Hơn 200 lái xe của BTL Thủ đô Hà Nội đều phải “lều chõng” đi thi. Cuộc thi gồm hai phần: Thi lý thuyết và thi thực hành. Phần thi lý thuyết gồm 30 câu, chia làm hai phần bao gồm các nội dung: Thi hiểu biết Ngành Xe-Máy Quân đội nhân dân Việt Nam; sử dụng xe và nghiệp vụ vận tải(nhiệm vụ, chức trách của người lái xe, điều lệ công tác kỹ thuật Xe-Máy, ghi chép sổ sách, giấy tờ xe, các chế độ bảo quản, bảo dưỡng, kiểm định xe…); Luật Giao thông đường bộ năm 2008; nhận thức về Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông(Cuộc Vận động 50), nhiệm vụ, phẩm chất đạo đức người lái xe, văn hóa giao thông…Phần thi thực hành được đổi mới với hình thức thi trắc nghiệm.
Đại úy Dương Đình Ngô-Lái xe của Báo Quốc phòng Thủ đô tự tin với phần thi lý thuyết của mình |
Thi thực hành gồm: điều khiển xe ô tô qua 6 hình hạn chế kích thước. Các lái xe được chia thành nhóm để tập trung huấn luyện, mỗi nhóm 40 người với 4 ngày luyện tập và một ngày thi.
Với cánh lái xe quen vặn vô lăng thì phần thi lý thuyết khá hóc búa với nhiều nội dung tuy nhiên ai cũng tự tin với bài làm của mình. Trước giờ thi các nhóm tranh luận sôi nổi về các tình huống khó. Ngày nào cũng cầm lái, nhiều người đã có thâm niên trên dưới 20 năm, lại có 4 ngày tập dượt nên các thí sinh đã thi đều dễ dàng vượt qua phần thi thực hành.
Phần thi thực hành sẽ kết thúc vào 27/8. Hội thi sẽ bế mạc vào ngày 31/8, kết hợp với phát động thi đua hưởng ứng “Tháng An toàn giao thông quốc gia năm 2011”.
Những năm qua, BTL Thủ đô Hà Nội đều chú trọng tổ chức nghiêm túc các kỳ thi nâng bậc, kiểm tra tay nghề và các lớp bổ túc lái xe quân sự nhằm huấn luyện bổ sung, rèn luyện tay nghề, trau dồi phẩm chất đạo đức, nâng cao ý thức trách nhiệm cho đội ngũ lái xe. Riêng trong 2 năm 2009, 2010 đã tổ chức huấn luyện và thi nâng bậc, kiểm tra tay nghề lái xe cho 92 lái xe; bổ túc tay nghề cho 80 lái xe; huấn luyện nâng hạng lái xe quân sự chở người cho 71 lái xe.
Quản lý chặt chẽ con người và phương tiện là biện pháp cơ bản để chống ùn tắc giao thông và kiềm chế TNGT do đó, cấp uỷ, chỉ huy các đơn vị ngoài việc duy trì thực hiện nghiêm các chỉ thị của Bộ Quốc phòng cũng có những chỉ thị cụ thể gắn trách nhiệm quản lý, sử dụng xe ô tô quân sự cho chỉ huy các cấp. Nhiều biện pháp tích cực, linh hoạt được áp dụng để kiểm tra, giám sát việc chấp hành Luật Giao thông, văn hoá giao thông của mỗi quân nhân, công nhân viên quốc phòng khi tham gia giao thông. Các đơn vị đều kiểm tra việc chấp hành qui định khi tham gia giao thông bằng xe mô tô tại cổng ra vào.
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động 50 Bộ Quốc phòng, năm 2010, các cơ quan, đơn vị của Bộ Tư lệnh(BTL) Thủ đô Hà Nội đã phối hợp tốt với các đơn vị đóng quân trên địa bàn thành phố, góp phần chống ùn tắc giao thông và kiềm chế TNGT, bảo đảm an toàn cho Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, các hội nghị ASEAN và các kỳ họp Quốc hội trong năm. TNGT giảm cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết, số người bị thương.
Lam Hạnh