Bộ Tư pháp thiết thực góp phần xây dựng 'Chính phủ phục vụ'

Người dân làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại bộ phận một cửa.
Người dân làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại bộ phận một cửa.
(PLO) - Bộ Tư pháp đang tích cực nghiên cứu nhân rộng việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho cá nhân, tổ chức qua dịch vụ bưu chính công ích. Đây là phương thức hiệu quả đã được một số bộ, ngành, địa phương triển khai thực tế và nếu được chính thức nhân rộng sẽ góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng một “Chính phủ phục vụ” mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc luôn tâm niệm chỉ đạo

Tiếp nhận hàng trăm nghìn hồ sơ mỗi ngày

Trong thời gian qua, với việc cải cách và đổi mới mạnh mẽ nền hành chính mà trọng tâm là cải cách TTHC, việc công khai minh bạch trong giải quyết TTHC (gồm: trình tự thực hiện thủ tục, hồ sơ, yêu cầu, điều kiện, cơ quan giải quyết, thời hạn giải quyết, phí, lệ phí thực hiện thủ tục...) trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và tại trụ sở cơ quan giải quyết là một trong những thành tựu cải cách TTHC được người dân, doanh nghiệp ghi nhận, các tổ chức quốc tế đánh giá cao, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình tìm hiểu, thực hiện TTHC.

Theo tính toán sơ bộ, chỉ tính riêng năm 2015, với gần 9 triệu người dân đã thực hiện các TTHC liên quan đến: cấp Chứng minh nhân dân, cấp Phiếu lý lịch tư pháp, hộ chiếu, giấy phép lái xe, BHXH thì tổng chi phí khi trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại nơi giải quyết TTHC là trên 1.836 tỷ đồng.

Nhưng nếu sử dụng dịch vụ bưu chính thì chi phí xã hội chỉ phải bỏ ra là trên 234 tỷ (bao gồm chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp liên quan đến giải quyết TTHC), tiết kiệm 1.602 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đó, việc giải quyết TTHC tại các cấp chính quyền vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Trước hết, mặc dù số lượng hồ sơ TTHC lên tới hàng trăm nghìn mỗi ngày nhưng việc tiếp nhận, giải quyết chủ yếu mang tính thủ công, quá trình ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động này còn hạn chế nên chủ yếu người có nhu cầu làm TTHC phải đến trực tiếp cơ quan giải quyết TTHC nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết.  

Tiếp đó, việc phải đến trụ sở cơ quan giải quyết TTHC để nộp hồ sơ và nhận kết quả cũng trở thành một áp lực không chỉ đối với người thực hiện TTHC mà còn áp lực đối với cả cơ quan giải quyết TTHC.

Với việc hàng ngày vừa phải tiếp xúc với người dân có yêu cầu thực hiện TTHC, vừa trực tiếp giải quyết các yêu cầu đó, công chức dễ nảy sinh việc gây sách nhiễu, phiền hà cho người làm thủ tục.

Mặt khác, việc phải đi đến trụ sở cơ quan giải quyết TTHC để nộp hồ sơ và nhận kết quả của người thực hiện thủ tục cũng làm mất thời gian, công sức cũng như chi phí cho việc thực hiện TTHC, nhất là đối với những người ở vùng sâu, vùng xa, địa hình cách trở, đi lại khó khăn.

 Những tồn tại, hạn chế đã nêu xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan khác nhau nhưng nguyên nhân chủ yếu là chưa có giải pháp tổng thể và công cụ hữu hiệu để cải thiện cách thức thực hiện, đổi mới phương thức phục vụ nhân dân.

Một trong các giải pháp cải thiện cách thức thực hiện, đổi mới phương thức phục vụ nhân dân, gia tăng sự lựa chọn cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện TTHC mà một số bộ, ngành, địa phương đã triển khai là tổ chức việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính.

Điển hình như Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ GD&ĐT, BHXH Việt Nam và một số tỉnh, TP như An Giang, Đà Nẵng, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Nam, Nghệ An, Phú Thọ, Quảng Nam, TP.HCM, Yên Bái...  

Tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 13/CT-TTg về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC, để góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Bộ Tư pháp đã nghiên cứu, khảo sát về việc triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu điện hiện nay.

Kết quả cho thấy, việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu điện là một phương thức hiệu quả trong công tác cải cách TTHC nói riêng, cải cách hành chính nói chung.

Tuy nhiên, việc áp dụng phương thức nêu trên mới chỉ là hoạt động mang tính cục bộ ở một số bộ, địa phương nên cần được nhân rộng trong phạm vi cả nước bằng quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

 Từ chỉ đạo và thực tiễn nghiên cứu, Bộ Tư pháp đã xây dựng Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Theo đó, xác lập cơ chế cho phép tổ chức, cá nhân có quyền lựa chọn gửi hồ sơ hoặc nhận kết quả giải quyết TTHC; gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính.

Với việc sử dụng dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính, người dân sẽ giảm được thời gian thực hiện TTHC. Thay vì phải trực tiếp đi - đến nộp hồ sơ hoặc nhận kết quả tại cơ quan giải quyết TTHC, cá nhân, tổ chức liên hệ với nhân viên bưu chính để đến nhận hồ sơ và chuyển cho cơ quan giải quyết TTHC. 

Không những thế, người dân còn tiết kiệm cả chi phí. Theo tính toán sơ bộ, chỉ tính riêng năm 2015, với gần 9 triệu người dân đã thực hiện các TTHC liên quan đến: cấp chứng minh nhân dân, cấp Phiếu lý lịch tư pháp, hộ chiếu, giấy phép lái xe, BHXH thì tổng chi phí khi trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại nơi giải quyết TTHC là trên 1.836 tỷ đồng.

Nhưng nếu sử dụng dịch vụ bưu chính thì chi phí xã hội chỉ phải bỏ ra là trên 234 tỷ (bao gồm chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp liên quan đến giải quyết TTHC), tiết kiệm 1.602 tỷ đồng. Việc tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại còn đồng nghĩa với giảm thiểu số lần tham gia giao thông của người dân, giảm thiểu rủi ro khách quan.

Đối với cơ quan hành chính, cơ chế này giúp giảm chi phí liên quan đến hoạt động của các bộ phận một cửa (về nhân lực và cơ sở vật chất); hạn chế hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của công chức trong quá trình giải quyết TTHC; giảm bớt áp lực đối với các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, tạo điều kiện để cán bộ công chức có thêm thời gian vào công việc chuyên môn, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Đối với xã hội thì lợi ích đem lại là giảm thiểu số lượt người dân tham gia giao thông, tránh gây ùn tắc giao thông.

Bước đầu triển khai, mô hình trả kết quả giải quyết TTHC qua đường bưu điện đến tận nhà người dân đạt được hiệu ứng tích cực, người dân đồng tình hưởng ứng, góp phần thực hiện cải cách TTHC, đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản lý nhà nước.

Tuy nhiên, tới đây nếu được nhân rộng qua dịch vụ bưu chính công ích thì Bộ Tư pháp cũng thẳng thắn nhận định một số thách thức. Đáng chú ý nhất, do đây là một cách làm mới và chưa được áp dụng rộng rãi nên cần phải được truyền thông mạnh mẽ và tích cực.

Mặt khác, cần có sự chỉ đạo quyết liệt từ người đứng đầu Chính phủ vì hiện nay việc áp dụng chủ yếu là tự phát, cục bộ.

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.