Bộ Xây dựng làm rõ thẩm quyền đầu tư nâng cấp quốc lộ 51 giai đoạn 2
Bộ Xây dựng khẳng định thẩm quyền xem xét đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 51 giai đoạn 2 theo hình thức PPP thuộc UBND TP HCM và UBND tỉnh Đồng Nai, do hai địa phương hiện đang quản lý hạ tầng tuyến đường này.
Ngày 5/11, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết Bộ Xây dựng đã có văn bản phản hồi về đề nghị chấp thuận chủ trương lập đề xuất dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 51 (giai đoạn 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT do liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP và Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (CC1 - BVEC) phối hợp thực hiện.
Theo đó, liên danh CC1 - BVEC mong muốn tiếp tục triển khai dự án nâng cấp quốc lộ 51 theo mô hình PPP, hợp đồng BOT, nhằm nối tiếp giai đoạn 1 từng được đầu tư trên tuyến quốc lộ huyết mạch này.

Theo Bộ Xây dựng, pháp luật hiện hành đã quy định rõ thẩm quyền giao nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với các dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường bộ đang khai thác theo phương thức PPP.
Cụ thể, khoản 1 Điều 5 Luật PPP nêu rõ cơ quan có thẩm quyền có thể là bộ, cơ quan trung ương hoặc UBND cấp tỉnh. Đồng thời, các điều kiện và thủ tục cho dự án do nhà đầu tư đề xuất đã được quy định đầy đủ tại Điều 26 Luật PPP và các Điều 26, 27 Nghị định số 243/2025/NĐ-CP.
Song song đó, theo Luật Đường bộ và Nghị định số 165/2024/NĐ-CP, UBND cấp tỉnh được phân cấp trách nhiệm tiếp nhận tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ và tổ chức quản lý quốc lộ trên địa bàn khi được phân giao. Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng khẳng định vai trò của địa phương trong việc quản lý, khai thác các tuyến quốc lộ sau khi được bàn giao.
Dự án nâng cấp quốc lộ 51 giai đoạn 1, đầu tư theo hợp đồng BOT do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) làm cơ quan có thẩm quyền, đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2013. Sau khi kết thúc thời gian thu phí hoàn vốn, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng tuyến này cho UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ (nay thuộc TP HCM) quản lý.
Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng khẳng định việc xem xét đầu tư giai đoạn 2 cải tạo, nâng cấp quốc lộ 51 thuộc thẩm quyền của cơ quan hiện đang được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ. Vì vậy, Bộ Xây dựng không có ý kiến về đề xuất của liên danh CC1 - BVEC, do nội dung này thuộc thẩm quyền quyết định của UBND TP HCM và UBND tỉnh Đồng Nai.
Trước đó, tháng 10/2025, liên danh CC1 - BVEC kiến nghị được tham gia dự án cải tạo quốc lộ 51 đoạn Km0+900 đến Km73+600, tuyến kết nối trọng yếu giữa TP HCM và tỉnh Đồng Nai.
Theo phản ánh của nhà đầu tư, hiện mặt đường nhiều vị trí xuống cấp nghiêm trọng, lún võng, ổ gà, hư hỏng dải phân cách, nắp cống, vạch sơn mờ… tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và gây ùn tắc kéo dài. Do đó, cần sớm nghiên cứu phương án đầu tư nâng cấp toàn tuyến nhằm đảm bảo năng lực thông hành, giảm tai nạn, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực.
Hiện lưu lượng xe lưu thông trên quốc lộ 51 trung bình mỗi ngày khoảng 70.000 lượt, tăng gấp nhiều lần so với thời điểm mới đưa vào khai thác. Tuyến đường xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ gà”, gây mất an toàn giao thông. Gần đây, tuyến này đã được bàn giao về cho địa phương quản lý; riêng đoạn qua tỉnh Đồng Nai đang được địa phương lên kế hoạch sửa chữa, nâng cấp nhằm đảm bảo lưu thông an toàn, thông suốt.