Theo Reuters và AP, kế hoạch dừng sản xuất máy bay F/A-18 Super Hornet của Boeing được công bố trong bối cảnh “gã khổng lồ” trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ này đang chuyển sang tập trung vào việc giành ưu thế trong cuộc đua sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6.
Tập đoàn này cho biết dự kiến thuê thêm công nhân và xây dựng ba cơ sở mới ở thành phố St. Louis để hỗ trợ các chương trình trong tương lai.
Trong năm ngoái, Boeing cũng đã tuyển dụng thêm hơn 900 người trong khu vực này để phục vụ cho các kế hoạch của hãng.
Boeing cho biết thêm, việc ngừng sản xuất mẫu máy bay phản lực F/A-18 – mẫu máy bay từng xuất hiện trong bộ phim "Top Gun: Maverick" do Tom Cruise thủ vai chính, cũng sẽ cho phép công ty tập trung vào việc tăng sản lượng máy bay huấn luyện T-7A Red Hawk và hệ thống tiếp nhiên liệu tự động của máy bay MQ-25 Stingray.
Tuy nhiên, Boeing cũng cho hay, việc sản xuất máy bay F/A-18 có thể được kéo dài đến năm 2027 nếu mẫu máy bay này được Hải quân Ấn Độ lựa chọn làm mẫu máy bay chiến đấu trong tương lai của họ.
Chiếc F/A-18 đầu tiên ra mắt vào năm 1983 và được chế tạo bởi McDonnell Douglas, công ty đã sáp nhập với Boeing vào năm 1997.
Tổng cộng, hơn 2.000 chiếc Hornet, Super Hornet và Growler đã được chuyển giao cho quân đội Mỹ và chính phủ của nhiều đồng minh của nước này.
Các máy bay chiến đấu đa nhiệm F/A-18 Super Hornet từng được đánh giá là có năng lực “sát thủ” nhất trên thế giới.
Tuy nhiên, số phận của mẫu máy bay đã trở nên mong manh trong những năm gần đây. Hải quân Mỹ đã lên kế hoạch không mua bất kỳ chiếc Super Hornet nào sau mùa thu năm 2021, với lý do tuổi thiết kế của máy bay.
Hiện nay, chỉ có một đạo luật của Quốc hội Mỹ còn đề cập đến việc duy trì hoạt động sản xuất máy bay này.