Bóc ngắn…

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tháng 1-2011 số lượng xe máy nhập khẩu về Việt Nam tăng gấp đôi tháng 12-2010 với 106% về lượng và 136% về giá trị, tương đương kim ngạch gần 28 triệu USD. Đây là con số nhập xe máy đạt mức kỷ lục từ trước đến nay.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tháng 1-2011 số lượng xe máy nhập khẩu về Việt Nam tăng gấp đôi tháng 12-2010 với 106% về lượng và 136% về giá trị, tương đương kim ngạch gần 28 triệu USD. Đây là con số nhập xe máy đạt mức kỷ lục từ trước đến nay.

 

Con số xe gắn máy nhập tăng với mức phi mã như trên quả là đáng báo động. Trong khi các cửa hàng xe gắn máy ở các thành phố đang trăm hoa đua nở và bài toán kẹt xe vốn đã trở thành nỗi khổ triền miên, thì việc ồ ạt nhập xe gắn máy là chuyện khó hiểu. Các chuyên gia giao thông đang nói đến hiện tượng sập bẫy xe gắn máy rất khó tháo gỡ. Chỉ có một cách giải thích: Trong khi các nhà quản lý vĩ mô đang loay hoay tìm lời giải cho bài toán khó, thì các doanh nghiệp nhập khẩu vì lợi ích riêng, bất chấp những hậu quả xã hội đã và sẽ tiếp tục xảy ra. Năm 2010, con số nhập siêu đáng giật mình: 10 tỷ USD cho việc nhập hàng tiêu dùng, trong đó có các loại xe hơi siêu sang, các loại điện thoại di động hiện đại bậc nhất thế giới. Việc nhập khẩu xe gắn máy như vậy càng đáng quan tâm. Trong khi thu nhập  của người dân chỉ mới vượt ngưỡng trung bình: hơn 1000 USD, việc tiêu dùng hàng chục tỷ USD cho các hàng xa xỉ là hành động bóc ngắn cắn dài, rất đáng trách.

 

Kinh doanh đương nhiên gắn liền với lợi nhuận. Nhưng các doanh nghiệp không thể không nhận thức về vai trò trách nhiệm xã hội của mình. Ở tầm vĩ mô, cũng cần có chính sách điều tiết việc nhập khẩu hàng tiêu dùng một cách hợp lý, tuyệt đối tránh hiện tượng nghèo mà xài sang, tạo thêm gánh nặng cho nền kinh tế vốn đang rất khó khăn.

 

Dương Trọng Dật