Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu; Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Tư pháp Nguyễn Quang Thái và nhiều Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng các Vụ trực thuộc Bộ… cùng 5 điểm cầu là các trường trung cấp luật trực thuộc Bộ Tư pháp.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Lê Tiến Châu nhấn mạnh: “Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ luôn được Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp coi là nhiệm vụ trọng tâm trong các nhiệm vụ trọng tâm; đồng thời đây cũng là một trong 9 nhiệm vụ trọng tâm mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao cho Bộ, ngành Tư pháp tại Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2017”.
Thực hiện nhiệm vụ được giao, nhằm “tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp có đủ phẩm chất, trình độ và năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, sự nghiệp phát triển của đất nước và hội nhập quốc tế”, thời gian qua, Bộ Tư pháp đã quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp, trong đó có việc ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Bộ Tư pháp giai đoạn 2017-2020, Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức Bộ Tư pháp năm 2017…
Đặc biệt, xác định tầm quan trọng của việc quan tâm, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ làm nguồn kế cận cho lực lượng chuyên gia cán bộ cốt cán của Bộ, Ngành, Bộ trưởng đã phê duyệt Quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức trẻ có trình độ chuyên môn sâu của Bộ Tư pháp giai đoạn 2014 – 2020. “Cho tới thời điểm này, Bộ Tư pháp đã phát hiện, lựa chọn quy hoạch 68 công chức, viên chức trẻ đến từ 25 đơn vị thuộc Bộ. Hiện Vụ Tổ chức cán bộ đang trình Bộ trưởng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giai đoạn 2018-2020 cho đối tượng này”, Thứ trưởng Lê Tiến Châu nói.
Theo báo cáo Kết quả thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức Bộ Tư pháp năm 2017 và dự kiến Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2018, tính đến thời điểm tháng 11/2017 Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức Bộ Tư pháp năm 2017 đã cơ bản hoàn thành. Về đào tạo bồi dưỡng các chức danh tư pháp và các chức danh tư pháp khác, Học viện Tư pháp đã tổ chức đào tạo cho 3.875 học viên như: Đào tạo nghiệp vụ luật sư cho 2.578 cử nhân luật (đạt tỷ lệ 172%); đào tạo nghiệp vụ thi hành án có 297 cán bộ trong diện quy hoạch bổ nhiệm chấp hành viên (đạt tỷ lệ 99%); đào tạo nghiệp vụ công chứng cho 681 cán bộ trong diện quy hoạch bổ nhiệm công chứng viên (đạt tỷ lệ 223%)…
Có thể nói, trong năm 2017, công tác, đào tạo, bồi dưỡng của Bộ Tư pháp đã có nhiều đổi mới từ khâu xây dựng, ban hành kế hoạch đến cách thức tổ chức thực hiện đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, chất lượng và hoàn thành mục tiêu đề ra. Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ngày càng bám sát trọng tâm, trọng điểm cho từng đối tượng, gắn kết chặt chẽ hơn với quy hoạch nhân lực của Bộ, Ngành và vị trí việc làm của các đơn vị, chú trọng đào tạo nhân lực phục vụ hội nhập quốc tế và định hướng đào tạo đội ngũ công chức, viên chức trẻ trở thành đội ngũ cán bộ chuyên gia của Bộ, Ngành trong tương lai thông qua việc xây dựng và tổ chức thực hiện Quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức trẻ có trình độ chuyên môn sâu của Bộ Tư pháp.
Bên cạnh những kết quả trên, còn một số khó khăn, tồn tại: Một số lớp đào tạo, bồi dưỡng không thực hiện được vì lý do khách quan, số lượng công chức, viên chức tham gia lớp học còn ít hơn dự kiến trong kế hoạch…
Trong phần thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức Bộ Tư pháp năm 2017, đại diện Vụ Hợp tác Quốc tế cho biết lớp công chức, viên chức được cử đi nước ngoài học tập về được đánh giá rất cao. Cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước Nguyễn Văn Bốn cho rằng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, vị này vẫn băn khoăn về bồi dưỡng còn dàn trải, chưa hiệu quả.
Tổng kết lại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Tiến Châu khẳng định kết quả đạt được là rất đáng trân trọng, có nhiều chuyển biến dù nguồn kinh phí hạn chế. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được còn một số tồn tại, hạn chế: số lượng công chức trung bình cử đi học năm 2017 giảm so với năm 2016, việc triển khai một số lớp đào tạo bồi dưỡng chưa đạt kết quả theo yêu cầu, chương trình học tập, tài liệu còn hàn lâm, chưa thiết thực, mang hơi thở cuộc sống…