Bối cảnh tiền tỉ của phim Việt khiến khán giả ngỡ ngàng

Bối cảnh thời thập niên 1960 trong phim "Em và Trịnh"
Bối cảnh thời thập niên 1960 trong phim "Em và Trịnh"
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thị trường điện ảnh Việt đã xuất hiện những bộ phim được đầu tư lớn cho bối cảnh với kinh phí sản xuất lên đến 50 - 60 tỉ đồng.

Công phu, bài bản

Với phim Em và Trịnh hay Trịnh Công Sơn, dù phần nội dung có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng không thể phủ nhận phim giàu cảm xúc nhờ hình ảnh được quay rất đẹp với những bối cảnh tái hiện thời thập niên 1960 với gác Trịnh, cầu Tràng Tiền..., hay hình ảnh hồi đầu thập niên 1990 của Nhà hát TP.HCM, chợ Bến Thành, nhà hàng nổi bên bến Bạch Đằng, dinh Độc Lập... Đạo diễn cũng chú trọng những tiểu tiết mỹ thuật ở phục trang, đạo cụ, từ vé tàu ở ga Huế, bao thư, hộp đựng kỷ vật đến những tờ nhạc ố màu thời gian. Nhà sản xuất Em và Trịnh cho biết đã mất tới 2 năm nghiên cứu, tìm tòi tư liệu và trải qua quá trình gian nan để phục dựng bối cảnh những năm 1960, 1990.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh nói: “Thách thức lớn đến từ việc toàn bộ chuyện phim đều diễn ra trong quá khứ nên không thể tận dụng nhiều bối cảnh hiện đại sẵn có. Một trong những cảnh quay khó nhất thuộc giai đoạn Trịnh Công Sơn lên B’Lao (Lâm Đồng) dạy học. Ê kíp lấy bối cảnh tại một bìa rừng ở Tà Năng (Lâm Đồng), lối đi khó vào, phải di chuyển bằng xe công nông. Khi tổ thiết kế xây xong trường học mái lá trên một quả đồi và chuẩn bị quay, trường bất ngờ bị bão giật sập khiến đoàn phim phải chờ một tháng dựng lại bối cảnh. Còn với ngôi nhà Trịnh sống ở B’Lao, để tạo sự “hoang vu”, ê kíp đã vận chuyển hàng trăm cây bụi mọc hoang trên vách núi trồng lại xung quanh căn nhà. Ngoài ra, con đường dẫn vào nhà cũng được trải cỏ khô trộn với đất để tạo cảm giác lối mòn thường xuyên có người di chuyển. Với cảnh quay ở cà phê Tùng - Đà Lạt, ê kíp dựa vào tư liệu của gia đình chủ quán để tái dựng phần mặt tiền. Cột điện trụ tròn được bọc lại thành cột điện trụ vuông như xưa. Phần lề đường được thiết kế để tạo cảm giác phủ xi măng - thay vì gạch lát như hiện tại. Bảng cà phê Tùng được phục dựng, sơn màu đỏ”.

Phim 578: Phát đạn của kẻ điên vừa ra rạp hồi cuối tháng 3 của đạo diễn Lương Đình Dũng cũng dành kinh phí lớn trong số 60 tỉ đồng để quay hình ở nhiều bối cảnh có địa hình khó khăn và tập trung vào dựng cảnh ở phần hành động - những màn giao đấu căng thẳng. Bối cảnh VN hiện lên trong phim rất đẹp với những cung đường đèo dốc hiểm trở ở vùng rừng núi Tây Bắc như Sơn La, Yên Bái, đèo Đá Trắng (Hòa Bình), Tràng An (Ninh Bình), khung cảnh hoành tráng của màn đối đầu với hàng trăm container 30 tấn của cảng Đình Vũ (Hải Phòng)…

Đầu tư mạnh cho cả phim “nhà giàu” lẫn “nhà nghèo”

Trước đó, khán giả cũng “lóa mắt” với bối cảnh tiền tỉ của Tiệc trăng máu, Gái già lắm chiêu phần 3 và 5: Những cuộc đời vương giả, Chị chị em em... khi phim bày ra vô số cảnh nội thất siêu sang, hàng hiệu chất đống… Không chỉ phim nói về giới nhà giàu mới cần bối cảnh tiền tỉ, mà phim về dân lao động như Bố già của Trấn Thành cũng có mức độ đầu tư cao cho những cảnh quay khi chịu chi mạnh tay, sẵn sàng xả nước tràn đường để quay cảnh phố ngập nước, hay phân đoạn tiêu tốn hơn 1 tỉ đồng quay one shot (1 cú máy) đặc tả hẻm nhỏ xô bồ giữa lòng Sài Gòn. Ngoài ra còn có Lật mặt: 48 giờ, Hai Phượng, Trạng Tí phiêu lưu ký... cũng chi lớn cho bối cảnh.

Khung cảnh xa hoa quý phái trong phim "Gái già lắm chiêu"

Khung cảnh xa hoa quý phái trong phim "Gái già lắm chiêu"

Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, phim Tiệc trăng máu khi quay đoàn phim đã tự dựng một căn hộ sang trọng với kinh phí 3 tỉ đồng vì không thể tìm được địa điểm ưng ý và muốn đáp ứng được tất cả các yêu cầu đặt ra. Theo anh, căn hộ trong phim không chỉ đơn thuần là một bối cảnh, nó còn như “xương sống” - là một nhân vật trong phim, chứng kiến toàn bộ sự việc để có tính kể chuyện. “Bối cảnh hoàn hảo nên việc chuẩn bị tiền kỳ được linh động hơn, ánh sáng cũng được kiểm soát một cách tốt nhất, diễn viên có thể tập trung tuyệt đối cho diễn xuất, giúp tiến độ làm phim được đẩy nhanh”, Nguyễn Quang Dũng nói lý do vì sao phải đầu tư mạnh khâu này.

Thực tế cũng đã có nhiều phim đầu tư lớn cho bối cảnh như Kiều của Mai Thu Huyền, Cậu Vàng - đạo diễn Trần Vũ Thủy…, hay cả như 578: Phát đạn của kẻ điên mới đây đã không thành công về chuyên môn lẫn doanh thu khi ra rạp. Tuy nhiên, việc chất lượng phim phải được nâng tầm thông qua khâu bối cảnh dụng công để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu thưởng thức của khán giả, thể hiện tính chuyên nghiệp của ê kíp đoàn phim là việc cần thiết và nên làm.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.