Trả lời báo chí, sáng nay, 24/8, Bộ VHTT&DL cho biết, việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, trong đó có ga ngầm C9 nhằm đáp ứng yêu cầu về giao thông đô thị, phục vụ phát triển thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại. Bộ đã có một số văn bản ủng hộ chủ trương của UBND TP Hà Nội về việc quy hoạch ga ngầm C9.
Tuy nhiên, Bộ cũng nhận thấy, khu vực dự kiến xây dựng nhà ga là khu vực trọng yếu, gắn với truyền thuyết, lịch sử và văn hiến của thủ đô Hà Nội, đồng thời là không gian có giá trị thẩm mỹ, cảnh quan cần được bảo tồn, có giải pháp xử lý hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển.
Tại các văn bản gửi đến UBND TP Hà Nội, Bộ đều yêu cầu TP chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu thêm các phương án bố trí nhà ga, tịnh tiến thân ga về phía Đông đường Đinh Tiên Hoàng (cách xa bờ phía Đông của Hồ Hoàn Kiếm và nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ 2 của di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn).
Ngày 8/5/2017, UBND TP Hà Nội có công văn giải trình về việc bố trí nhà ga và cho rằng, về mặt kỹ thuật cũng như an toàn vận hành thì không thể dịch chuyển vị trí nhà ga theo yêu cầu của Bộ.
Cũng theo Bộ VHTT&DL, Bộ đã có công văn đề nghị UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định vị trí của ga ngầm C9 theo quy định của pháp luật hiện hành về di sản văn hóa.
Trước đó, UB Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội (QH) có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ QH và Thủ tướng cho rằng, nhà ga C9 và đường ngầm tuyến đường sắt đô thị số 2 của TP Hà Nội xâm phạm di tích hồ Gươm và vi phạm luật Di sản văn hoá.
Liên quan đến vụ việc, ông Lê Trung Hiếu - Phó Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, thông tin, báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án trong đó có vi trí nhà ga C9 (ga hồ Gươm) được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2008. Ngày 9/12/2013, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định về việc xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt đối với di tích lịch sử danh thắng hồ Gươm và Đền Ngọc Sơn. Còn trong quá trình trình cấp giấy chứng nhận di tích lịch sử quốc gia đặc biệt ở khu vực hồ Gươm lại không cập nhật vị trí đặt ga C9 (đã được quyết định trước từ năm 2008).
"Nhà ga C9 đưa hành khách đến tham quan di tích, theo tôi nghĩ đây cũng là công trình mang tính chất phục vụ khu vực hồ Gươm. Do vậy, quan điểm của tôi là (người làm kỹ thuật), công trình này không vi phạm Luật Di sản văn hóa", Dân trí dẫn lời ông Hiếu.
Cũng theo ông Hiếu, "thực tế hiện không còn phương án nào đặt vị trí nhà ga C9 và đường ống tàu điện ngầm khu vực này. Bởi vị trí đặt ga C9 còn liên quan trực tiếp đến hướng tuyến và hai ga kế tiếp (ga C8 – đặt tại vườn hoa Hàng Đậu và ga C10 – đặt tại đường Hàng Bài)".
Kiến trúc sư Trần Trọng Hanh, thành viên Hội đồng thẩm định dự án, cho biết, ông đã phát biểu, vị trí đặt ga C9 không thích hợp lắm. “Vị trí đó nằm sát bên hồ Gươm, sẽ tác động trực tiếp đến hồ, trong khi ở đây cảnh quan rất đẹp, nếu đào bới xây dựng làm ga, lối ra, lối vào như thiết kế thì không thích hợp”, ông Hanh phân tích và cho rằng, "phương án tốt nhất là ga đặt ngay tại vị trí tòa nhà EVN".
“Giờ điều chỉnh lại thì tốt quá”, Kiến trúc sư Hanh bày tỏ với VietNamNet.