tiên của Victor Vũ tại VN, đã thu về 55 tỉ đồng với hơn 700.000 lượt người xem, chỉ sau 10 ngày công chiếu. Như thể được đà, Victor Vũ thực hiện bộ phim kinh dị thứ hai là Scandal - Hào quang trở lại, đã bắt đầu ra rạp vào hôm qua (29.8). Không khó để nhận ra trong Scandal - Hào quang trở lại, Victor Vũ bắt đầu cho thấy anh đang lặp lại mình. Phong cách làm phim, lối dẫn dắt câu chuyện của anh khiến khán giả đã quá quen. Nhưng dù sao, anh vẫn làm tốt nhiệm vụ của mình, bên cạnh đó kịch bản được dựa theo vụ án có thật gây ít nhiều tò mò với khán giả. Đó là những lý do đủ để người ta hy vọng Scandal phần 2 có thể tạo nên cơn sốt mới.
Không thể không nhắc đến “khối bộc phá” của dòng phim kinh dị Việt là bộ phim Đoạt hồn của đạo diễn Hàm Trần. Sau khi ra mắt khán giả Việt đầy ấn tượng trong vai trò đạo diễn với bộ phim thuộc thể loại tâm lý hài Âm mưu giày gót nhọn, đến mùa phim năm nay, đạo diễn Hàm Trần đã chuyển ngay sang thể loại phim kinh dị. Và, Hàm Trần tiếp tục tạo nên sức hút với phong cách làm phim chỉn chu từ cách kể chuyện mượt mà, những tạo hình đẹp trong các cảnh quay, âm thanh mang hiệu ứng mạnh. Chỉ sau 4 ngày ra rạp, nhà sản xuất cho biết Đoạt hồn đã mang về 12 tỉ đồng, hút tới 160.000 lượt khán giả.
Thêm kỹ xảo để câu khách
Không phải phim kinh dị nào cũng đạt được hiệu ứng phòng vé. Có những bộ phim gây thất vọng tràn trề cho người xem. Trong khi, phim Việt còn phải cạnh tranh với hàng loạt bộ phim cùng thể loại nhập ngoại. Bởi vậy, các nhà sản xuất phải đưa ra những chiêu mới để “dụ” người xem.
Chẳng hạn bộ phim sắp sửa ra mắt của Lê Văn Kiệt - Rừng xác sống được đầu tư quay với máy quay cầm tay. Tức là phim được quay bởi chính các nhân vật. Kỹ thuật quay này được sử dụng để phù hợp với nội dung kịch bản của phim. Rừng xác sống dẫn người xem dõi theo bước chân của hai thanh niên Mỹ lần đầu tiên đến VN du lịch. Trong chặng đường phiêu lưu, họ lạc vào khu rừng rậm, càng cố gắng thoát ra họ như càng bị bủa vây bởi sự tuyệt vọng và sợ hãi… 
Theo nhà sản xuất, sau khi các cảnh quay chính được hoàn thành, chuyên gia đến từ Hollywood là Cat Paschen sẽ hỗ trợ để thực hiện những cảnh quay gây cảm giác rùng rợn. Để đảm bảo tính chân thực của bộ phim, đạo diễn Lê Văn Kiệt đã tận dụng tối ưu âm thanh gốc, sử dụng rất ít hiệu ứng, đồng thời tạo tình huống để các diễn viên có thể hóa thân hoàn toàn vào cảm xúc của nhân vật. 
Đây là cách quay phim không mới ở Hollywood (Mỹ) nhưng rõ ràng Lê Văn Kiệt đã tạo nên bước đột phá tại VN khi sử dụng kỹ thuật này, tạo cho khán giả như đang trải nghiệm cảm giác kinh sợ cùng nhân vật. Dòng chữ cảnh báo trong trailer phim: “Bộ phim sử dụng máy quay cầm tay, chống chỉ định cho khán giả dễ bị chóng mặt. Khán giả yếu tâm lý nên cân nhắc trước khi xem” như càng kích thích trí tò mò của khán giả.
Thể loại phim kinh dị đã được các nhà làm phim trong nước để mắt đến, nhưng chưa khi nào tạo được hiệu ứng phòng vé như năm nay. Không chỉ phim kinh dị Việt mà phim thể loại này nhập từ nước ngoài đang tràn ngập khắp các rạp chiếu.
Không biết cơn sốt này có còn tiếp tục ở mùa phim năm sau hay không nhưng mới đây, dự án phim Bức tranh ma của đạo diễn Minh Cao đã bắt đầu khởi động, tuyển chọn diễn viên tham gia. Phim dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 3 năm sau.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.